Ukraine sắp thay Bộ trưởng Quốc phòng giữa thời chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine sắp thay Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov bằng người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine, một quan chức cấp cao trong chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm Chủ nhật (5/2). Đây được coi là một bước thay đổi lớn nhất trong chính phủ Ukraine kể từ sau một loạt vụ từ chức và cách chức do bê bối tham nhũng hồi cuối tháng 1.

Cụ thể, Thượng nghị sĩ David Arakhamia cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine - ông Kyrylo Budanov (37 tuổi) sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov. Ông Reznikov sẽ chuyển sang vị trí Bộ trưởng Các ngành Công nghiệp chiến lược.

"Chiến tranh quyết định chính sách nhân sự", ông Arakhamia nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Theo ông Arakhamia, việc thay đổi nhân sự lần này là hoàn toàn bình thường bởi vì “thời gian và hoàn cảnh đòi hỏi phải củng cố lực lượng, điều này đang xảy ra và sẽ tiếp diễn trong tương lai”, theo hãng tin SCMP.

Ngoài ra, vị Thượng nghị sĩ cũng ám chỉ lo ngại của Ukraine rằng Nga đang lên kế hoạch cho một đợt tiến công lớn trong tháng này: “Kẻ thù đang chuẩn bị tiến công. Chúng ta cần chuẩn bị để phòng vệ”.

Việc ông Reznikov rời khỏi Bộ Quốc phòng sẽ là thay đổi nhân sự cấp cao nhất trong chính quyền Ukraine sau vụ bê bối tham nhũng hồi cuối tháng 1.

Ông Arakhamia cho rằng, trong thời chiến, các cơ quan phụ trách các "lực lượng" chiến đấu ở Ukraine - ví dụ như Bộ Quốc phòng - không nên do chính trị gia lãnh đạo mà phải do người xuất thân từ lĩnh vực quốc phòng hoặc an ninh đứng đầu.

Tuy nhiên, ông Arakhamia không cho biết khi nào động thái thay đổi nhân sự này sẽ diễn ra. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov chưa phản hồi về thông tin trên.

Ông Budanov, chỉ mới 37 tuổi, là một đặc vụ tình báo được vinh danh vì vai trò của ông trong các hoạt động bí mật. Ông đã nhanh chóng thăng tiến thành người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Việc thay đổi nhân sự cũng diễn ra trùng thời điểm Ukraine dự báo Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn trong tháng này. Trong khi đó, Ukraine cũng đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc phản công trong lúc chờ đợi phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu và xe chiến đấu bộ binh.

Trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng giữa thời chiến trong một năm qua, ông Reznikov, 56 tuổi, đã củng cố mối quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây, giúp Ukraine nhận được hàng tỷ USD trang thiết bị quân sự phục vụ cho cuộc chống trả quân Nga.

Ông Reznikov coi vấn đề Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mục tiêu hàng đầu của nước này.

Ông cũng đưa ra những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ nạn tham nhũng trong thời chiến, gọi đó là hành động “cướp bóc”.

Tuy nhiên trong những tuần gần đây, Bộ Quốc phòng do ông quản lý lại vướng phải vụ bê bối tham nhũng liên quan tới việc trả giá cao chót vót trong hợp đồng cung cấp thực phẩm cho binh sĩ. Vụ việc đã khiến công chúng phẫn nộ. Một Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã bị đuổi việc và hai quan chức cấp cao khác cũng đã thôi chức.

Vụ bê bối cũng đã khiến Tổng thống Zelenskyy phải tiến hành nhiều thay đổi về nhân sự, hàng loạt lãnh đạo địa phương, Thứ trưởng và các quan chức khác đã từ nhiệm hoặc bị sa thải.

Trong cuộc họp báo chiều 5/2, ông Reznikov dự đoán Nga sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn trong tháng 2, đồng thời khẳng định Ukraine có đủ nguồn lực để đối phó.

Ông Reznikov cũng nói rằng cơ quan chống tham nhũng của Bộ Quốc phòng đã không làm tròn nhiệm vụ và cần phải được cải tổ toàn diện.

Khi được hỏi về khả năng rời khỏi Bộ Quốc phòng hôm 5/2, ông Reznikov nói rằng, quyết định này phụ thuộc vào Tổng thống Zelenskyy.

“Thật khó để đo lường chính xác sự căng thẳng mà tôi phải chịu đựng trong năm nay. Tôi không xấu hổ về bất cứ điều gì. Lương tâm của tôi hoàn toàn trong sáng", ông nói, theo tờ SCMP.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine sắp thay Bộ trưởng Quốc phòng giữa thời chiến