Tổng thống Putin tính tới khả năng hạt nhân của NATO và tuyên bố phương Tây muốn 'loại bỏ' Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow phải tính đến khả năng NATO cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine. Ông Putin một lần nữa tuyên bố rằng phương Tây muốn loại bỏ Nga. Một tuần trước đó, ông Putin tuyên bố đang xem xét ngừng Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START ký với Hoa Kỳ năm 2010.

“Khi các nước NATO hàng đầu đã tuyên bố mục tiêu chính của họ là đánh bại Nga về mặt chiến lược, để người dân của chúng ta 'chịu đựng' như họ đã nói, thì điều này có nghĩa là chúng ta [Nga] làm sao có thể không tính tới khả năng NATO trang bị vũ khí hạt nhân cho Ukraine?", Tổng thống Vladimir Putin đã hỏi trong cuộc phỏng vấn với Pavel Zarubin trên kênh truyền hình Rossiya-1 vào Chủ nhật, CNBC trích bản dịch của NBC.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Nga tiếp tục lên án phương Tây đồng loã với "tội ác" do Ukraine phạm phải bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại nga. Mục tiêu cuối cùng của phương tây, theo ông Putin, là phá huỷ và chia rẽ nước Nga.

Khoảng 1 tuần trước, ông Putin cũng nhấn mạnh tuyên bố tương tự khi tuyên bố, "giới tinh hoa của phương Tây không che giấu mục đích [muốn phá huỷ nước Nga] của họ. Nhưng họ cũng không thể không nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường", ông nói với giới tinh hoa chính trị và quân sự của đất nước mình, theo Reuters.

Tổng thống Nga cáo buộc rằng Hoa Kỳ đang biến cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu.

Để chuẩn bị cho khả năng NATO sử dụng tới vũ khí hạt nhân, một tuần trước, ông Putin cho biết Nga đang đình chỉ tham gia hiệp ước New START, hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng của Nga với Washington.

Hiệp ước New START được tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev ký vào năm 2010, hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà các nước có thể triển khai.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin tính tới khả năng hạt nhân của NATO và tuyên bố phương Tây muốn 'loại bỏ' Nga