Trung Quốc cảnh báo sẽ "phản ứng quyết liệt" với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Bắc Kinh cảnh báo hôm thứ Tư ngày 29/12 rằng, Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp quyết liệt” nếu Đài Loan có động thái hướng tới độc lập, đồng thời cho biết thêm rằng các hành động khiêu khích của Đài Loan và sự can thiệp từ bên ngoài có thể gia tăng trong năm tới.

Reuters đưa tin, Bắc Kinh tuyên bố, hòn đảo dân chủ Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc. Trong hai năm qua, họ liên tục tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình.

Điều này khiến Đài Bắc tức giận và Washington lo ngại.

Ông Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan, cho biết: “Trung Quốc sẵn sàng cố gắng hết sức để tìm kiếm sự thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ hành động nếu có bất kỳ ranh giới đỏ nào về nền độc lập bị vượt qua”.

“Nếu các lực lượng ly khai ở Đài Loan muốn gây hấn giành độc lập, gây sức ép hoặc thậm chí vượt qua bất kỳ ranh giới đỏ nào, chúng tôi sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt”, ông Mã nói.

Đài Loan đã nổi lên như một nhân tố chính trong mối quan hệ căng thẳng giữa Đài Loan và Hoa Kỳ, nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo, mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Trung Quốc thường xuyên mô tả hòn đảo này là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ của họ với Hoa Kỳ.

Theo ông Mã, sự khiêu khích của các lực lượng ủng hộ độc lập và “sự can thiệp từ bên ngoài” có thể ngày càng “sắc nét và dữ dội hơn” trong những tháng tới.

“Năm tới, tình hình eo biển Đài Loan sẽ trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn”, ông nói.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã nhiều lần cử các tốp máy bay quân sự bay qua eo biển Đài Loan để gây sức ép với Đài Loan. Nó nói rằng nó sẽ không nhượng bộ trước các mối đe dọa.

Trong khi Hoa Kỳ chỉ công nhận một Trung Quốc, họ cam kết cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ. Hoa Kỳ từ lâu đã tuân theo chính sách “mơ hồ chiến lược” về việc liệu họ có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công hay không.

Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bị đánh bại chạy đến Đài Loan vào năm 1949, sau khi thua ĐCSTQ trong cuộc nội chiến. ĐCSTQ thắng trận thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo The Indian Express, trong 14 tháng qua, các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan tăng kỷ lục, trong đó quân đội Trung Quốc triển khai ngày càng nhiều tiêm kích tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) Đài Loan, khu vực mà lực lượng này từng hạn chế hiện diện trong quá khứ.

Những đợt áp sát với tần suất dày đặc như vậy khiến Mỹ và nhiều đồng minh lo ngại nguy cơ quân đội Trung Quốc dùng vũ lực thu hồi đảo Đài Loan, ngay cả khi đây được coi là kịch bản khó xảy ra vào thời điểm hiện tại.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan đều nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, đồng thời nhắm vào hành vi "cấu kết" giữa "lực lượng đòi ly khai" của hòn đảo với Mỹ, bên ủng hộ quan trọng nhất của Đài Loan

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cảnh báo sẽ "phản ứng quyết liệt" với Đài Loan