Thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS tự sát và giết chết gia đình trong cuộc không kích của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/2, các quan chức Mỹ cho biết, lực lượng Mỹ ở Syria đã tiến hành một cuộc không kích trong đêm nhằm tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS Abu Ibrahim al-Qurayshi. Cuộc không kích đã khiến al-Qurayshi và một thủ lĩnh quan trọng khác của IS bị tiêu diệt, AP đưa tin.

Theo The Epoch Times, Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi trở thành thủ lĩnh ISIS từ năm 2019 và là mục tiêu của chiến dịch ở Tây Bắc Syria.

Các quan chức Mỹ cho biết, dưới sự kiểm soát của Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ, cuộc không kích nhắm vào một tòa nhà dân cư ba tầng ở ngoại ô Atmeh, nơi Qurayshi sống cùng gia đình trên tầng hai và điều hành ISIS thông qua người đưa thư để gửi lệnh của hắn tới các khu vực của Syria và các nơi khác. Thị trấn Atmeh nằm ở phía Bắc tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau 2 giờ đọ súng, lực lưỡng Mỹ đã bủa vây tòa nhà khiến al-Qurayshi tuyệt vọng và nổ bom tự sát.

Tổng thống Joe Biden cho biết, Washington đang biên soạn báo cáo. Ông nói, "khi quân đội của chúng tôi tiếp cận nơi ở của tên khủng bố để bắt hắn, hắn đã hèn nhát cho nổ bom tự kết liễu bản thân và giết chết gia đình của mình cùng những người khác trong tòa nhà”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, vụ nổ bom đêm qua “trực tiếp gây ra cái chết của phụ nữ và trẻ em”, mặc dù nhiệm vụ được Mỹ thiết kế và thực hiện theo cách tránh đem lại thương vong cho dân thường.

Ông Austin nói: “Tuy nhiên, với sự phức tạp của nhiệm vụ này, có khả năng hành động của chúng tôi cũng đã dẫn đến tổn hại cho những người vô tội”.

Theo báo cáo, 13 người đã thiệt mạng, bao gồm 6 trẻ em và 4 phụ nữ.

Các nhân chứng cho biết, lực lượng Mỹ đã hạ cánh bằng máy bay trực thăng và tấn công ngôi nhà từ một góc do phiến quân trấn giữ ở Syria, đụng độ với các tay súng trong hai giờ đồng hồ. Người dân mô tả các vụ nổ súng và tiếng nổ liên tục đã làm rung chuyển thị trấn nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một khu vực rải rác các trại tỵ nạn dành cho những người di cư trong cuộc nội chiến ở Syria.

“Những giây phút đầu tiên thật kinh hoàng; Không ai biết chuyện gì đang xảy ra”, Jamil el-Deddo, một cư dân của trại tị nạn gần đó, cho biết. “Chúng tôi lo lắng đó có thể là máy bay của Syria và hồi tưởng ký ức về những quả bom thùng từng được ném xuống nơi chúng tôi”, ông Jamil el-Deddo nói thêm, đề cập đến các thùng chứa chất nổ thô được lực lượng của Tổng thống Bashar Assad sử dụng chống lại đối thủ trong cuộc xung đột Syria.

Theo các quan chức Mỹ, kể từ khi tiếp quản ISIS, al-Qurayshi đã giám sát sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố có liên hệ với ISIS trên khắp thế giới. Hắn cũng được cho là đứng sau các cuộc tấn công xóa sổ các ngôi làng của người Yazidi ở Iraq vào năm 2014.

Biden, cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và các trợ lý an ninh quốc gia cấp cao, đã theo dõi một nguồn cấp dữ liệu trực tiếp về hoạt động từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Nhà Trắng đã đăng một bức ảnh của nhóm quan sát hoạt động.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, cho biết hoạt động này là sự đáp trả lời hứa của Biden vào năm 2021 rằng các thủ lĩnh ISIS sẽ phải chịu trách nhiệm và trả giá cho 13 lính Mỹ thiệt mạng trong trận đánh bom ở Kabul, Afghanistan.

BBC cho hay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiết lộ về cuộc đột kích trong đêm thứ Năm (3/2). Ông nói: Việc hạ thủ Qurayshi đã "loại bỏ một mối đe dọa khủng bố lớn đối với thế giới".

Các quan chức Mỹ không nêu tên một thủ lĩnh IS khác cũng bị giết, nhưng cung cấp các chi tiết kịch tính về hoạt động kéo dài nhiều tháng trong kế hoạch.

IS cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận công khai nào về vấn đề này.

Theo đài BBC, Qurayshi là một chiến binh khét tiếng được biết đến với biệt danh "Kẻ hủy diệt" đã trở thành thủ lĩnh IS vào năm 2019, sau cái chết của người tiền nhiệm Abu Bakr al -Baghdadi.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về thủ lĩnh ISIS Qurayshi, sinh năm 1976 ở Mosul, Iraq.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết lực lượng Mỹ đã sơ tán 10 người khỏi ngôi nhà, trong đó có 8 trẻ em.

Những người thiệt mạng trong cuộc đột kích bao gồm một trong những cấp phó của Qurayshi và vợ của ông ta, cả hai đều đã nã đạn vào lực lượng Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông Kirby nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ đã giao tranh với một nhóm nhỏ các tay súng hai giờ đồng hồ và hai người trong số họ bị giết.

Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ không "có kiến ​​thức hoàn hảo về từng người đã thiệt mạng".

Khi cuộc đột kích diễn ra, Qurayshi cho nổ bom từ tầng ba của ngôi nhà, giết chết bản thân, vợ và hai con của hắn. Ông Kirby cho biết Qurashi sau đó đã được xác định "thông qua dấu vân tay và phân tích DNA".

Không có thương vong từ phía lực lượng Hoa Kỳ. Một máy bay trực thăng của Mỹ bị trục trặc trong cuộc đột kích và phải bị phá hủy. Ông Biden cho biết tất cả những người Mỹ tham gia hoạt động đều trở về an toàn.

Năm 2019, người tiền nhiệm của Qurayshi là Baghdadi cũng đã tự sát bằng cách cho nổ một chiếc áo khoác gây nổ trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ vào nơi ẩn náu của hắn cách Atmeh 16 km (10 dặm).

Washington hy vọng việc giết chết Qurayshi sẽ ngăn chặn bất kỳ sự trỗi dậy nào trên đường đi của nó, BBC cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS tự sát và giết chết gia đình trong cuộc không kích của Mỹ