Vệ tinh chụp khoảnh khắc tàu chiến Nga đối đầu tên lửa Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ảnh vệ tinh cho thấy một tàu đổ bộ lớp Serna của Nga ngoặt gấp trên Biển Đen, gần vệt khói có thể từ quả tên lửa bắn hụt của Ukraine.

Công ty Maxar của Mỹ hôm 13/5 công bố ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 12/5 gần đảo Rắn (Snake Island) trên Biển Đen, ngoài khơi ở miền nam Ukraine. Đây là khu vực do lực lượng quân đội Nga đang kiểm soát.

Theo Maxar, bức ảnh cho thấy 2 cột khói bốc lên gần một vật được xác định dường như là tàu đổ bộ lớp Serna của Nga. Bức ảnh cho thấy tàu đổ bộ hạng nhẹ lớp Serna của Nga đang ngoặt gấp trên biển, theo hãng tin ABCReuters.

Bên cạnh tàu đổ bộ Nga là một vệt khói, theo Maxar nhận định là từ quả tên lửa được lực lượng Ukraine phóng vào chiến hạm này. Cú ngoặt gấp có thể đã giúp tàu đổ bộ lớp Serna tránh đòn tấn công, hoặc tàu đang vòng lại để quan sát quả tên lửa bắn hụt.

Sau cú quay đầu, tàu của Nga di chuyển khỏi đám khói trên biển. (Ảnh: Maxar)
Sau cú quay đầu, tàu của Nga di chuyển khỏi đám khói trên biển. (Ảnh: Maxar)

Ảnh vệ tinh của Maxar cũng cho thấy một tàu đổ bộ lớp Serna khác bị chìm ở cầu cảng của đảo Zmiinyi, cạnh đó là một sà lan cùng cần trục cỡ lớn.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã phá hủy một tàu đổ bộ lớp Serna bằng máy bay không người lái Bayraktar TB2.

Các đoạn video do quân đội Ukraina công bố cho thấy cảnh một con tàu neo đậu gần bến bị nổ tung, sau đó bị lửa tàn phá và tỏa ra một đám khói lớn. Dài 26 m, Serna thuộc lớp tàu đổ bộ cao tốc của Nga với trọng tải 45 tấn, được trang bị súng máy cỡ 7,62 mm và hệ thống phóng tên lửa Igla.

Trong khi đó, Nga ngày 10/5 cho biết, Ukraine đã tổn thất nặng nề trong các đợt phản công gần đây nhằm giành lại quyền kiểm soát Đảo Rắn ở Biển Đen. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất 4 máy bay chiến đấu, gồm 3 máy bay Su-24 và 1 máy bay Su-27, cùng 10 trực thăng quân sự.

Ngoài ra, Nga tuyên bố còn phá hủy 3 tàu đổ bộ của Ukraine trên biển. Ukraine cũng mất ít nhất 30 máy bay không người lái trong khu vực.



BÀI CHỌN LỌC

Vệ tinh chụp khoảnh khắc tàu chiến Nga đối đầu tên lửa Ukraine