Thủ tướng Anh chúc mừng Tổng thống Pháp tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử và cho biết, ông mong muốn được làm việc với Tổng thống Pháp về các vấn đề như cuộc chiến ở Ukraine.

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử vào ngày 24/4 cho thấy ông Macron đã đánh bại đối thủ cánh hữu Marine Le Pen với 58,54% phiếu bầu, tỷ lệ chiến thắng cao hơn nhiều so với cuộc khảo sát trước đó, nhưng thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 66,1% mà ông ghi nhận trước cùng đối thủ trong cuộc bầu cử hồi 2017.

Ông Johnson nói trên Twitter: “Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron tái đắc cử tổng thống Pháp. Pháp là một trong những đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi".

“Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác cùng nhau về các vấn đề quan trọng nhất đối với hai quốc gia của chúng ta và đối với thế giới".

Trao đổi với các phóng viên vào ngày 25/4, ông Johnson cho biết điều quan trọng là có một tổng thống Pháp “đáng tin cậy” trong các vấn đề quốc tế như cuộc chiến ở Ukraine.

“Việc các chính phủ thân thiện bình luận về các cuộc bầu cử ở các nước láng giềng là không đúng, nhưng điều mà tôi chắc chắn đó là tôi và ông Emmanuel đã có thể hợp tác chặt chẽ với nhau về vấn đề Ukraine trong vài tuần và tháng qua", ông nói.

“Chúng tôi chia sẻ một quan điểm rất chung, rất giống nhau và sự thống nhất của phương Tây, sự thống nhất của NATO, đã hoàn toàn quan trọng đối với lập trường mà chúng tôi đã đưa ra để chống lại ông Putin, và điều đó bây giờ sẽ tiếp tục và tôi rất, rất yên tâm về nó".

Macron ăn mừng chiến thắng bầu cử
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn mừng sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, tại Champ de Mars ở Paris, vào ngày 24/4/2022. (Ảnh: Ludovic Marin / Getty Images)

London và Paris đã phải gánh chịu một mối quan hệ căng thẳng trong những năm gần đây. Chính phủ Pháp đã phàn nàn về việc Vương quốc Anh miễn cưỡng cấp giấy phép đánh bắt cho ngư dân Pháp, cho rằng đó là hành vi vi phạm thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, chính phủ Anh đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng trước cáo buộc của Pháp trong việc ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp lên thuyền nhỏ và băng qua eo biển Manche vào Anh.

Ông Boris Johnson, người dẫn đầu chiến dịch Brexit và đưa Anh ra khỏi Liên Minh Châu Âu EU, có nhiều điểm chung với bà Le Pen hơn ông Macron về vấn đề tư cách thành viên Liên Minh Châu Âu.

Bà Le Pen từ lâu đã ủng hộ ý tưởng rời khỏi khối, mặc dù bà khẳng định trong chiến dịch tranh cử, lần này cô không có "chương trình nghị sự bí mật" nào về việc rời khỏi Liên Minh Châu Âu hoặc đồng tiền chung euro.

Marine Le Pen thừa nhận
Ứng cử viên tổng thống Marine Le Pen, phát biểu sau khi dự đoán kết quả sớm cho thấy Tổng thống đương nhiệm của Pháp Emmanuel Macron đang hướng tới chiến thắng trong nhiệm kỳ tổng thống 5 năm thứ hai, tại Paris, vào ngày 24/4/2022. (Ảnh: Sylvain Lefevre / Getty Images)

Bất chấp mối quan hệ hậu Brexit đang rạn nứt giữa chính phủ Anh và Pháp, cuộc chiến ở Ukraine gần đây đã khiến cả hai quốc gia tập trung vào vấn đề an ninh châu Âu.

Anh đã tự định vị mình là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv cả trước và trong cuộc xâm lược của Nga, đồng thời kêu gọi các cường quốc châu Âu khác, bao gồm cả Pháp, cần tăng cường hỗ trợ Ukraine hơn nữa.

Bộ trưởng Nội các và Chủ tịch Đảng Bảo thủ Oliver Dowden nói với tờ Sky News vào Chủ nhật, "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nhận được những động thái rất tích cực từ Pháp và Đức nhưng tôi muốn thấy họ có thêm hành động".

Mặc dù chính phủ Anh vẫn không hài lòng với mức độ ủng hộ của Tổng thống Pháp Macron đối với Ukraine, nhưng đối thủ của ông Le Pen không nhất thiết phải được tin tưởng để tạo ra “những tác động tích cực” tương tự.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Le Pen đã bảo vệ những biểu hiện trước đây về sự tôn trọng đối với Tổng thống Nga Putin, nói rằng bà chỉ bảo vệ lợi ích của Pháp trong các cuộc tiếp xúc nồng nhiệt với nhà lãnh đạo Điện Kremlin.

Bà nhấn mạnh muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với ông Putin, nói: “Ngay khi chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc và đã được giải quyết bằng một hiệp ước hòa bình, tôi sẽ kêu gọi thực hiện quan hệ hợp tác chiến lược giữa NATO và Nga".

Bà cũng cho biết, nếu được bầu làm tổng thống, bà sẽ đưa Pháp ra khỏi cơ cấu chỉ huy tổng hợp của NATO để khôi phục chủ quyền của Pháp trong các vấn đề an ninh quốc tế.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh chúc mừng Tổng thống Pháp tái đắc cử