Chuyên gia: Trung Quốc bắt tay với Pakistan, một quốc gia khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố Pakistan một lần nữa. Lần này là bằng cách vận động hành lang chống lại các biện pháp cứng rắn tại các tổ chức quốc tế chống rửa tiền. Nhân cơ hội đó, Bắc Kinh tiến hành chiếm đóng các phần của khu vực tranh chấp Kashmir.

Một cuộc họp toàn thể của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) diễn ra tại Berlin, Đức từ ngày 12/6 đến ngày 17/6, được cho là nơi “vận động hành lang yên lặng” của Bắc Kinh nhân danh Islamabad.

Hai đối tác lâu năm trong lĩnh vực tội phạm không hay xảy ra, từ Afghanistan ở phía Tây, băng qua dãy núi Himalaya đến Arunachal Pradesh của Ấn Độ ở phía đông. “Những người anh em sắt đá” là cái tên mà ông Tập Cận Bình gọi hai quốc gia khủng bố, đã phá hủy một nền dân chủ non trẻ ở Afghanistan với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh đối với chủ nghĩa khủng bố Taliban. Hiện họ đang cố gắng đẩy Ấn Độ ra khỏi vùng lãnh thổ cực bắc thông qua bạo lực chính trị.

Bạo lực của Trung Quốc và Pakistan

Xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan bắt nguồn từ việc vi phạm thỏa thuận phân vùng vào năm 1947 rằng, các phiên quốc/thổ bang (princely states) có thể tham gia vào bất kỳ quốc gia nào mà họ muốn. Tiểu vương Maharaja Hari Singh cai trị vùng Jammu và Kashmir (gọi tắt là Kashmir) là vùng đất nằm kẹp giữa Pakistan, đã quyết định chống lại Pakistan và Ấn Độ. Chính quyền mới Islamabad đã cố gắng đảo ngược quyết định bằng bạo lực kể từ đó, và Bắc Kinh nhân cơ hội này đã chiếm đóng các phần của khu vực tranh chấp Kashmir.

Phiên vương quốc, gọi tắt phiên quốc, hoặc thổ bang, là một quốc gia chư hầu nằm dưới quyền cai trị của các hoàng tộc bản địa Ấn Độ, tương đương với Vương tước và Công tước ở châu Âu thời Trung cổ. Các phiên quốc trên Tiểu lục địa Ấn Độ đều trao quyền bảo hộ cho Đế quốc Anh, theo Wikipedia.

Trung Quốc bằng các hành động lén lút và bạo lực, đã đánh cắp một khu vực rộng lớn Aksai Chin của Kashmir từ Ấn Độ vào năm 1962. Kể từ đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đẩy ranh giới của họ với Ấn Độ về phía nam và gần đây đã chiếm thêm 15 đến 23 dặm vuông (40 đến 60 km vuông).

Bắc Kinh tìm cách làm dịu ranh giới của Ấn Độ bằng cách thúc đẩy Pakistan chống lại quốc gia theo đạo Hindu và gieo rắc hỗn loạn, tạo điều kiện cho ĐCSTQ dễ dàng chiếm được khu vực lãnh thổ này. Đây là hành động gây hấn của vùng xám chống lại Ấn Độ, một quốc gia ủng hộ hòa bình. Nó cũng làm suy yếu Pakistan, khiến nước này ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Ngoài lực lượng quân sự chính quy của mình, Trung Quốc và Pakistan hậu thuẫn những kẻ khủng bố gây bất ổn cho Ấn Độ. Pakistan hậu thuẫn các chiến binh ở Kashmir, và Trung Quốc hậu thuẫn các chiến binh Nagaland ở phía đông Ấn Độ. Theo phương tiện truyền thông Ấn Độ, các chiến binh Nagaland đã trốn tránh ở tỉnh Côn Minh của Trung Quốc vào tháng Giêng.

Pakistan khủng bố Ấn Độ

Các cuộc tấn công khủng bố của Pakistan chống lại Ấn Độ là một dạng cố chấp, điều này rõ ràng đúng trong trường hợp của Kashmir. Vào những năm 1990, chủ nghĩa khủng bố ở Pakistan đã buộc hàng chục nghìn người theo đạo Hindu phải tháo chạy khỏi Kashmir vì quá sợ hãi.

Hiện Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang khuyến khích họ quay trở lại, hứa hẹn họ sẽ có công ăn việc làm đi kèm với các lợi ích khác. Điều này gây bất ổn cho người dân địa phương theo đạo Hồi và tạo ra mảnh đất màu mỡ để chính phủ Pakistan hậu thuẫn các chiến binh, những người duy trì sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực cho đến ngày nay. Điều này gây áp lực lên New Delhi, nơi mà vào năm 2019 đã buộc phải đáp trả bằng việc chấm dứt tình trạng tự trị của Kashmir và các biện pháp thực thi pháp luật cứng rắn, trong một số trường hợp đã phải tiến tới thiết quân luật.

