Thượng nghị sĩ Paul sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp truy tố hình sự ông Fauci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết, ông sẽ gửi thư cho Bộ Tư pháp đề nghị truy tố hình sự Tiến sĩ Anthony Fauci, sau cuộc tranh cãi qua lại của họ tại một phiên điều trần Quốc hội, The Epoch Times đưa tin.

“Tôi sẽ gửi thư tới Bộ Tư pháp để yêu cầu truy tố hình sự vì ông ta đã nói dối Quốc hội”, Thượng nghị sĩ Paul nói vào cuối ngày thứ Ba (20/7) trên chương trình “Hannity” của Fox News. "Chúng tôi có hàng chục nhà khoa học xếp hàng dài để nói rằng nghiên cứu mà ông ấy tài trợ là nghiên cứu tăng cường khả năng lây truyền của mầm bệnh".

“Vì có tư lợi nên ông ấy phải che đậy dấu vết của mình và che đậy mối liên hệ của ông ấy với phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông ta có xứng đáng phải chịu mọi tội lỗi không? Không. Vì giả thuyết virus viêm phổi Vũ Hán đến từ phòng thí nghiệm hiện chưa được khẳng định chắc chắn. Nhưng ông ta đang nói dối về việc liệu ông ta có tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng lây nhiễm của mầm bệnh hay không. Vâng, ông ta sẽ bị trừng phạt”, Thượng nghị sĩ Paul nói, The Hill đưa tin.

Người đứng đầu văn phòng Fauci, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thượng nghị sĩ Paul cáo buộc ông Fauci nói dối trong phiên điều trần tại Thượng viện trước đó trong ngày. Tuy nhiên, ông Fauci đã phản bác lại. Ông Fauci nói rằng, ông chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội.

Vấn đề tranh cãi là cơ quan của ông Fauci đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán thông qua tổ chức trung gian. Thượng nghị sĩ Paul cho biết, phòng thí nghiệm cấp cao nhất của Trung Quốc đã sử dụng tiền tài trợ này để tiến hành các thí nghiệm tăng cường chức năng, trích dẫn định nghĩa của chính phủ Hoa Kỳ về nghiên cứu tăng cường chức năng. Ông Fauci tuyên bố rằng, các thí nghiệm được tiến hành tại Viện Virus học Vũ Hán không phù hợp với định nghĩa đó.

Tiến sĩ Fauci đã đưa ra tuyên bố này trong một phiên điều trần hồi tháng Năm tại Capitol Hill. Trong phiên điều trần hôm thứ Ba ngày 20/7, Thượng nghị sĩ Paul hỏi liệu ông ta có muốn rút lại tuyên bố đó hay không.

Ông Fauci nói rằng ông ấy không có ý định thay đổi tuyên bố của mình.

Một biểu tượng hiển thị phía sau Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-Ky.) Khi ông phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington vào ngày 20/7/2021. (Stefani Reynolds / Pool /Getty Images)

Theo quy định. những người bị kết tội nói dối trước Quốc hội có thể phải ngồi tù tới 5 năm.

Tiến sĩ Fauci, người đã ở vị trí Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia trong hơn hai thập kỷ, đã phải vật lộn với các tin nhắn trong đại dịch COVID-19. Ông là một trong những quan chức cấp cao đã tuyên bố vào đầu năm 2020 rằng, khẩu trang sẽ không có tác dụng chống lại dịch bệnh này. Sau khi cùng những người khác tự đảo ngược tuyên bố về công dụng ngăn ngừa dịch bệnh của khẩu trang, viện dẫn những gì họ nói là dữ liệu mới, ông Fauci thừa nhận rằng ông đã lừa dối. Lý do là, ông lo ngại Hoa Kỳ sẽ không có đủ khẩu trang để cung cấp cho nhân viên y tế.

Đảng Cộng hòa gần đây đã kêu gọi Tiến sĩ Fauci từ chức sau khi phát hành hàng loạt email nội bộ mà các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức tin tức thu được thông qua các yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin, nhưng cho đến nay ông Fauci đã bác bỏ và từ chối làm như vậy.

Ông Fauci được sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng thống Joe Biden và đóng vai trò là cố vấn y tế chính của tổng thống.

"Tôi rất tin tưởng vào Tiến sĩ Fauci", Tổng thống Biden nói với các phóng viên vào tháng trước, theo The Epoch Times.

Giả thuyết cho rằng coronavirus gây ra đại dịch có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đã tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là đối với những người theo trường phái bảo thủ. Đồng thời, nhiều người vẫn tin rằng virus có nguồn gốc tự nhiên và lây nhiễm sang người sau khi con người tiếp xúc với động vật bị bệnh. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Paul sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp truy tố hình sự ông Fauci