Vương Quốc Anh: Việc sử dụng các công ty giám sát của Trung Quốc giống như dùng ‘amiăng kỹ thuật số’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Fraser Sampson, Ủy viên về Sinh trắc học và Camera Giám sát của chính phủ, người đang xem xét các vấn đề nhân quyền và an ninh của đất nước, cảnh báo rằng việc cho phép các công ty giám sát của Trung Quốc hoạt động ở Vương Quốc Anh giống như cài đặt “amiăng kỹ thuật số” đe dọa các quyền tự do dân sự.

Hôm thứ Ba (12/06), ông Sampson cho biết việc cho phép các nhà sản xuất và điều hành truyền hình mạch kín (CCTV) gây tranh cãi của Trung Quốc Hikvision và Dahua trở thành những công ty thống trị trong lĩnh vực giám sát của Vương Quốc Anh có nghĩa là “hầu như mọi khía cạnh cuộc sống của nước Anh hiện đang được giám sát bằng các hệ thống tiên tiến được thiết kế bởi, và mua từ, các công ty nằm dưới sự kiểm soát của các chính phủ khác".

Ông Sampson cho biết, nước Anh phải có một cơ sở hạ tầng giám sát công cộng được xây dựng dựa trên ‘amiăng kỹ thuật số’. Nó đòi hỏi sự thận trọng đáng kể khi cài đặt và tạm ngừng các cài đặt khác cho đến khi hiểu hiểu rõ về những rủi ro tiềm ẩn.

Ông đã viết thư cảnh báo ngay lập tức, sau khi đọc được một cuộc điều tra từ nhà vận động quyền tự do dân sự Big Brother Watch (pdf). Tổ chức này phát hiện hơn 60% các cơ quan ở Vương Quốc Anh đang vận hành camera giám sát thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, bao gồm cả các cơ quan nhà nước, các trường học, trường đại học và các bệnh viện.

“Những người mà chúng ta tin tưởng – cảnh sát, cứu hỏa và cứu hộ, chính phủ địa phương, và bản thân chính phủ này – phải có khả năng tin tưởng các đối tác công nghệ của họ, cả về mặt bảo mật lẫn các giá trị đạo đức và nghề nghiệp chung của chúng ta", ông Sampson nói.

Ông nói thêm, “Bằng chứng công khai cho tôi biết rằng một số trong số những công ty này, đặc biệt là Hikvision và Dahua chỉ đơn giản là không đáng tin cậy, một phần vì những lo ngại về vai trò mà họ và công nghệ của họ được cho là đã thể hiện trong việc duy trì việc đối xử tồi tệ đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ … nhưng cũng bởi vì các công ty đó hoàn toàn từ chối tham gia chịu trách nhiệm công khai ngay cả ở mức thấp nhất để giải quyết những lo ngại đó".

Ông cho biết, ông sẽ ra lệnh thực hiện một cuộc khảo sát khắp lực lượng cảnh sát và chính phủ địa phương để xác định xem có bao nhiêu cơ quan đang dựa vào các hệ thống giám sát do Trung Quốc vận hành. Căn cứ vào đó sẽ tiến hành xem xét các sửa đổi đối với Dự luật Mua sắm Công hiện hành trước Quốc hội.

Nhưng ông cảnh báo điều “cuối cùng cần thiết” là một bản kiểm kê đầy đủ trên khắp cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Vương Quốc Anh.

Bức thư của ông gây thêm áp lực lên chính phủ Vương Quốc Anh trong việc ban hành lệnh cấm bán và vận hành thiết bị giám sát do Hikvision và Dahua cung cấp, những thiết bị của họ được chính phủ Vương Quốc Anh sử dụng.

Hikvision, có doanh thu 7,5 tỷ bảng Anh (9,2 tỷ USD) và Dahua, với doanh thu 3 tỷ bảng Anh (3,6 tỷ USD), là những công ty lớn nhất trong lĩnh vực giám sát của Vương Quốc Anh.

Mặc dù cả hai công ty đều được liệt kê là thuộc sở hữu tư nhân, nhưng mỗi công ty đều có những cổ đông lớn có liên hệ với ĐCS Trung Quốc.

Trong số 1,300 cơ quan công quyền đã phản hồi 4,500 yêu cầu theo đạo luật Tự do Thông tin (FoI) của Big Brother Watch, thì 800 xác nhận rằng họ đã sử dụng camera Hikvision hoặc Dahua tại cơ sở của họ.

Trong số các cơ quan này, có gần 3/4 các hội đồng khu vực của Vương Quốc Anh, 60% các trường học, một nửa các quỹ tín thác NHS và các trường đại học, và gần 1/3 lực lượng cảnh sát.

Big Brother Watch cho biết trong một báo cáo (pdf), chính phủ Vương Quốc Anh nên đưa điều khoản “các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, trong đó cho phép các bộ trưởng đưa Hikvision, Dahua, và các công ty công nghệ khác có liên quan đến các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng vào danh sách cấm.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương Quốc Anh phụ trách an ninh quốc gia để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương Quốc Anh: Việc sử dụng các công ty giám sát của Trung Quốc giống như dùng ‘amiăng kỹ thuật số’