Thủ tướng Úc gọi quan hệ đối tác Bắc Kinh và Moscow là 'ớn lạnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi mối quan hệ đối tác giữa Bắc Kinh và Moscow là “ớn lạnh” và nói rằng các quốc gia châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn phải để mắt đến tình hình an ninh toàn cầu hiện nay.

Phát biểu tại Viện Lowy vào ngày 7/3, Thủ tướng Úc Morrison cho biết ông vô cùng lo ngại về những điểm tương đồng mà ông đang thấy giữa các chế độ chuyên quyền ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và nhà nước Nga.

Ông nói: “Tôi cảm thấy khá ớn lạnh khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo khác về các cuộc trò chuyện mà họ đã có với Tổng thống Putin về những vấn đề này, và họ đang phải trải qua một bài giảng khá dài về khát vọng dân tộc của Nga và những mục tiêu đúng đắn của họ".

Ông nói: “Điều đó gây một âm vang lạnh lẽo về những bài giảng tương tự mà tôi đã từng nghe về các tình huống ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những gì mà người ta tự xưng là của họ".

Ảnh của Epoch Times
Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu trước truyền thông để công bố các lệnh trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu của Nga sau cuộc xâm lược miền đông Ukraine , trong cuộc họp báo ở Sydney, Australia, vào ngày 23/2/2022. (Ảnh Getty Images)

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta phải cảnh giác vĩnh viễn về điều này, và điều này rất quan trọng đối với Úc. Quý vị biết đấy, chúng ta không thể lùi bước. Tôi biết sẽ phải trả giá. Tôi biết điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bị nhắm mục tiêu. Nhưng chúng ta cần phải nhìn rõ các mối đe dọa trong khu vực và những gì đang xảy ra ở châu Âu".

Ông Morrison cũng bác bỏ các thông tin cho rằng, ông Putin đã hành động phi lý hoặc đây là một chiêu trò của Moscow nhằm đạt được lợi thế trong một cuộc đàm phán nào đó.

“Chúng tôi nghe những lý thuyết kiểu như 'Ông ấy [chỉ ông Putin] đã trở nên điên loạn'. Không, ông ấy không hề điên", ông Morrison nói. “Ông ấy là một người chuyên quyền và đang theo sát các kế hoạch của mình. Và đối với phương Tây và rộng hơn nữa, tôi nghĩ chúng ta cần hiểu rằng những người chuyên quyền không chơi theo các quy tắc giống như phần còn lại như chúng ta. Suy nghĩ của họ rất khác”.

Hội nghị thượng đỉnh QUAD rõ ràng gửi đi một thông điệp rằng nó không thể cho phép một Trung Quốc bành trướng - có quyền phủ quyết đối với các chính sách đối ngoại của các nước dân chủ. (Getty)
Hội nghị thượng đỉnh QUAD rõ ràng gửi đi một thông điệp rằng nó không thể cho phép một Trung Quốc bành trướng - có quyền phủ quyết đối với các chính sách đối ngoại của các nước dân chủ. (Ảnh: Tổng hợp - Getty)

Ông Morrison cũng kêu gọi Trung Quốc 'đạo đức giả' trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, chỉ ra rằng việc Bắc Kinh “tuyên bố” là một cường quốc trong khi hỗ trợ Nga nới lỏng các hạn chế lúa mì và tránh lên án các hành động của Nga là không thành thật.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý rằng quan hệ đối tác được thúc đẩy bởi sự thuận tiện hơn là chiến lược.

“Trung Quốc và Nga có một lịch sử khá thú vị về mối quan hệ của họ. Tôi không nghĩ rằng có gì thay đổi về điều đó. Nhưng dường như có sự liên kết nào đó trong loại trật tự thế giới mà họ muốn, so với trật tự đã có từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Và chúng tôi đã chứng kiến điều đó trong một thời gian dài. Vì vậy, tôi nghĩ họ đã có một người đồng hành thuận tiện, và đó là cách tôi mô tả mối quan hệ này", ông nói.

Ông Morrison cũng cho biết, phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ sự xâm nhập nào vào Đài Loan sẽ khác rất nhiều so với tình hình Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra nhằm đáp trả việc Bắc Kinh đang củng cố quan hệ với Moscow.

Hãng tin AP ngày 8/3 đưa tin, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc cho biết mối quan hệ của Trung Quốc với Moscow là sắt đá và đây là “một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông vào ngày 08/03/2017 ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh của Lintao Zhang / Getty Images)
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông vào ngày 08/03/2017 ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh của Lintao Zhang / Getty Images)

Trong khi đó, Úc đã công bố một làn sóng trừng phạt khác nhằm gây áp lực lên quân đội Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết trong một thông cáo truyền thông ngày 8/3 rằng, phạm vi trừng phạt mới sẽ nhằm vào Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga bên cạnh các lệnh cấm đi lại đang được áp dụng đối với sáu chỉ huy cấp cao của quân đội Nga chịu trách nhiệm điều hành các lực lượng hải quân, mặt đất và trên không trong chiến dịch tấn công vào Ukraine.

“Úc và các đối tác sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cuộc chiến tranh nghiêm trọng, bất hợp pháp và hoàn toàn phi lý của Nga đối với Ukraine. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga rút ngay lực lượng quân sự khỏi Ukraine", bà Payne nói.

Ngoài ra, chính phủ Úc đang áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với những người chịu trách nhiệm tuyên truyền thông tin sai lệch của Nga nhằm mục đích hợp pháp hóa các nỗ lực xâm lược của họ bằng những câu chuyện như “phi phát xít hóa” Ukraine.

Bà Payne cho biết: “Việc Nga xâm lược Ukraine đã đi kèm với một chiến dịch thông tin sai lệch rộng rãi, cả trong phạm vi Nga và trên quốc tế. Thật đáng thương cho nước Nga, Tổng thống Putin đã ngăn chặn những tiếng nói độc lập và nhốt những người dân Nga hàng ngày vào một thế giới ngập tràn sự dối trá và thông tin sai lệch. Việc bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với những kẻ chịu trách nhiệm cho thủ đoạn tà ác này thừa nhận tác động mạnh mẽ mà thông tin và tuyên truyền sai lệch có thể gây ra trong cuộc xung đột".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc gọi quan hệ đối tác Bắc Kinh và Moscow là 'ớn lạnh'