Wagner thừa nhận thiệt hại nặng, quân Nga đạt bước tiến ở Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã giành được một số thành công ở thành phố tiền tuyến miền đông Bakhmut. Dù vậy, Ukraine cho biết các binh sĩ của họ vẫn đang cầm cự trong trận chiến kéo dài nhiều tháng mà cả đôi bên đều chịu thương vong nặng nề.

Thành phố Bakhmut và các thị trấn xung quanh ở vùng công nghiệp miền đông Donetsk là tâm điểm chiến sự trong phần lớn cuộc chiến Ukraine.

"Kẻ thù đã thành công ở một mức độ nào đó trong các hoạt động tấn công thành phố Bakhmut", Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một báo cáo thường kỳ vào cuối ngày thứ Tư (29/3). "Lực lượng phòng vệ của chúng tôi đang giữ vững thành phố và đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của kẻ thù", phía Ukraine khẳng định.

Số đợt tấn công trung bình hàng ngày của Nga trên tiền tuyến, theo báo cáo của Bộ tổng tham mưu Ukraine, đã giảm trong 4 tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 3, xuống chỉ còn 69 đợt trong 7 ngày qua so với 124 đợt trong tuần từ ngày 1 - 7/3. Thậm chí, chỉ có 57 đợt tấn công được báo cáo vào thứ Tư (29/3).

Dù vậy, các quan chức Nga cho biết lực lượng của họ vẫn đang chiếm được lợi thế trong các cuộc giao tranh trên đường phố bên trong Bakhmut.

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường từ cả đôi bên.

Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tuần nhận định các đơn vị Nga đang tiến quân tương đối chậm, trong khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley khẳng định Moscow không đạt được bước tiến mới nào trong vòng ba tuần gần đây.

Một người phụ nữ ghi chép và sử dụng điện thoại thông minh của mình khi ngồi trong sân nhà ở thị trấn Chasiv Yar, gần Bakhmut, vào ngày 24/3/2023. (Ảnh: ARIS MESSINIS/AFP via Getty Images)

Kyiv gần đây tuyên bố ổn định tình hình Bakhmut, đồng thời khẳng định lực lượng nước này "đang cầm cự và sẽ giành chiến thắng nhờ sự giúp đỡ của các đồng minh". Tuy nhiên, nhiều quan chức và chỉ huy quân đội Ukraine thừa nhận tình thế khó khăn tại thành phố này.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky trước đó thị sát Bakhmut, khẳng định phòng thủ thành phố này "rất cần thiết về mặt quân sự" và lực lượng Ukraine đang cố gây thiệt hại nặng cho đối phương. Các bình luận của tướng Syrsky được xem là dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ Bakhmut bất chấp thương vong lớn và nguy cơ bị bao vây hoàn toàn.

Andrey Marochko, lãnh đạo quân sự Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã nghỉ hưu, hôm 27/3 nói rằng Ukraine phải triển khai nhiều đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ đến Bakhmut để chiến đấu như bộ binh, cho thấy tình hình nguy cấp với lực lượng phòng thủ.

Trong cuộc phỏng vấn với AP hôm 29/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo chính phủ của ông sẽ nhanh chóng đối mặt với nhiều áp lực từ trong và ngoài nước nếu Bakhmut thất thủ. "Người dân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sẽ muốn tôi thỏa hiệp với Nga", ông nói.

Lo lắng ở nhà máy điện hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga chiếm giữ trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến một năm trước. Những nỗ lực giảm giao tranh và pháo kích xung quanh nhà máy đều đã thất bại bất chấp lo ngại về thảm họa hạt nhân.

Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), trong chuyến thăm tới nhà máy hôm thứ Tư (29/3), nói với các phóng viên Nga rằng đã có "sự gia tăng đáng kể" về số lượng binh sĩ trong khu vực.

"Rõ ràng là hoạt động quân sự đang gia tăng trong toàn bộ khu vực này. Vì vậy, nhà máy không thể được bảo vệ an toàn", ông nói.

Ông Grossi cho biết mình đang phải gác lại kế hoạch thành lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy để có thể đề xuất các biện pháp bảo vệ cụ thể được cả Nga lẫn Ukraine chấp thuận.

Rafael Grossi (giữa), người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cùng với Renat Karchaa (phải), cố vấn cho nhà điều hành năng lượng hạt nhân của Nga Rosenergoatom, thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine vào ngày 29/3/2023. (Ảnh: ANDREY BORODULIN/AFP via Getty Images)

Nhà máy ở Zaporizhzhia đóng vai trò chủ đạo trong mạng lưới năng lượng của Ukraine và chiếm khoảng 20% ​​sản lượng điện quốc gia trước khi chiến tranh bùng nổ. Nó đã không thể sản xuất bất kỳ dòng điện nào kể từ tháng 9 năm ngoái, thời điểm lò phản ứng cuối cùng trong số 6 lò phản ứng của nó ngừng hoạt động.

IAEA đã bố trí các giám sát viên tại nhà máy kể từ tháng 9/2022, khi ông Grossi đến cơ sở này vì lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân tiềm tàng.

Wagner thừa nhận thiệt hại nặng nề

Nhà bình luận quân sự Ukraine Oleh Zhdanov, người từng phục vụ trong quân đội, nói rằng trong khi cuộc tấn công vào Bakhmut vẫn diễn ra ác liệt, "quân đội Nga đang bắt đầu di chuyển từ nơi này sang nơi khác".

"Có vẻ như kẻ thù đã chuyển trọng tâm chính sang thành phố Bakhmut, đó là nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất", Zhdanov nói trong một video trên YouTube.

Một nhà phân tích quân sự Ukraine khác, Roman Svitan, cũng là đại tá trong lực lượng dự bị của Ukraine, cho biết tình hình ở Bakhmut đã ổn định và nhiệm vụ chính của Ukraine là tiêu diệt lực lượng Nga đã được hoàn thành.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Malyar, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng mặc dù tổn thất là không thể tránh khỏi nhưng thiệt hại của quân Nga còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Một người đàn ông mặc đồ nhà binh đứng ở lối vào của 'Trung tâm PMC Wagner' trong lễ khai trương chính thức khối văn phòng ở Saint Petersburg, ngày 4/11/2022. (Ảnh: OLGA MALTSEVA/AFP via Getty Images)

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hôm thứ Tư (29/3) cũng thừa nhận rằng cuộc chiến giành thành phố Bakhmut của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng của chính ông cũng như phía Ukraine.

Bakhmut chứng kiến ​​giao tranh ác liệt và sự tàn phá nặng nề trong trận chiến dài nhất, đẫm máu nhất kể từ đầu cuộc chiến.

"Trận chiến giành Bakhmut ngày hôm nay trên thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine, và thật không may, nó cũng gây thiệt hại nặng nề cho Công ty quân sự tư nhân Wagner", người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một tin nhắn ghi âm.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ukraine cũng cho biết đã có đợt pháo kích mới nhắm vào thành phố Kherson ở phía nam cùng với các thị trấn khác ở bờ tây sông Dnipro chia đôi đất nước.

Lực lượng không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ một máy bay ném bom Su-24M của Nga. Tên lửa và pháo trong 24 giờ qua đã tấn công 2 khu vực tập trung lực lượng Nga, một kho đạn dược và 2 kho nhiên liệu.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Wagner thừa nhận thiệt hại nặng, quân Nga đạt bước tiến ở Bakhmut