Thượng nghị sĩ Paul và Tiến sĩ Fauci xung đột về khoản tài trợ của NIH cho phòng thí nghiệm Vũ Hán và nghiên cứu tăng cường chức năng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên điều trần của quốc hội hôm thứ Ba (20/7), Tiến sĩ Anthony Fauci và Thượng nghị sĩ, bác sĩ Rand Paul một lần nữa xung đột với các cáo buộc nói dối.

Trong cuộc đụng độ vốn đã trở thành thường xuyên trên Đồi Capitol, Tiến sĩ Anthony Fauci và Thượng nghị sĩ Rand Paul làm rõ vấn đề liệu Viện Y tế Quốc gia (NIH) có cung cấp tiền cho các nhà nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc, để tiến hành nghiên cứu tăng cường chức năng hay không.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện ở Washington, Thượng nghị sĩ Paul nói với người đứng đầu lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, một bộ phận của NIH: “Tiến sĩ Fauci, ông biết đấy, nói dối trước Quốc hội là một tội ác”.

“Trong chuyến đi cuối cùng của ông đến Ủy ban của chúng tôi ngày 11/5, ông tuyên bố rằng NIH chưa bao giờ và hiện tại cũng không tài trợ cho nghiên cứu tăng cường chức năng tại Viện Virus học Vũ Hán. Tuy nhiên, nghiên cứu loại này đã được thực hiện hoàn toàn tại Viện Virus học Vũ Hán bởi Tiến sĩ Thạch Chính Lệ và được tài trợ bởi NIH”, Thượng nghị sĩ Paul nói.

Thượng nghị sĩ sau đó đã đưa vào hồ sơ một bài báo năm 2017 liệt kê một số tác giả, bao gồm Peter Daszak, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance và Tiến sĩ Thạch Chính Lệ của phòng thí nghiệm Vũ Hán. Bài báo trình bày cách các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra “một nguồn gen coronavirus phong phú ở dơi liên quan đến SARS” và nhóm này đã cung cấp “những hiểu biết mới về nguồn gốc của coronavirus SARS”.

Thượng nghị sĩ Paul nhấn mạnh rằng, các tác giả của bài báo đã liệt kê tài trợ từ cơ quan của Tiến sĩ Fauci và NIH là nguồn hỗ trợ công việc nghiên cứu của họ và các công việc được các nhà khoa học mô tả là “nghiên cứu tăng cường chức năng”.

“Trong bài báo này, bà Thạch đã lấy hai gen coronavirus dơi, gen đột biến, và kết hợp chúng với SARS để tạo ra loại virus mới không có trong tự nhiên. Sau đó, những virus do phòng thí nghiệm tạo ra này được chứng minh là có khả năng nhân lên ở người ”, ông nói về các thí nghiệm và nói thêm rằng họ dự định “tạo ra những virus nhân tạo mới, có thể lây nhiễm sang tế bào người”.

NIH đã tạm dừng tài trợ cho nghiên cứu chức năng được quan tâm vào năm 2014, thời gian tạm dừng kéo dài 5 năm, nhưng cơ quan này “không nhận ra” rằng công trình ở Vũ Hán đáp ứng định nghĩa về tăng cường chức năng, Thượng nghị sĩ Paul nói thêm, trích dẫn giáo sư hóa học và sinh hóa học Richard Ebright của Đại học Rutgers.

“Tiến sĩ Fauci, ông biết rằng nói dối Quốc hội là một tội ác, ông có muốn rút lại tuyên bố của mình không”? ông Paul hỏi.

Thượng nghị sĩ Rand Paul nói chuyện với Tiến sĩ Anthony Fauci tại Washington vào ngày 20/7/2021. (Stefani Reynolds / Pool / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Rand Paul (R- Kỳ.) phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington vào ngày 20/7/2021. (Stefani Reynolds / Pool / Getty Images))

“Thượng nghị sĩ Paul, tôi chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội và tôi không rút lại tuyên bố đó. Bài báo mà ông đang đề cập đến này đã được các nhân viên có trình độ đánh giá lên xuống là không đạt được tăng cường chức năng”, ông Fauci tuyên bố.

“Thượng nghị sĩ Paul, nói thẳng ra là ông không biết ông đang nói về điều gì. Tôi muốn nói một cách chính thức rằng ông không biết mình đang nói về điều gì”, ông Fauci nói thêm.

Ông Paul đọc định nghĩa của NIH về việc đạt được tăng cường chức năng và cáo buộc ông Fauci “lảng tránh vấn đề này bởi vì ông đang cố che đậy trách nhiệm đối với bốn triệu người chết trên khắp thế giới vì đại dịch”.

