Ứng viên được ông Trump hậu thuẫn đánh bại bà Liz Cheney trong cuộc bầu cử sơ bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ Liz Cheney, một người của đảng Cộng hòa nhưng chỉ trích dữ dội ông Donald Trump, vừa thua trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wyoming hôm 16/8 trước ứng cử viên được ông Trump hậu thuẫn. Sự việc này đã kéo theo sự sụp đổ của một số 'triều đại gia đình', vốn thống trị bối cảnh chính trị Mỹ kể từ những năm 1970. 

Các cử tri Mỹ đột nhiên phát hiện ra rằng cựu Tổng thống Trump là người kết thúc các triều đại "gia đình chính trị" này. Gia đình Bush, Cheney, McCain, Clinton và Obama bắt đầu từ năm 2023, sẽ không còn vị trí nào trong văn phòng công cộng ở cấp tiểu bang và liên bang ở Hoa Kỳ nữa.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ quốc hội tại tiểu bang Wyoming hôm 16/8, ứng cử viên Đảng Cộng hòa được ông Trump ủng hộ và là luật sư ngành chăn nuôi gia súc Harriet Hageman đã giành chiến thắng lớn trước dân biểu tái đắc cử Liz Cheney.

Chiến thắng này, là sự mất mát to lớn của bà Liz Cheney, cũng là chiến thắng vang dội nhất của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay của Hoa Kỳ.

Dân biểu Hoa Kỳ Liz Cheney (Cộng Hòa-Wyoming) đã bị đánh bại trong trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wyoming hôm 16/8 trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Harriet Hageman. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Ông Taylor Budowich, người phát ngôn của ông Trump chỉ viết đơn giản trên mạng xã hội: “Tạm biệt, Liz Cheney". Đồng thời, ông Budowich cũng chia sẻ một đoạn video ngắn là tuyển tập ghi lại cảnh ông Trump khiêu vũ, thể hiện sự vui mừng tột độ của đội ngũ của ông Trump.

Bà Liz Cheney là con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney. Bà là lãnh đạo đảng Cộng hòa chống ông Trump tại Quốc hội, người đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump và lãnh đạo một ủy ban đặc biệt của Hạ viện điều tra vụ bạo loạn ở Đồi Capitol vào ngày 6/1/2020, và đang cố gắng tìm bằng chứng chống lại ông.

Bà Liz Cheney còn thề sẽ không để ông Trump có thêm cơ hội quay lại Nhà Trắng.Về thất bại của bà Liz Cheney, ông Trump cũng đăng trên mạng xã hội vào tối 16/8, “Cảm ơn tiểu bang Wyoming”, và nói rằng bà Liz Cheney “cuối cùng cũng đã biến mất vào hố sâu của sự lãng quên chính trị”.

Đồng thời, các đồng minh và những người ủng hộ ông Trump đã nhanh chóng nhận thấy một xu hướng mới trong chính trị Mỹ với sự thất bại của bà Liz Cheney. Điều đó cho thấy tác động to lớn mà thời đại Trump đã mang lại cho cục diện chính trị Mỹ kể từ năm 2016.

Ông George Papadopoulos, cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, nói: “Thời điểm bà Liz Cheney được cử tri tiểu bang Wyoming 'tiễn đi' tối nay, cũng là lần đầu tiên trong hơn 100 năm chúng ta không có Bush, McCain, Cheney hay Clinton tại nhiệm!”.

"Donald Trump hiện đã kết thúc các triều đại chính trị Cheney, Bush và Clinton", ông Election Wizard nói.

Ông William Wolfe nói: “Mọi người đều nhận thấy đúng rằng Trump đã kết thúc các triều đại Bush, Clinton và Cheney. Ông ấy cũng đã kết thúc sự nghiệp chính trị của ông Paul Ryan".

"Toàn thắng".

Ông Lavern Spicer nói: “Sau đêm nay, sẽ không còn những người có tên Cheney, Bush, Clinton, Obama, Kennedy hay McCain nữa. Trump đã xóa sổ tất cả các triều đại chính trị này trong bảy năm".

"Sáu năm trước, ông Trump thậm chí còn không phải là một chính trị gia", ông Razor Fist nói.

"Sáu năm sau, ông ấy kết thúc các triều đại chính trị của Bush, Clinton và Cheney.…".

Theo tờ Breitbart News, dù đảng Cộng hòa có kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay hay không, thì vào ngày 23/1 năm sau, tại Quốc hội, trong Nhà Trắng và thậm chí ở cấp tiểu bang, sẽ không có chỗ cho các gia đình triều đại Bush, Cheney, McCain, Clinton và Obama nữa.

Ví như ở Texas, ông George P. Bush sẽ kết thúc triều đại Bush khi ông hoàn thành nhiệm kỳ của mình với tư cách là ủy viên đất đai của tiểu bang, nếu gia đình Bush không còn kéo nhau trở lại nữa.

Trong vài thập kỷ qua, hiếm có triều đại chính trị nào ở Texas lại có thế lực không ai ngăn cản nổi như gia đình Bush, với một di sản vững chắc đã kiến lập từ những năm 1960. Nhưng trong thời đại Trump, ảnh hưởng của cái tên này đã suy yếu đáng kể. Đầu năm nay, ông George. P. Bush đã thua trong cuộc đua Tổng chưởng lý ở bang Texas trước ông Ken Paxton do ông Trump hậu thuẫn.

Đó cũng có thể là thời khắc kết thúc đối với bất kỳ gia đình chính trị nào khác ở nước Mỹ. Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các gia tộc McCain, Clinton hoặc Obama sẽ tái tranh cử và tìm kiếm sự thăng tiến chính trị ở chính trường nước Mỹ.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Ứng viên được ông Trump hậu thuẫn đánh bại bà Liz Cheney trong cuộc bầu cử sơ bộ