Tổng thống Trump: Nghị quyết chi tiêu 3,5 nghìn tỷ đô la của đảng Dân chủ là 'đòn tấn công vào' giấc mơ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích đảng Dân chủ vào hôm 11/8 vì thông qua nghị quyết mở đường cho một gói chi tiêu trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la trong “đêm”. Ông nói rằng nghị quyết này là “một đòn tấn công” vào “giấc mơ Mỹ”.

Ông Trump đưa ra tuyên bố chỉ trích chỉ vài giờ sau khi Đảng Dân chủ thông qua một nghị quyết về ngân sách mở đường cho việc soạn thảo một dự luật ngân sách 3,5 nghìn tỷ đô la với 50 phiếu thuận, 49 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra lúc 3 giờ sáng hôm thứ Tư (ngày 11/8 giờ Mỹ) trong một phiên họp tại Quốc hội khi thành viên ​​đảng Cộng hòa đưa ra gần 50 sửa đổi nhằm trì hoãn dự luật.

Ông Trump nói: “Trong khi tất cả các bạn đang ngủ, đảng Dân chủ cấp tiến đã đưa ra một kế hoạch [chi tiêu] được gọi là kế hoạch cộng sản trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la để tiêu diệt nước Mỹ. Đạo luật này là một đòn tấn công vào quốc gia của chúng ta, [tấn công] vào cộng đồng người dân chúng ta và tấn [công] vào Giấc mơ Mỹ”.

Thành viên đảng Đảng Dân chủ gọi dự luật 3,5 nghìn tỷ đô la này là đạo luật “cơ sở hạ tầng con người”. Đạo luật này gồm cả việc ân xá cho người nhập cư bất hợp pháp, miễn học phí cho các trường cao đẳng cộng đồng, bãi bỏ chương trình cắt giảm thuế từ thời ông Trump.

“Nó phá hủy biên giới của chúng ta và nền pháp trị bằng cách ban hành lệnh ân xá nguy hiểm [cho người nhập cư bất hợp pháp] mà sẽ tràn vào các thành phố xinh đẹp của Hoa Kỳ. [Những người di dân lậu này] sẽ tràn ngập các trường học của chúng ta, và khiến quốc gia của chúng ta kém an toàn hơn ”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng dự luật này “tăng thuế tới mức mà chúng ta chưa từng thấy, đồng thời khiến nhiều thứ các bạn mua hàng ngày trở nên đắt đỏ hơn (xăng, hàng tạp hóa, và nhiều mặt hàng khác).

“Và đừng quên Thỏa thuận Xanh mới (Green New Deal) điên rồ. Hỡi người dân Mỹ, các bạn đang bị cướp trong đêm tối. Đến lúc cần thức tỉnh!"

Ông Trump không đơn độc trong việc chỉ trích kế hoạch chi tiêu của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nam Carolina, Tim Scott, đã công khai phản đối đề xuất này khi nói rằng Đảng Dân chủ “tiếp tục thế chấp tương lai của đất nước chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Texas Ted Cruz đã chỉ trích dự luật “cơ sở hạ tầng” của lưỡng đảng đã được thông qua trước đó, và gọi dự luật này là “liều thuốc mở đường cho gói chi tiêu liều lĩnh hơn” trong kế hoạch 3,5 nghìn tỷ đô la.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Nghị quyết chi tiêu 3,5 nghìn tỷ đô la của đảng Dân chủ là 'đòn tấn công vào' giấc mơ Mỹ