Ông Fauci nói, rõ ràng là rất tức giận: “Nếu quan điểm của ông coi khoản tài trợ như một giải thưởng phụ từ EcoHealth cho Vũ Hán đã tạo ra SARS-CoV-2, thì đó chính là ông đang nói dối. Nó khiến tôi hoàn toàn phẫn nộ. Nếu ông nhìn vào những con virus được sử dụng trong các thí nghiệm và hàng năm được công bố trên các tài liệu báo cáo, thì về mặt phân tử là điều không thể ”.

“Không ai nói rằng những con virus đó đã gây ra đại dịch. Những gì chúng tôi đang cáo buộc là lợi ích của nghiên cứu tăng cường chức năng đang diễn ra trong phòng thí nghiệm đó và NIH đã tài trợ cho nó. Ông không thể chạy trốn khỏi vấn đề này, nó đáp ứng định nghĩa của ông và ông đang làm xáo trộn sự thật”, Thượng nghị sĩ Paul nói.

“Ý ông là quy trách nhiệm cho những gì chúng tôi đã làm đối với cái chết của [các] cá nhân trong đại dịch phải không? Tôi hoàn toàn phẫn nộ vì điều này và nếu có ai đó đang phải chết ở đây, thưa Thượng nghị sĩ, thì người đó chính là ông”, ông Fauci trả lời, kết thúc cuộc trao đổi.

Trước đây, Tiến sĩ Fauci đã bị thúc ép về những gì một số nhà phê bình cho là những tuyên bố gây hiểu lầm hoặc sai lệch trước Quốc hội.

Vào năm 2012, ông Fauci đã mô tả loại công việc được thực hiện sau này tại phòng thí nghiệm Vũ Hán là nghiên cứu tăng cường chức năng hoặc tăng cường khả năng lây truyền, khả năng thích ứng hoặc khả năng gây bệnh của virus.

Mô tả đó "có vẻ mâu thuẫn" với lời khai mà ông Paul mô tả là sai trong phiên điều trần, Thành viên Cao cấp Hạ viện James Comer và Hạ nghị sĩ Jim Jordan, một thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã viết cho ông Fauci vào tháng trước.

Các tài liệu tài trợ cho thấy NIH đã trao hơn 800.000 đô la cho phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nằm cận kề nơi COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Vi-rút Vũ Hán ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 17/4/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Dơi trong lồng tại Viện Vi-rút Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong một video năm 2017 (Ảnh chụp màn hình)Các email nội bộ được công khai vào tháng 6 cho thấy NIH đã gửi 826.777 đô la từ năm tài chính 2014 đến 2019, mặc dù Fauci đã nói với các thành viên Quốc hội rằng NIH chỉ gửi 600.000 đô la trong khoảng thời gian đó.

NIAID nói với The Epoch Times trong một email rằng 826,777 đô la là số tiền đã được lập ngân sách trong khi chỉ 600 000 đô la được thực sự chi tiêu. Không có dấu hiệu nào trong các email rằng bất kỳ khoản tiền nào đã không được chi tiêu.

“Những tài liệu mới này cho thấy rằng nguồn tài trợ cho Viện Vũ Hán lớn hơn những gì được công bố”, Tom Fitton, chủ tịch của Cơ quan giám sát Jud Justice Watch, nơi thu nhận được các email của ông Fauci, cho biết trong một tuyên bố. “Phải mất một năm và một vụ kiện liên bang để có được tiết lộ đầu tiên này về đại dịch COVID và Viện Virus học Vũ Hán là bằng chứng về việc che đậy của Viện NIAID của ông Fauci”.

Trong một bộ email khác, được Buzzfeed News thu được, Hugh Auchincloss, một phụ tá hàng đầu của ông Fauci, nói với ông ta vào năm ngoái rằng một bài báo mà ông ấy đã gửi “nói rằng các thí nghiệm đã được thực hiện trước khi đạt được tăng cường chức năng tạm dừng nhưng sau đó đã được xem xét và phê duyệt bởi NIH”.

Các thanh tra từ văn phòng tổng thanh tra của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã thông báo vào giữa tháng Sáu rằng, họ đang điều tra xem NIH có quản lý nghiêm túc các khoản tài trợ cho công việc gây tranh cãi của Trung Quốc hay không.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Paul và Tiến sĩ Fauci xung đột về khoản tài trợ của NIH cho phòng thí nghiệm Vũ Hán và nghiên cứu tăng cường chức năng