Triều Tiên có thể đã phát triển thiết bị hạt nhân nhỏ, Liên Hợp Quốc cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân; đồng thời một số quốc gia giấu tên khẳng định rằng Triều Tiên đã phát triển các thiết bị hạt nhân nhỏ cho các tên lửa đạn đạo của nước này.

Ngày 2/8, Liên Hợp Quốc đã đệ trình lên Uỷ ban Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một báo cáo. Báo cáo này chỉ ra rằng Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt, và một số quốc gia tin rằng Triều Tiên có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân nhỏ để phù hợp với đầu đạn của tên lửa đạn đạo của nước này.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc mà Reuters đã xem được, vừa qua Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử hạt nhân, có thể là để phục vụ mục đích phát triển các thiết bị hạt nhân nhỏ của nước này, Reuters cho biết.

“Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất uranium và xây dựng lò phản ứng thử nghiệm. Một quốc gia thành viên đánh giá rằng Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân”, theo tờ Thời báo Đài Bắc (Taipei Times) đưa tin.

Ngày 4/8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Đại tá Moon Hong-sik nói: “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động [thử] hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang thực hiện một hệ thống hợp tác chặt chẽ”, theo hãng tin nội địa Hàn Quốc Yonhap.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, Đại tá Moon cho biết, Hàn Quốc đánh giá rằng công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được những bước tiến “đáng kể", theo Yonhap.

Tuần trước, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân là sự bảo đảm tốt nhất cho sự an toàn của đất nước Triều Tiên, theo truyền thông nhà nước.

Ông Kim nói: “Bây giờ chúng tôi đã có thể tự bảo vệ mình một cách đáng tin cậy trước mọi hình thức gây áp lực và đe dọa quân sự ở cường độ cao. Nhờ có hệ thống phòng thủ có khả năng răn đe hạt nhân đáng tin cậy và hiệu quả của chúng tôi, mà từ 'chiến tranh' sẽ không còn tồn tại trên vùng đất này; an ninh và tương lai của nhà nước chúng tôi sẽ được bảo đảm mãi mãi”.

Triều Tiên từ lâu đã tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân của họ là để phòng thủ, nhưng các quan chức của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ không cho phép Bình Nhưỡng áp dụng các chiến thuật thù địch, đe dọa hung hăng hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Năm 2018, người đứng đầu nhà nước Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore, với hy vọng Triều Tiên sẵn sàng chấm dứt các mối đe dọa hạt nhân để đổi lấy việc huỷ bỏ lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ nhưng đã thất bại. Cuộc gặp mặt lần thứ hai giữa hai vị lãnh đạo này vào năm 2019 tại Việt Nam đã không diễn ra như mong đợi.

Bình Nhưỡng đã ngừng tiến hành các vụ thử hạt nhân kể từ sau tháng 9/2017 trước khi đàm phán với Mỹ.

Trong năm 2018, Triều Tiên đã cho nổ các đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân chính của nước này, Punggye-ri, đồng thời tuyên bố, đây là bằng chứng về cam kết dừng thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, đất nước này không cho phép các chuyên gia chứng kiến việc phá bỏ các đường hầm.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, một quốc gia giấu tên đã đánh giá rằng, do không có dấu hiệu phá hủy toàn diện, trong vòng 3 tháng, Triều Tiên có thể xây dựng lại và cài đặt lại cơ sở hạ tầng cần thiết dùng cho các vụ thử hạt nhân.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cũng cho biết Triều Tiên đang vi phạm lệnh trừng phạt, “xuất khẩu than bất hợp pháp qua đường hàng hải", bất chấp hoạt động này tạm thời bị đình chỉ do đại dịch toàn cầu.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên có thể đã phát triển thiết bị hạt nhân nhỏ, Liên Hợp Quốc cảnh báo