Tin tốt lành: Viễn cảnh COVID-19 ở Mỹ ‘sáng sủa hơn rất nhiều’, tỷ lệ nhiễm mới đang giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, tỷ lệ nhiễm COVID-19 mới trên khắp Hoa Kỳ đang giảm. Điều này ấp ủ hy vọng rằng, làn sóng Omicron đang tiến đến hồi kết tại Hoa Kỳ.

Theo phân tích của The Epoch Times, trong những ngày gần đây, có 34 bang đã ghi nhận số ca bệnh giảm. Dữ liệu này không bao gồm các bang báo cáo số ca bệnh giảm trong một ngày.

Tin tốt lành này bao gồm một số bang đã chứng kiến ​​sự gia tăng khổng lồ của các ca nhiễm biến thể Omicron, bao gồm New York, California và Florida.

Các bang khác gần đây chứng các ca nhiễm mới giảm bao gồm Alabama, Delaware, Georgia, Louisiana, Nevada, North Dakota, Oregon và Pennsylvania.

Các tiểu bang ở mọi khu vực của đất nước đã báo cáo ít trường hợp nhiễm hơn, cũng như số người nhập viện với hoặc vì COVID-19 thấp hơn.

Omicron dễ lây truyền hơn so với Delta, vốn đã thống trị Hoa Kỳ trong nhiều tháng của năm 2021. Tuy nhiên, Omicron không gây ra bệnh nặng và tỷ lệ nhập viện cũng như tử vong rất thấp.

Cùng với sự xuất hiện của Omicron vào cuối năm ngoái, các quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể tỷ lệ xét nghiệm dương tính, một phần là do vaccine COVID-19 không cung cấp khả năng bảo vệ trước chủng virus này.

Các ca nhiễm ở New York đã tăng trên 90.000 vào ngày 7/1, nhưng kể từ đó đã giảm mạnh, còn 26.772 vào thứ Hai (17/1).

Các ca nhập viện do COVID-19 cũng đã giảm ở tiểu bang Đông Bắc Hoa Kỳ trong những ngày gần đây.

Thống đốc bang New York Kathy Hochul lo ngại rằng, số người nhập viện có thể tăng trở lại trong tương lai gần, "nhưng nhìn chung, viễn cảnh COVID sáng sủa hơn nhiều so với trước đây".

"Các đám mây đen COVID đang tan dần”, bà nói với các phóng viên ở Latham vào tuần trước.

Ở Alabama, số ca mắc đã giảm từ hơn 14.000 vào ngày 10/1 xuống dưới 10.000 trong vài ngày qua.

Bang New Jersey ghi nhận hơn 33.400 trường hợp vào ngày 7/1. Sau mười ngày, tiểu bang ghi nhận dưới 8.300 trường hợp.

Số lượng hàng ngày của bang Oregon đã giảm từ gần 9.000 vào ngày 3/1 xuống dưới 1.800 sau đó khoảng một tuần.

Ở các bang khác, bao gồm Alaska và Iowa, số ca bệnh đã tăng lên, chỉ giảm nhẹ hoặc chỉ ghi nhận mức giảm trong một ngày.

Nhìn chung, theo dữ liệu từ các tiểu bang của CDC, số ca mắc mới trên toàn nước Mỹ đã giảm từ 1,3 triệu ca vào ngày 10/1 xuống còn 800.000 ca trong những ngày tiếp theo.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết, sự sụt giảm các ca bệnh có thể diễn ra nhanh chóng, tương tự như sự sụt giảm đã thấy ở Nam Phi và các quốc gia khác, nơi Omicron xuất hiện sớm hơn.

Omicron là dòng biến thể mới chiếm ưu thế trong nước, thay thế cho biến thể Delta. Mặc dù biến thể mới dẫn đến tỷ lệ nhập viện thấp hơn, các chuyên gia quan ngại rằng, sự gia tăng các ca bệnh có thể khiến các bệnh viện bị quá tải. Hệ thống y tế đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân sự và ít giường bệnh.

Ngoài ra, các loại vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại sự lây nhiễm và bệnh nặng từ các biến thể ban đầu đã không còn hữu hiệu với biển thể Delta và thậm chí còn kém hiệu quả hơn nữa đối với Omicron. Omicron có khả năng đột phát vaccine cao đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy.

Tuần này, các nhà khoa học Israel cho biết, ngay cả mũi tăng cường thứ hai của vaccine Pfizer cũng không đủ để bảo vệ khỏi sự lây nhiễm Omicron.

Các phác đồ vaccine ban đầu đã phần nào chống lại được bệnh nặng, và ở nhiều khu vực, số lượng bệnh nhân nhập viện không được tiêm vaccine nhiều hơn là đã được tiêm, khiến các quan chức phải đôn đốc người dân đi tiêm vaccine và các mũi tăng cường.

Theo dữ liệu nhập viện, các quan chức California cho biết, từ ngày 20/12 đến ngày 26/12/2021, những người không được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện với COVID-19 cao gấp 8 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Mặt khác, số lượng bệnh nhân đã được tiêm chủng tiếp tục tăng ở một số địa phương.

Ví dụ, ở Massachusetts, nơi các ca nhiễm đã giảm bớt nhưng số trường hợp nhập viện thì không, 48% trong số 3.223 bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện vào ngày 13/1 đã được tiêm chủng đầy đủ khi họ mắc bệnh, theo Bộ Y tế Công cộng của bang.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tin tốt lành: Viễn cảnh COVID-19 ở Mỹ ‘sáng sủa hơn rất nhiều’, tỷ lệ nhiễm mới đang giảm