Tổng thống Biden: Chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như chính quyền tiền nhiệm, Tổng thống Joe Biden cũng nhận định rằng, chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phạm "tội ác diệt chủng" và "tội ác chống lại loài người" chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Emily Horne, người phát ngôn tại Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Biden nói với Washington Examiner: “Tổng thống Biden cho rằng, hành động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương của ĐCSTQ là tội ác diệt chủng và Tổng thống sẽ chống lại tội ác này một cách mạnh mẽ và dứt khoát nhất.

Trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống Biden, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã thực hiện động thái đánh dấu một biện pháp cứng rắn khác trong việc lên án các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của ĐCSTQ.

Chính quyền tiền nhiệm cũng xác định rằng, việc Bắc Kinh giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số hoặc nhóm tôn giáo thiểu số khác, cưỡng bức lao động, cưỡng bức triệt sản, tra tấn họ trong hệ thống trại giam và trại cải tạo lao động là tội ác chống lại loài người.

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, diệt chủng là hành động “chủ ý tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần một quốc gia, một dân tộc, một chủng tộc hoặc một nhóm tôn giáo”.

Mặc dù việc xác định không bao hàm hình phạt đi kèm, nhưng nó đã đánh dấu một bước tiến hiếm hoi của chính phủ Hoa Kỳ, vốn từng do dự trong một thời kỳ lịch sử lâu dài để thực hiện động thái chống lại một đối tác thương mại quan trọng. Việc xác định này có thể khiến nhiều công ty và quốc gia gây áp lực buộc Trung Quốc phải minh bạch trong chính sách đối xử với các nhóm người thiểu số.

Thông tin bổ xung

Hoa Kỳ cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm từ bông, cà chua từ Tân Cương để trấn áp nạn lao động cưỡng bức ở đây.

Vài ngày trước, khi phát ngôn viên Emily Horne xác nhận lập trường của Tổng thống Biden, Ứng cử viên ngoại trưởng của chính quyền Tổng thống Biden Anthony Blinken cho biết, ông đồng ý với nhận định của chính quyền tiền nhiệm rằng ĐCSTQ “phạm tội ác diệt chủng". Ông Blinken nói vào ngày 19/1 rằng, ông tin rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã đúng khi thực hiện biện pháp cứng rắn hơn đối với chính quyền Trung Quốc và tán thành đánh giá của chính quyền tiền nhiệm rằng ĐCSTQ đã phạm tội ác diệt chủng ở Tân Cương.

“Đây cũng là nhận định của bản thân tôi”, ông Blinken nói, khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mike Pompeo về các hành động của ĐCSTQ hay không.

Ông Blinken nói: “Tôi nghĩ chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Việc cưỡng bức đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung; cố gắng giáo dục họ trở thành những người tuân theo hệ tư tưởng của ĐCSTQ, tất cả những điều này đều cho thấy hành vi nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”.

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc vi phạm nhân quyền của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hành động đàn áp của Bắc Kinh ở Tân Cương được thực hiện trong mạng lưới các trại giam giữ, trại cải tạo lao động và hệ thống giám sát hàng loạt đã khiến quốc tế lên án.

Chương trình triệt sản hàng loạt của ĐCSTQ đối với phụ nữ Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền khác, đã được ghi chép và đưa tin đầy đủ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden: Chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng