Ukraine cáo buộc Nga hành quyết dân thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine ngày 3/4 cho biết, thường dân Ukraine đã bị quân Nga thảm sát tại thành phố Bucha gần Kyiv, trong bối cảnh các cường quốc phương Tây đang tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow. Nga nói cáo buộc của Kyiv là 'khiêu khích' và đặt câu hỏi về tính xác thực của bức ảnh.

“Vụ thảm sát ở Bucha là minh chứng minh về lòng căm thù của người Nga đối với người Ukraine, đã vượt quá bất cứ điều gì mà châu Âu từng chứng kiến ​​kể từ Thế chiến II”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói trên Twitter khi đăng bức ảnh những thường dân thiệt mạng được cho là mục tiêu của lực lượng Nga.

The Epoch Times không thể xác minh ngay tính xác thực của các bức ảnh.

“Cách duy nhất để ngăn chặn điều này là giúp Ukraine loại người Nga càng sớm càng tốt. Các đối tác hiểu rõ nhu cầu của chúng tôi. Xe tăng, máy bay chiến đấu, hệ thống phòng không hạng nặng. Vui lòng viện trợ cho họ NGAY BÂY GIỜ", ông Kuleba cho biết, nói thêm rằng "vụ thảm sát Bucha" là một cuộc tấn công "có chủ ý” nhắm vào dân thường.

Vài giờ sau, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận cáo buộc của Ukraine.

“Tất cả các bức ảnh và dữ liệu video do Kyiv công bố, bị cáo buộc cho thấy một số loại 'tội ác' của quân nhân Nga ở thị trấn Bucha... lại là một hành động khiêu khích khác", Bộ cho biết hôm 3/4, theo truyền thông nhà nước.

"Điều đặc biệt trong bức ảnh được Kyiv công bố sau ít nhất bốn ngày là, các thi thể không bị cứng lại, không có các vết đặc trưng của tử thi và có máu tươi trong vết thương", Bộ này nói thêm.

Bộ nói rằng, vụ việc liên quan đến các thi thể dường như là "do Kyiv dàn dựng cho các phương tiện truyền thông phương Tây, giống như trường hợp [tin giả từ] phòng khám phụ sản Mariupol". The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Nga.

Trong khi đó, Thị trưởng Bucha Anatoliy Fedoruk đã cho tờ Reuters xem hai thi thể bị trói tay bằng vải. Ông Fedoruk cho biết, các chiến binh Chechnya - không phải dân tộc Nga - phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát khi họ kiểm soát Bucha trong tháng qua.

Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Chechnya - một vùng chủ yếu là Hồi giáo ở vùng Caucasus của Nga - xác nhận rằng quân Chechnya đã được gửi đến Ukraine sau khi cuộc xâm lược ngày 24/2 bắt đầu.

Một thi thể bị trói tay bằng vải trắng và bị bắn vào miệng, theo tờ Reuters, hãng này không đăng tải hay cung cấp ảnh. Hãng thông tấn cũng nói rằng họ "không thể xác minh ngay lập tức các cáo buộc của thị trưởng".

“Bất kỳ cuộc chiến nào cũng có một số quy tắc đối với dân thường. Người Nga đã chứng minh rằng họ giết hại dân thường một cách có chủ ý”, ông Fedoruk nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng các đoạn phim được cho là có cảnh thường dân thiệt mạng, bao gồm “một số bị trói tay sau lưng, thi thể của họ nằm rải rác trên các đường phố”.

Trước đó, Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Ukraine, đồng thời chỉ ra rằng một số phe phái dân tộc chủ nghĩa Ukraine đã phạm tội và tra tấn tù nhân chiến tranh Nga trong cuộc xung đột. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuần trước cho biết, những cáo buộc về việc người Nga bị tra tấn hoặc lạm dụng sẽ tương đương với tội ác chiến tranh.

Những chiếc xe bị cháy trong bãi đậu xe của trung tâm thương mại Retroville vào ngày 3/4/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Tháng trước, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp rằng, “chúng tôi dứt khoát phủ nhận điều này”, khi bị thẩm vấn về những cáo buộc rằng lực lượng Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự bằng một số loại vũ khí nhất định.

Khi các cáo buộc về vụ thảm sát lan truyền trên mạng, các quan chức hàng đầu của châu Âu chỉ ra rằng cần phải có nhiều cuộc chiến kinh tế hơn nữa.

“Bị sốc trước những hình ảnh đầy ám ảnh về những hành động tàn bạo mà quân đội Nga gây ra ở vùng giải phóng Kyiv”, ông Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Châu Âu, viết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang nỗ lực “thu thập [những] bằng chứng cần thiết cho việc truy đuổi trên phạm vi toà án quốc tế".

Ông nói: “Các biện pháp trừng phạt khác của EU [và] đang được tiến hành. Không rõ loại trừng phạt nào đang được sẵn sàng".

Một số thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đề nghị các biện pháp trừng phạt bổ sung.

"Tội ác chiến tranh. Chúng ta không thể quay lưng lại với nỗi kinh hoàng này”, Hạ nghị sĩ Peter Meijer viết trên Twitter. “Chúng ta không thể để những kẻ đã gây ra những vụ bạo lực không thể kể xiết đối với dân thường thoát khỏi công lý".

Các quan chức Ukraine ngày 2/4 khẳng định rằng, lực lượng của họ đã tiếp quản các khu vực xung quanh Kyiv, bao gồm cả Bucha, và lần đầu tiên kiểm soát hoàn toàn khu vực này kể từ ngày 24/2. Khoảng một tuần trước đó, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow sẽ điều động lực lượng của mình từ Kyiv và Chernihiv để tập trung vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc Nga hành quyết dân thường