Ukraine bác bỏ cáo buộc tập kích Moscow bằng máy bay không người lái, Nga dọa trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách Nga cho biết máy bay không người lái đã tấn công 3 tòa nhà dân cư ở Moscow vào rạng sáng ngày 30/5 (theo giờ địa phương). Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ việc và gọi đây là một 'cuộc tấn công khủng bố' và đe dọa sẽ trả đũa. Tuy nhiên, phía Ukraine đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo Thị trưởng Moscow, ông Serge Sobyanin, vụ việc không gây thương vong, nhưng một số tòa nhà bị hư hại nhẹ. Ông cho biết thêm, cư dân đã được sơ tán trong giây lát ngay sau vụ việc.

Theo các quan chức giao thông Moscow, giao thông trong khu vực lân cận đã bị đình trệ trong khi các dịch vụ khẩn cấp và các cơ quan khác đang tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, tại thời điểm đăng tải bài viết này, bằng chứng liên quan đến Ukraine vẫn chưa được công bố.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tấn công Moscow bằng 8 máy bay không người lái, 5 trong số đó đã bị bắn hạ thành công, trong khi 3 chiếc khác bị chế áp bằng các biện pháp tác chiến điện tử và đi chệch khỏi mục tiêu đã định.

Tuy nhiên, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, bác bỏ sự liên can trực tiếp của Kyiv, dù nói rằng Ukraine muốn nhìn thấy cảnh tượng như vậy và dự đoán sẽ có thêm những vụ tấn công tương tự.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ 2 nhằm vào thủ đô của Nga trong vòng chưa đầy một tháng.

Vào ngày 2/5, Điện Kremlin đã trở thành mục tiêu của 2 máy bay không người lái chiến đấu, song vụ việc không gây thương vong hoặc thiệt hại vật chất đáng kể.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có mặt tại khu phức hợp Điện Kremlin vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Trong khi các quan chức Ukraine phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào, Nga đã đổ lỗi cho cuộc tấn công cho Kyiv và đe dọa sẽ trả đũa "theo cách thức, địa điểm và thời gian do họ lựa chọn”.

Các cuộc tấn công gia tăng bên trong nước Nga

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào đầu năm ngoái, các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga với quy mô và cường độ khác nhau diễn ra với tần suất ngày càng dày đặc.

Vào ngày 22/5, các lực lượng thân Ukraine đã phát động một cuộc tấn công tổng lực vào khu vực Belgorod nằm ở phía tây nước Nga bằng máy bay không người lái và pháo binh. Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/5 tuyên bố đã đẩy lùi phần còn lại của nhóm vũ trang từ Ukraine tấn công tỉnh biên giới Belgorod của nước này, hạ hơn 70 tay súng và phá hủy nhiều phương tiện của đối phương.

Hồi tháng 3, vùng Bryansk của Nga cũng trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công xuyên biên giới tương tự.

Trong cả 2 vụ việc, những kẻ tấn công đều nhanh chóng bị lực lượng an ninh Nga đẩy lùi.

Tháng 12 năm ngoái, 3 căn cứ không quân của Nga - tất cả đều nằm trong lãnh thổ Nga - đã bị máy bay không người lái tấn công. Vụ việc đã làm hư hại máy bay và giết chết quân nhân. Trong khi Kyiv kiên quyết phủ nhận trách nhiệm, các quan chức Ukraine đã công khai ăn mừng vụ tấn công.

Trong suốt cuộc xung đột kéo dài 15 tháng, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí và thiết bị ngày càng tinh vi và đắt đỏ.

Máy bay không người lái chiến đấu tiên tiến, bệ phóng tên lửa tầm xa HIMARS, xe tăng chiến đấu do phương Tây sản xuất và hệ thống phòng không Patriot đều đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Đầu tháng này, Washington và các đồng minh khác của Kyiv đã tiết lộ kế hoạch huấn luyện các phi công Ukraine cách vận hành máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo - viện dẫn nguy cơ leo thang - rằng vũ khí phương Tây không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ nước Nga.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để yêu cầu bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất ở Moscow.

Các cuộc oanh tạc 'khủng' nhằm vào Kyiv

Moscow không phải là thành phố duy nhất bị tấn công bằng máy bay không người lái trong những ngày gần đây.

Trong 48 giờ qua, Kyiv đã trở thành mục tiêu của ít nhất 3 đợt tấn công dữ dội bằng máy bay không người lái và pháo binh của lực lượng Nga.

Phát biểu trên Telegram vào ngày 30/5, ông Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv, nói rằng các cuộc oanh tạc "khổng lồ" từ trên không đã giáng xuống thành phố từ "nhiều hướng khác nhau theo nhiều đợt".

Theo bà Natalya Gumenyuk, phát ngôn viên Bộ chỉ huy miền Nam của quân đội Ukraine, “các cuộc tấn công nhằm mục đích áp đảo lực lượng phòng không cũng như sức mạnh thể chất và tinh thần của Ukraine”.

Theo giới chức Ukraine, một người đã thiệt mạng ở thủ đô khi các mảnh vỡ từ một tên lửa của Nga đã rơi trúng một tòa nhà chung cư cao tầng.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ca ngợi hiệu suất của các hệ thống phòng không Patriot trong việc đánh chặn các cuộc tấn công của Nga.

"Khi hệ thống phòng không Patriot nằm trong tay Ukraine, tỷ lệ đánh chặn được đảm bảo 100% và những kẻ khủng bố sẽ bị đánh bại", ông nói trong một bài phát biểu qua video ngày 29/5.

Các quan chức Kyiv tin rằng trong loạt không kích mới nhất, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ thành công hơn 20 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Trưa 30/5 (giờ địa phương), Điện Kremlin tuyên bố vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Moscow là đòn đáp trả cuộc tấn công của Nga - nhằm vào một mục tiêu có giá trị cao - ở Kyiv hai ngày trước đó.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi cuộc tấn công là nỗ lực trả đũa của Kiev sau khi một trong những trung tâm chỉ huy của Ukraine bị quân đội Nga tấn công vào Chủ nhật (28/5): “Những gì chúng tôi thấy là phản ứng của chính quyền Kyiv đối với cuộc tấn công rất hiệu quả của chúng tôi hôm 28/5 nhằm vào một trong những trung tâm chỉ huy ở Ukraine”.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố của cả hai bên.

Nga đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Ukraine và các đồng minh phương Tây chỉ trích động thái này là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Moscow cho biết “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine và ngăn chặn sự bành trướng về phía Đông của của của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bác bỏ cáo buộc tập kích Moscow bằng máy bay không người lái, Nga dọa trả đũa