Tổng thống Nga Putin: Phương Tây đang cố gắng 'huỷ hoại' Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, phương Tây đang cố gắng làm tê liệt kinh tế Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

“Đằng sau cách nói chuyện đạo đức giả và những hành động ngày nay của cái gọi là phương Tây tập thể là những mục tiêu địa chính trị thù địch. Họ chỉ không muốn một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền", theo truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Tổng thống Nga Putin.

Nhà lãnh đạo Nga, phát biểu trong một cuộc họp trên truyền hình ở Moscow, nói rằng các nước khác đang cố gắng “loại bỏ” Nga bằng một “loạt lệnh trừng phạt”.

“Phương Tây thậm chí không thèm che giấu rằng mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế Nga, mọi người dân Nga", ông Putin cho biết.

Sau cuộc xâm lược ngày 24/2, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các đồng minh khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với lĩnh vực tài chính và ngân hàng của Nga. Họ cũng đã nhắm mục tiêu vào ông Putin và giới lãnh đạo của Nga, và một số công ty đa quốc gia đã rút lui hoặc ngừng dịch vụ của họ bên trong nước Nga.

Nhà Trắng và các đồng minh châu Âu cho biết, các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm ngăn cản Nga đạt được thành công hơn nữa ở Ukraine, mặc dù một số nhà phê bình cho rằng chúng có thể vô tình đẩy những người Nga bình thường tin vào lời kể của ông Putin rằng phương Tây đang cố gắng tiêu diệt đất nước của ông.

"Ông Putin phải trả giá", ông Biden nói trong nhận xét tuần trước. “Ông ấy không thể theo đuổi một cuộc chiến đe dọa chính nền tảng của hòa bình và ổn định quốc tế, và sau đó yêu cầu sự giúp đỡ tài chính từ cộng đồng quốc tế”.

Theo hãng tin Interfax, hiện nay, những thay đổi cơ cấu đối với nền kinh tế là cần thiết, ông Putin cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Tư (16/3). Điều đó có nghĩa là sẽ có “những thực tế mới”, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và lạm phát gia tăng, ông nói.

Ông Putin cho biết thêm, phương Tây đã tuyên bố vỡ nợ đối với Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt đối với cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng ông cho rằng cuộc xung đột chỉ là cái cớ để phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Ông nói thêm, Điện Kremlin sẵn sàng thảo luận về vị thế của Ukraine như một quốc gia trung lập trong các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng ông khẳng định rằng Moscow sẽ đáp ứng các mục tiêu của cuộc xâm lược của mình. Những mục tiêu đó đang “diễn ra theo đúng kế hoạch”, ông nhận xét và nói thêm rằng cuộc chiến mà ông mô tả là “hoạt động quân sự đặc biệt”, là cách duy nhất để loại bỏ quân đội Ukraine và những gì ông mô tả là mối đe dọa đối với chủ quyền của Nga.

Cũng trong ngày thứ Tư, Tổng thống Ukraine Zelensky đã phát biểu trước cả lưỡng viện Quốc hội và kêu gọi Hoa Kỳ thiết lập vùng cấm bay trên đất nước của ông hoặc yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ quân sự, bao gồm cả máy bay chiến đấu. Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ ra rằng, viện trợ quân sự đang tiếp tục tăng sau bài phát biểu của ông.

“Nga đã tấn công không chỉ chúng tôi, không chỉ đất đai của chúng tôi, không chỉ các thành phố của chúng tôi. Nó đã gây ra một cuộc tấn công tàn bạo chống lại các giá trị của chúng tôi, những giá trị cơ bản của con người”, ông Zelensky cho biết thông qua một phiên dịch viên. “Họ đem xe tăng và máy bay chống lại tự do của chúng tôi, chống lại quyền được sống tự do trên đất nước của chúng tôi, lựa chọn tương lai của chính chúng tôi. Chống lại khát vọng hạnh phúc của chúng tôi, chống lại giấc mơ quốc gia của chúng tôi, giống như những giấc mơ của quý vị, những người dân Mỹ. Cũng giống như bất kỳ ai khác ở Hoa Kỳ”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng viện dẫn cuộc tấn công Trân Châu Cảng hơn 80 năm trước cũng như vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Các quan chức NATO và Mỹ cho biết họ sẽ không gửi quân đến Ukraine hoặc thực thi vùng cấm bay, đồng thời cho rằng cả hai biện pháp này sẽ làm leo thang xung đột.

Tổ chức tị nạn của Liên hợp quốc cho biết, ít nhất 3 triệu người đã buộc phải rời Ukraine sang các nước láng giềng, trong khi các quan chức Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà dân cư. Nga đã bác bỏ những cáo buộc đó, nói rằng lực lượng của họ chỉ nhắm vào các tài sản quân sự của Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga Putin: Phương Tây đang cố gắng 'huỷ hoại' Nga