Trong khi Pakistan phàn nàn vào thời điểm đó, “nhiều nhà phân tích cho biết Pakistan ít đáng tin cậy về vấn đề này", theo tờ The New York Times. "Pakistan có một lịch sử lâu dài về việc ngấm ngầm hậu thuẫn các nhóm chiến binh ở Kashmir, bất chấp áp lực ngăn chặn từ các đồng minh".

Và bạo lực ở Pakistan vẫn tiếp tục. Các chiến binh đã sát hại ít nhất 4 người theo đạo Hindu trong vài tháng qua. Theo chủ tịch Đảng Bharatiya Janata (BJP), một người đàn ông đã bị bắn chết trong một ngân hàng ở Kulgam, một người khác bị sát hại trong văn phòng chính phủ bởi “những kẻ khủng bố do Pakistan tài trợ”.

BJP là đảng chính trị của đương kim thủ tướng Ấn Độ, thường được các phương tiện truyền thông phương Tây miêu tả một cách không đẹp đẽ là “người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu”.

Có những trường hợp bạo lực cố chấp, bao quát và cá biệt của người Hindu. Các cuộc trao đổi của những người ủng hộ BJP về “Greater Hindustan”, bao gồm Pakistan và Bangladesh, sẽ kết thúc.

Tuy nhiên, điều mà những người ủng hộ BJP chỉ trích là, chủ nghĩa khủng bố do Trung Quốc và Pakistan hậu thuẫn, cùng với các hoạt động quân sự hóa gây hấn đã thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ.

Vào tháng 10, một chủ hiệu thuốc nổi tiếng của đạo Hindu đã bị sát hại, khiến nhiều người theo đạo Hindu phải tháo chạy khỏi Kashmir một lần nữa.

Vào tháng 5, Trung tướng Upendra Dwivedi AVSM hiện là Tổng tư lệnh của Quân đội Ấn Độ nói rằng, “Pakistan đã tạo ra một mặt tiền ủy nhiệm ‘tanzeems’ (trang phục) để mang lại màu sắc bản địa cho lực lượng nổi dậy ở Thung lũng, sau khi nước này phải đối mặt với áp lực quốc tế về việc ngừng tài trợ cho các hoạt động khủng bố ở Jammu và Kashmir", theo tờ The Print.

Jammu là một phần của Kashmir rộng lớn.

Do hậu quả của cuộc khủng bố dai dẳng do nhà nước hậu thuẫn ở Kashmir, những người theo đạo Hindu di chuyển đến khu vực này lo sợ cho tính mạng của họ, một số ở nhà trong nhiều tuần liên tục. Các phương tiện truyền thông phương Tây đổ lỗi bạo lực này cho chính phủ của ông Modi hơn là cho Pakistan. Họ đang đổ lỗi cho nạn nhân vì mục đích chính trị.

Trong khi ĐCSTQ vận động hành lang để loại Pakistan khỏi danh sách FATF - những quốc gia ủng hộ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố, thì Islamabad tiếp tục sử dụng bạo lực chính trị như một công cụ của pháp chế. FATF không nên bỏ qua.

Theo truyền thông Ấn Độ, một báo cáo chưa được công bố của Liên Hợp Quốc hồi tháng 5 cho thấy, những kẻ khủng bố do Taliban hậu thuẫn vẫn tiếp tục vận hành các trại huấn luyện ở khu vực Afghanistan, bao gồm cả những trại theo định hướng chống Ấn Độ. Cả Trung Quốc và Pakistan đều ủng hộ Taliban.

Báo cáo bổ sung của tờ Sunday Guardian ở New Delhi cho thấy, "các trại này được điều hành bởi các quan chức của cơ quan tình báo Pakistan, Tổng cục ISI, bên trong lãnh thổ Pakistan, ở phía đông tỉnh Nangarhar của Afghanistan".

Bắc Kinh hậu thuẫn khủng bố

Bà Joyeeta Basu, biên tập viên của tờ Sunday Guardian, lưu ý rằng Bắc Kinh muốn loại Pakistan ra khỏi danh sách FATF để miễn phí hàng tỷ USD đầu tư của Trung Quốc vào nước này. Bà nói, đó là "một sai lầm lớn" khi Pakistan tiếp tục là một quốc gia khủng bố.

Hơn nữa, bà trích dẫn các báo cáo rằng, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố của chính Pakistan.

“Đã có những báo cáo đáng tin cậy về việc các tướng lĩnh Trung Quốc thiết lập liên lạc với các nhóm khủng bố mà Pakistan sử dụng để chống lại Ấn Độ, bao gồm cả việc cố gắng hồi sinh một nhóm cụ thể ở Ấn Độ được gọi là Al Badr, đã không còn tồn tại”, bà Basu cho biết vào ngày 14/6.

