Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/11 cho biết, đất nước của ông sẽ duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Indonesia hôm 14/11. Ngoài ra, các vấn đề địa chính trị cũng có thể là nhân tố khiến cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo trở nên căng thẳng.

Cuộc gặp mặt hôm 14/11 tới đây giữa Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức, khi quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng, cuộc họp có thể kéo dài "vài giờ".

Sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á và Đông Á tại Campuchia, ông Biden cho biết, Washington sẽ "cạnh tranh mạnh mẽ" với Bắc Kinh trong khi vẫn "đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã rời Campuchia để đến Bali vào ngày 13/11.

Xung đột Ukraine và hậu quả kinh tế của cuộc chiến sẽ là chủ đề thảo luận chính tại các diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Bali và Bangkok vào cuối tuần này. Các vấn đề khác sẽ xuất hiện tại diễn đàn bao gồm: các cam kết về khí hậu, mất an ninh lương thực, căng thẳng trên eo biển Đài Loan, Biển Đông và Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc phương Tây quân sự hóa Đông Nam Á nhằm kiểm soát lợi ích của Trung Quốc và Nga trên một chiến trường địa chiến lược.

Ông nói với các phóng viên: “Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cố gắng làm chủ không gian này".

Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người đại diện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh, dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ G-20 về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mà Moscow gọi là một hoạt động quân sự đặc biệt.

Ukraine không phải là thành viên của G-20, nhưng đã được nước chủ nhà Indonesia mời làm quan sát viên. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dự kiến sẽ phát biểu tại hội nghị.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 13/11 nêu rõ G-20 nên tập trung vào các vấn đề kinh tế toàn cầu cấp bách hơn là các vấn đề về an ninh.

Tổng thống Biden đã nói chuyện với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng ba nước đang "đoàn kết hơn bao giờ hết" về vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên cho thấy "bản chất phản nhân đạo" của chế độ này. Ông lưu ý rằng Bình Nhưỡng đã trở nên thù địch và hung hăng hơn do họ tự tin vào khả năng hạt nhân và tên lửa của mình.

Người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, các hành động của Bình Nhưỡng, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây vào Nhật Bản, là chưa từng có.

"Hội nghị thượng đỉnh ba bên này diễn ra vào thời điểm thích hợp, vì chúng tôi cho rằng sẽ diễn ra những hành động khiêu khích tiếp theo", ông nói thêm.

Thủ tướng Kishida cũng chỉ trích Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Đồng thời, ông cho rằng Bắc Kinh cũng phải chịu trách nhiệm về việc leo thang căng thẳng ở Biển Đông, nơi trị giá ít nhất 3 nghìn tỷ USD lưu lượng thương mại hàng năm.

Ngày 13/11, tại Phnom Penh (Campuchia) trong khuôn khổ chương trình làm việc của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, 18 quốc gia đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Đông Á lần thứ 17. Hội nghị lần này có sự tham gia của lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các Đối tác EAS gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Mỹ và Tổng Thư ký ASEAN.

Chủ tịch của Hội nghị cấp cao Đông Á năm 2022, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, tại phiên họp toàn thể đã có một số cuộc thảo luận sôi nổi và bầu không khí không hề căng thẳng.

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận một cách chín chắn và không ai rời đi", ông nói trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ba ngày do ASEAN dẫn đầu.

Các nhà lãnh đạo cũng kêu gọi các nhà cầm quyền quân sự của Miến Điện cần tuân theo một kế hoạch hòa bình mà họ đã đồng ý với ASEAN, đồng thời lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và cuộc xâm lược "tàn bạo và bất công" của Nga đối với Ukraine.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc