Tổng thống Biden cảnh báo “mùa đông chết chóc” nếu người Mỹ không chịu tiêm chủng đủ liều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden cho biết hôm thứ Năm rằng những người Mỹ không được chủng ngừa vi rút coronavirus đang phải đối mặt với một mùa đông "bệnh tật nghiêm trọng và tử vong." Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron. Tuy chưa nhiều thông tin về biến thể này, nhưng một số nghiên cứu khẳng định chủng ngừa không hiệu quả với Omicron; độc tính của biến thể này cũng khá nhẹ so với Delta; tạo ra các triệu chứng nhẹ.

Theo tin từ Foxnews, "Hiện tại Omicron đang ở đây, nó đang lan rộng và sẽ còn tăng lên", tổng thống nói về biến thể Omicron trong cuộc họp với nhóm phản ứng đại dịch của mình.

Tổng thống nhấn mạnh: "Đối với những người không được tiêm chủng, chúng tôi đang nhìn thấy một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và tử vong; các bệnh viện sẽ sớm bị nhóm bệnh nhân này áp đảo."

"Nhưng, có một tin tốt," Biden nói thêm. "Nếu bạn được chủng ngừa và tiêm mũi tăng cường, bạn sẽ được bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong."

Lời cảnh báo của Tổng thống Biden được đưa ra sau gần một năm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông sau khi lặp đi lặp lại nhiều lần trong chiến dịch tranh cử rằng ông là ứng cử viên sẽ "ngăn chặn vi rút" và đổ lỗi cho cựu Tổng thống Trump vì "sự thiếu cẩn trọng" trong việc làm chậm sự lây lan.

Các vaccine COVID được phát triển trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống Donald Trump trong Chiến dịch Warp Speed ​​do ông khởi xướng.

Tuy nhiên, sau một năm vận hành Nhà Trắng, dù liên tiếp áp dụng nhiều chính sách bất thường, thậm chí gây tranh cãi, chính quyền mới không đạt được thành tựu ngăn dịch bệnh như đã hứa. Chỉ 11 tháng năm 2021, số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ, dịch bệnh lan khắp toàn cầu đến từ Trung Quốc, đã vượt xa con số tử vong của năm 2020; chiếm 57% so trong tổng số hơn 800.000 người Mỹ tử vong sau 2 năm đại dịch.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết hôm thứ Tư rằng bà dự kiến ​​báo cáo về các trường hợp Omicron ở Hoa Kỳ sẽ tăng lên trong những ngày tới.

"Biến thể đáng lo ngại" đã được phát hiện ở ít nhất 36 tiểu bang và dữ liệu của cơ quan dựa trên phân tích trình tự gen quốc gia cho thấy biến thể Omicron được ước tính đại diện cho khoảng 3% các trường hợp coronavirus ở Mỹ; tỷ lệ này ước tính cao hơn ở bang New York và New Jersey, những bang đang thực hiện nghiêm ngặt chính sách bắt buộc tiêm chủng và sử dụng khẩu trang.

Một số quan chức y tế bày tỏ sự lạc quan dè dặt rằng chủng coronavirus Omicron có thể là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi của đại dịch sang trở thành dịch đặc hữu, với một chuyên gia gọi các nghiên cứu ban đầu là "tình huống lý tưởng cho một loại virus."

Tuy nhiên, khác với lo ngại của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các nhà khoa học nghiên cứu về biến thể này đã nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều điều phải tìm hiểu về biến thể mới. Họ nói rằng họ đang gặp rắc rối với khả năng lây lan của Omicron. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng chúng ta vẫn chưa có một bức tranh rõ ràng về lý do tại sao nó xuất hiện ít nghiêm trọng hơn nhiều so với biến thể Delta trước đó. Nó có thể lây nhiễm sang những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông dường như hỗ trợ các nghiên cứu trước đó ở Nam Phi, kết quả nghiên cứu cho thấy biến thể này rất dễ lây lan, nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden cảnh báo “mùa đông chết chóc” nếu người Mỹ không chịu tiêm chủng đủ liều