“Chính vì Trung Quốc mà phải mất đến 10 năm — từ 2009 đến 2019 — Ấn Độ mới đưa được chỉ huy Jaish-e-Mohammad có trụ sở tại Pakistan là Masood Azhar, liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu bởi Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (UNSC), bất chấp việc Ấn Độ có được sự hậu thuẫn của các thành viên khác của UNSC".

Không có gì ngạc nhiên khi Ấn Độ vấp phải khó khăn trong việc nhận được sự hậu thuẫn của Liên Hợp quốc chống khủng bố, vì quyền giám đốc điều hành của Cục điều hành chống khủng bố của Liên Hợp quốc (CTED) là ông Trần Vĩ Hùng (Chen Weixiong), một công dân Trung Quốc được Bắc Kinh hậu thuẫn.

Theo hiểu biết của tác giả bài viết này, ông Trần đã không công khai chỉ trích chủ nghĩa khủng bố do nhà nước Pakistan bảo trợ chống lại Ấn Độ và Afghanistan, cũng như không chỉ trích việc Bắc Kinh sử dụng chủ nghĩa khủng bố để làm cái cớ cho tội ác diệt chủng ở khu vực Tân Cương.

Dưới thời ông Trần, CTED của Liên Hợp quốc thiên về cách tiếp cận của mình. Mặc dù trang web của họ hiển thị nổi bật một báo cáo chống lại "chủ nghĩa khủng bố cực hữu" (không phải tất cả chủ nghĩa khủng bố đều cực đoan?), song không có báo cáo tương tự về "chủ nghĩa khủng bố cực đoan cánh tả", trong đó ĐCSTQ là ví dụ điển hình.

Cần phải thấy rõ từ việc ủng hộ Pakistan, Bắc Kinh sử dụng chủ nghĩa khủng bố như một công cụ trong chính sách đối ngoại của mình một cách đạo đức giả. Ông Teng Biao, một học giả pháp lý tại Đại học Chicago, và Terri Marsh, một luật sư nhân quyền ở Washington, cho rằng bản thân ĐCSTQ là một tổ chức khủng bố vì chiến thuật vùng xám của nó.

Điều đó hoàn toàn phù hợp với lịch sử ủng hộ các tổ chức ngầm theo chủ nghĩa Mao trên toàn cầu, như nhà sử học Julia Lovell đã lập luận rõ ràng trong cuốn sách "Chủ nghĩa Mao: Lịch sử toàn cầu”, (người đã đạt Giải thưởng Lịch sử Cundill năm 2019).

Trong toàn bộ lịch sử của mình, ĐCSTQ không chỉ tham gia vào chủ nghĩa khủng bố của riêng mình mà còn kích hoạt các tổ chức khủng bố khác và các quốc gia khủng bố trên khắp thế giới.

“Trung Quốc được cho là đã - hoặc đang trả tiền - để tài trợ cho các nhóm khủng bố hoạt động ở khu vực Af-Pak [Afghanistan-Pakistan], nhằm đảm bảo các dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) khi các nhóm này tăng cường các cuộc tấn công chống lại Lợi ích của Trung Quốc", bà Basu cho hay.

“Nếu chúng ta nhìn vào vùng Đông Bắc của Ấn Độ, Trung Quốc đã tài trợ cho các cuộc nổi dậy ở đó. Các báo cáo cho biết điều này cũng đã xảy ra ở Myanmar và Thái Lan".

Ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố của ĐCSTQ

FATF có một danh sách đen và một danh sách "theo dõi" vùng xám. Nó liệt kê Pakistan vào danh sách màu xám này, đó là một sự trừng phạt 'nhẹ tựa lông hồng'. Sự ủng hộ của Islamabad đối với chủ nghĩa khủng bố đủ để đưa nước này vào danh sách đen, cùng với hai quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố khác: Iran và Triều Tiên. FATF cũng nên đưa Trung Quốc và Nga vào danh sách đen của mình.

FATF quá nhạy cảm với việc vận động hành lang của ĐCSTQ. Đó là một phần của vấn đề khủng bố hơn là giải pháp.

Đã đến lúc thế giới ngừng cho phép ĐCSTQ, một tổ chức khủng bố ủng hộ các hình thức khủng bố khác, tự đưa mình vào các tổ chức quyền lực chính trị và kinh tế toàn cầu để nó có thể vận động cho các chính sách chống khủng bố mềm của mình.

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ và các chính phủ hợp pháp khác coi trọng dân chủ, nhân quyền và ổn định nên phủ nhận ảnh hưởng và lớp vỏ hợp pháp của ĐCSTQ trong các tổ chức quốc tế như FATF. Chúng ta nên xoá sổ mọi cơ hội mà ĐCSTQ có thể gây thiệt hại từ nội bộ đối với hòa bình và an ninh của thế giới.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc bắt tay với Pakistan, một quốc gia khủng bố