Vòng đàm phán thứ tư giữa Nga-Ukraine tạm dừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vòng đàm phán thứ tư giữa phái đoàn Ukraine và Nga về khả năng ngừng bắn đã bị tạm dừng cho đến ngày 15/3, một cố vấn của chính phủ Kyiv đã thông báo.

"Một sự tạm dừng kỹ thuật đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán cho đến ngày mai," cố vấn Mykhailo Podolyak viết trong một bài đăng trên Twitter ngày 14/3. "Để làm việc bổ sung trong các nhóm nhỏ và làm rõ các định nghĩa mang tính chất riêng lẻ. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục".

Một ngày trước đó, các quan chức Nga và Ukraine cho biết dường như có những dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận có thể về một lệnh ngừng bắn trong tương lai gần, mặc dù rất ít chi tiết được cung cấp. Vòng đàm phán trước đó mang lại rất ít kết quả.

"Theo kỳ vọng cá nhân của tôi, tiến trình này có thể phát triển trong những ngày tới thành một vị trí chung của cả hai phái đoàn, thành các tài liệu để ký kết", nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky, một thành viên của Duma quốc gia, nói với truyền thông nhà nước vào ngày 13/3. Ông Podolyak cho biết Moscow "bắt đầu nói về điều gì đó chứ không chỉ là đưa ra tối hậu thư".

Trong một diễn biến khác, giữa lúc vòng đàm phán hôm 14/03 diễn ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo rằng ông có kế hoạch trình bày một bài diễn văn trực tuyến trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 16/03. Ông dự kiến sẽ một lần nữa kêu gọi vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine, mặc dù các quan chức hàng đầu trong chính phủ Tổng thống Biden và NATO đã nhiều lần bác bỏ đề xuất đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các nước phương Tây cần “giúp chúng tôi chiến đấu".

“Cung cấp cho chúng tôi tất cả vũ khí cần thiết", ông Kuleba nói. “Áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cô lập nước này hoàn toàn. Giúp Ukraine buộc [Nga] phải chịu thất bại, và quý vị sẽ ngăn chặn được một cuộc chiến lớn hơn".

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào ngày 24/2, hơn 2,8 triệu người đã chạy trốn khỏi Ukraine sang các nước láng giềng bao gồm Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania, Moldova, Nga và các nước khác, theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc.

“Người dân tiếp tục chạy khỏi cuộc chiến này ở Ukraine mỗi từng phút,” cơ quan này viết trên Twitter hôm 14/03, đồng thời lưu ý rằng họ cần “hỗ trợ liên tục".

Trước khi vòng đàm phán này diễn ra, cảnh báo không kích đã vang lên ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước vào sáng sớm hôm 14/03. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã nã pháo vào một số vùng ngoại ô của Kyiv, Ukraine.

Thông qua Sputnik News do nhà nước điều hành, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết hôm 14/3 rằng Moscow tin rằng các lực lượng Ukraine đang "tích cực chuẩn bị cho các hành động khiêu khích với việc sử dụng các chất hóa học để cáo buộc Nga được cho là sử dụng vũ khí hóa học", tuyên bố rằng "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã vận chuyển đến Zolochiv ở phía tây bắc Kharkov khoảng 80 tấn amoniac".

Cả các quan chức Ukraine và Hoa Kỳ đều không đưa ra bình luận công khai về tuyên bố gần đây của Nga về một cuộc tấn công cờ giả bằng vũ khí hóa học. Trước đây, các quan chức Nhà Trắng đã nói rằng các cáo buộc là "phi lý" và "hoàn toàn vô nghĩa", và họ đã nói rằng chính Moscow đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

"Trước cáo buộc chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc tấn công hóa học", ông Zelensky nói vào cuối tuần trước. "Điều này khiến tôi thực sự lo lắng vì chúng tôi đã nhiều lần bị thuyết phục: Nếu quý vị muốn biết kế hoạch của Nga, hãy nhìn vào những điều mà Nga buộc tội những quốc gia khác".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vòng đàm phán thứ tư giữa Nga-Ukraine tạm dừng