Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 4 trong tháng 1/2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết hôm thứ Hai, Triều Tiên bị nghi ngờ đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo xuống biển. Đây là vụ phóng vũ khí thứ tư trong tháng này. Mục tiêu rõ ràng của nó là thể hiện sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng trong bối cảnh ngoại giao với Hoa Kỳ bị đóng băng và đóng cửa biên giới do đại dịch COVID, Reuters đưa tin. 

Reuters cho hay, Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc không cho biết ngay quả đạn có phải là đạn đạo hay nó bay bao xa. Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện thấy một vụ phóng tên lửa đạn đạo có thể xảy ra từ Triều Tiên, nhưng không cung cấp ngay lập tức chi tiết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã ra thông cáo kêu gọi các tàu đi vòng quanh bờ biển Nhật Bản đề phòng các vật thể rơi nhưng chưa có thiệt hại tức thời nào đối với tàu thuyền hoặc máy bay được báo cáo.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Triều Tiên thực hiện phóng thử một cặp tên siêu thanh có chủ đích vào ngày 5/1, 11/1 và một tên lửa đạn đạo được bắn thử từ một đoàn tàu vào thứ Sáu (14/1). Động thái của Bình Nhưỡng rõ ràng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới mà chính quyền Biden áp đặt vào tuần trước, theo hãng tin AP.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã tăng cường thử nghiệm tên lửa mới được thiết kế để áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực.

Một số chuyên gia cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang quay trở lại với một kỹ thuật đã được thử nghiệm để gây sức ép với Mỹ và các nước láng giềng trong khu vực. Các vụ phóng tên lửa và đe dọa thái quá này nhằm ép Mỹ phải nhượng bộ khi bước vào đàm phán.

Theo VOA News, hiện tại chưa xác định được loại tên lửa nào đã tham gia vào vụ phóng được báo cáo hôm thứ Hai.

Hàng loạt vụ phóng đã khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với Bình Nhưỡng vào thứ Tư (12/1) và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa vào danh sách đen một số cá nhân và thực thể của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bảo vệ các vụ thử tên lửa là quyền tự vệ có chủ quyền của mình và cáo buộc Mỹ cố tình làm leo thang tình hình bằng các lệnh trừng phạt mới.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 4 trong tháng 1/2022