Ukraine từ chối các hành lang nhân đạo dẫn đến Nga, Belarus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức, Kyiv đã từ chối đề nghị của Moscow về việc thiết lập các hành lang nhân đạo từ các thành phố quan trọng của Ukraine dẫn đến Nga và Belarus, đồng thời chính phủ Ukraine bác bỏ kế hoạch này là “không thể chấp nhận được".

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai (07/03) đã công bố một lệnh ngừng bắn tạm thời và mở các hành lang nhân đạo xuất phát từ Kyiv, Kharkov, Sumy, và Mariupol.

Một số tuyến đường di tản sẽ đưa dân thường về phía Nga và đồng minh Belarus, khiến chính phủ Ukraine bác bỏ kế hoạch này là “không thể chấp nhận được".

“Tạo ra các hành lang nhân đạo [chỉ ở Nga và Belarus] là lựa chọn không thể chấp nhận được. Người dân của chúng tôi từ Ivankiv, Dymer, Vyshhorod, Kyiv sẽ không đến Belarus để bay đến Nga sau đó", Phó Thủ tướng Ukraine, bà Iryna Vereshchuk, cho biết trong một tuyên bố qua video.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi hành động này là “hoàn toàn phi đạo đức", nói rằng Nga đang cố gắng khai thác tình hình để tuyên truyền bằng cách lợi dụng “nỗi đau của người dân để tạo ra một hình ảnh trên truyền hình".

Vị phát ngôn viên này nói với Reuters: “Họ là công dân của Ukraine, họ nên có quyền di tản đến lãnh thổ của Ukraine".

Các nhân viên dịch vụ khẩn cấp làm việc sau một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tòa nhà của Phi trường Quốc tế Vinnytsia ở Vinnytsia, Ukraine, hôm 06/03/2022, trong bức ảnh trích từ video. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của Serhiy Borzov/Reuters/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lệnh ngừng bắn hôm thứ Hai (7/3) và việc mở các hành lang nhân đạo là theo yêu cầu cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã nói chuyện qua điện thoại hôm Chủ Nhật (06/03) với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và trong bối cảnh “tình hình nhân đạo thảm khốc và xuống dốc nghiêm trọng” tại bốn thành phố được đề cập đến.

Điện Élysée phủ nhận việc ông Macron đưa ra yêu cầu như vậy, theo The Guardian. Chính ông Macron đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Pháp LCI.

“Tất cả những điều này là không nghiêm túc, đó là sự giễu cợt về đạo đức và chính trị, mà tôi thấy không thể dung thứ", ông Macron nói với kênh truyền hình LCI trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng những cam kết bảo vệ dân thường để họ chỉ chạy sang Nga là “đạo đức giả”.

“Tôi thực sự không biết nhiều người Ukraine muốn đến Nga”, ông Macron cho biết thêm, nói rằng cần phải ngừng bắn hoàn toàn để bảo vệ dân thường chứ không phải mở các hành lang.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu tại Bormes-les-Mimosas, Pháp, vào ngày 17/8/2021. (Eric Gaillard / POOL / AFP qua Getty Images)

Quyết định mở các hành lang này diễn ra sau khi hai nỗ lực di tản dân thường khỏi Mariupol thất bại, trong đó Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn khiến việc di tản không thể thực hiện được.

Diễn biến này cũng xảy ra khi vòng thứ ba của cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine ​​được tổ chức vào cuối ngày thứ Hai (7/3) tại biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

Vòng đàm phán thứ hai đã kết thúc mà không có gì đột phá, với phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả những cuộc thảo luận đó là “cơ hội tốt để truyền đạt rõ ràng cho phía Ukraine về tầm nhìn của chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề này".

Ông Peskov hôm thứ Hai nói với Reuters rằng, Nga đang yêu cầu Ukraine ngừng hành động quân sự, thay đổi hiến pháp để tôn trọng tính trung lập, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các lãnh thổ độc lập. Ông cho biết thêm rằng, Nga đã nói với Ukraine rằng họ sẵn sàng “lập tức” ngừng hành động quân sự nếu Kyiv đáp ứng các điều kiện này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Phải) lắng nghe Thư ký báo chí Dmitry Peskov (Trái) trước một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại nhà khách chính phủ Bocharov Ruchei ở khu nghỉ mát Sochi, Biển Đen, 14/05/2013. (Maxim Shipenkov / AFP, qua Getty Images)

Trong các cuộc điện đàm riêng vào hôm Chủ Nhật với Tổng thống Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Putin nói rằng Nga sẽ chỉ ngừng hoạt động quân sự nếu quân đội Ukraine ngừng giao tranh và các yêu cầu “đã được công bố rõ ràng” của Moscow được đáp ứng, theo bản thông tin điện đàm của Điện Kremlin.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, 1,5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine để thoát khỏi chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm thứ Hai cho biết quân đội Nga hiện đang cố gắng tập trung lực lượng và nguồn lực cho một làn sóng tấn công mới vào các thành phố của Ukraine.

Quân đội Nga đã tiếp tục tấn công vào thứ Hai, nổ súng vào thành phố Mykolaiv, trong khi các cuộc pháo kích tiếp tục ở ngoại ô Kyiv, theo bộ tổng tham mưu của Ukraine.

“Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, bom, và pháo vào các thành phố và khu định cư của Ukraine, tập trung vào vòng vây Kyiv, Kharkiv, Chernihiv, Sumy, và Mykolayiv,” bộ tổng tham mưu cho biết.

Thứ Hai đánh dấu ngày thứ 12 của cuộc chiến mà Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine từ chối các hành lang nhân đạo dẫn đến Nga, Belarus