Vụ nổ rung chuyển Kyiv trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới thăm Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tên lửa của Nga đã tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine hôm thứ Năm (28/4) trong chuyến viếng thăm của người đứng đầu Liên Hợp Quốc tới quốc gia này, các quan chức Ukraine cho biết.

Phía Ukraine cho biết, các tên lửa đã làm rung chuyển quận Shevchenko trung tâm của thành phố và một quả tên lửa đã tấn công tầng dưới của một tòa nhà dân cư 25 tầng, khiến ít nhất 10 người bị thương.

Các nhân chứng của tờ Reuters đã nghe thấy hai vụ nổ, nhưng chưa thể xác minh nguyên nhân một cách độc lập. Nga chưa đưa ra bình luận nào về vụ nổ.

Các lực lượng Nga hiện đang cố thủ ở phía đông, nơi quân ly khai được Moscow hậu thuẫn đã nắm giữ lãnh thổ từ năm 2014 và đang nắm giữ vùng đất phía nam mà họ đã chiếm giữ hồi tháng 3.

Bên ngoài của một khu dân cư bị hư hại do một cuộc tấn công tên lửa vào sáng sớm ngày 25/2/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath / Getty Images)

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết, Nga đang đẩy mạnh cuộc tấn công quân sự ở Donbas.

“Kẻ thù đang gia tăng nhịp độ của cuộc tấn công. Lực lượng chiếm đóng của Nga đang nã đạn dữ dội ở tất cả các hướng”, quân đội nước này cho biết ngày 28/4.

“Những kẻ chiếm đóng Nga tiếp tục chịu tổn thất trên bộ”, tuyên bố cho biết. "Chỉ riêng tại khu vực Donetsk và Luhansk, 6 cuộc tấn công của kẻ thù đã bị đẩy lùi trong vòng 24 giờ qua, 5 xe tăng, một hệ thống pháo binh, 22 xe bọc thép, một ô tô và một súng phòng không đã bị phá hủy".

Cuộc tấn công của Moscow ở phía đông đã thu hút các cam kết mới của Mỹ về viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine vào hôm thứ Năm.

Trước những kêu gọi lặp đi lặp lại của Ukraine về vũ khí hạng nặng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cho 33 tỷ USD để hỗ trợ Kyiv, một bước nhảy vọt về nguồn tài trợ bao gồm hơn 20 tỷ USD cho vũ khí, đạn dược và các khoản viện trợ quân sự khác.

"Cái giá phải trả của cuộc chiến này không hề rẻ, nhưng việc khuất phục trước sự xâm lược sẽ tốn kém hơn nếu chúng ta cho phép điều đó xảy ra", ông Biden nói trong một bài phát biểu trực tiếp vào ngày 28/4. "Chúng tôi hoặc sẽ ủng hộ người dân Ukraine bảo vệ đất nước của mình, hoặc đứng nhìn khi người Nga tiếp tục hành động tàn bạo và gây hấn ở Ukraine".

Ông Putin gọi các hành động của Moscow là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine, bảo vệ những người nói tiếng Nga khỏi bị đàn áp và ngăn chặn Hoa Kỳ sử dụng nước này để đe dọa Nga.

Ukraine bác bỏ tuyên bố của ông Putin về cuộc đàn áp và nói rằng, họ đang chống lại một cuộc xâm chiếm theo kiểu đế quốc đã san phẳng các thành phố của Ukraine, khiến hơn 5 triệu người phải chạy ra nước ngoài và hàng nghìn người thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2.

Washington, cùng với các đồng minh đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Moscow, hy vọng các lực lượng Ukraine không chỉ có thể đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở phía đông mà còn làm suy yếu quân đội của họ để không còn đe dọa các nước láng giềng.

Nga coi các hành động của NATO tương đương với việc tiến hành một "cuộc chiến tranh ủy nhiệm" chống lại khối này và đã đưa ra một số lời đe dọa trả đũa trong tuần này.

Bên cạnh đó, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào thứ Tư (27/4) sau khi họ từ chối thanh toán bằng đồng rúp, đánh dấu phản ứng cứng rắn nhất của Moscow đối với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Nga đã báo cáo về một loạt các cuộc tấn công của Ukraine vào các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine, và cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ leo thang nghiêm trọng.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga nhưng nói rằng, các vụ việc là để hoàn trả. Nga đã tỏ ra khó chịu trước những tuyên bố của thành viên NATO - Vương Quốc Anh rằng việc Ukraine nhắm mục tiêu vào hoạt động hậu cần của Nga là hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên tại Moscow: “Ở phương Tây, họ đang công khai kêu gọi Kyiv tấn công Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí nhận được từ các nước NATO".

“Tôi khuyên quý vị không nên thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi thêm nữa", bà cho hay.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ rung chuyển Kyiv trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới thăm Ukraine