Tổng thống Putin nói người Nga tận tâm bỏ phiếu ủng hộ việc sửa hiến pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu (3/7), Tổng thống Vladimir Putin cho biết rằng nước Nga đã bỏ phiếu thống nhất việc sửa đổi hiến pháp cho phép ông duy trì quyền lực cho đến năm 2036, đồng thời cho biết rằng người Nga mong muốn có sự thay đổi này từ trong trái tim họ.

Sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý kéo dài 1 tuần và kết thúc vào thứ Tư (1/7), có 78% người Nga ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp. Ông Putin, 67 tuổi, đã ra sắc lệnh yêu cầu bản hiến pháp được sửa đổi có hiệu lực từ ngày 4/7.

Điện Kremlin đã ca ngợi rằng kết quả bỏ phiếu là chiến thắng của ông Putin, tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và không hợp lệ. Một nhóm giám sát độc lập cho biết cuộc bỏ phiếu có nhiều thiếu sót.

Trong khi đó, sau cuộc bỏ phiếu, ông Putin đã phát biểu công khai rằng: “Người dân, từ tận đáy lòng mình, thấy những điều được sửa đổi trong Hiến pháp là cần thiết và là điều đất nước cần”.

Ông cũng phát biểu rằng: “Nói chung, kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy mức độ đoàn kết cao trong xã hội đối với các vấn đề quan trọng có ý nghĩa quốc gia”.

Những thay đổi trong hiến pháp lần này cũng bao gồm các vấn đề: cho phép các cựu tổng thống miễn trừ bị truy tố, đề cập đến Chúa trong hiến pháp, và định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa nam và nữ.

Trong suốt chiến dịch thay đổi hiến pháp, ông Putin nói rằng ông sẽ không để quan niệm truyền thống về người mẹ và người cha bị thay thế bởi những ngôn ngữ mà theo ông mô tả là “cha mẹ số 1 và “cha mẹ số 2”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin nói người Nga tận tâm bỏ phiếu ủng hộ việc sửa hiến pháp