Xuất hiện hình vẽ nhục mạ Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng, chính quyền gấp rút điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi trên tường của một khu dân cư ở thủ đô Bình Nhưỡng xuất hiện hình vẽ nhục mạ Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, quan chức nước này đang yêu cầu hàng nghìn người dân ở Bình Nhưỡng cung cấp mẫu chữ viết tay để truy tìm nghi phạm. Ngoại giới cho rằng, đây là dấu hiệu bất mãn hiếm hoi của giới thượng lưu Triều Tiên, bởi chỉ có "nhân vật tinh hoa" mới được sống ở Bình Nhưỡng.

Theo Daily NK đưa tin, ngày 22/12, trên tường của một khu chung cư cao cấp ở quận Pyongchon, Bình Nhưỡng bất ngờ xuất hiện hình vẽ bậy của Kim Jong-un, trên đó còn viết “Bởi vì ông mà rất nhiều người đã chết đói” "Kim Jong-un, đồ chó ...".

Vào thời điểm đó, Đảng Lao động Triều Tiên - đảng cầm quyền của nước này đang tổ chức một cuộc họp quan trọng. Chính quyền đã nhanh chóng phản ứng và phong tỏa khu vực này, đồng thời xoá sạch thông tin liên quan, nhưng "nhà báo công dân" của Triều Tiên đã cung cấp thông tin này cho Daily NK, một tờ báo trực tuyến do những người đào tẩu và chống Triều Tiên điều hành có trụ sở tại Hàn Quốc.

Nguồn tin nói rằng, các quan chức sau đó đã đi từng nhà của những khu chung cư và cơ sở kinh doanh gần đó để thu thập mẫu chữ viết tay, đồng thời hỏi người dân địa phương họ đang làm gì vào ngày hình vẽ bậy xuất hiện.

Kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011, thành phố Bình Nhưỡng đã lắp đặt hàng nghìn camera, rất có thể các quan chức cũng sẽ kiểm tra những camera này.

Hình vẽ bậy xuất hiện vào thời điểm đại dịch COVID-19 khiến Triều Tiên phải đóng cửa biên giới và lũ lụt nghiêm trọng khiến sản lượng lương thực của nước này giảm mạnh. Nước nghèo này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính rằng, chỉ riêng trong năm nay, Triều Tiên sẽ thiếu hụt 860.000 tấn nông sản, tương đương với khoảng 2,3 tháng không có lương thực.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin hôm 3/1 rằng, người dân Triều Tiên hiện tại thậm chí còn than phiền về tình trạng thiếu dầu ăn và một số hàng hóa đã tăng giá gấp 4 lần bình thường, v.v.

Theo luật hiện hành của Triều Tiên, bất kỳ lời chỉ trích nào đối với gia tộc họ Kim hoặc đảng phái chính trị của họ đều không được phép. Những người bình luận về chính quyền rất có thể sẽ bị buộc tội "kích động nổi loạn" hoặc “gây nguy hiểm cho đất nước”, hoặc bị đưa vào các trại tập trung tội phạm chính trị, thậm chí có thể bị xử tử. Vào tháng 3/2018, một thượng tá Triều Tiên đã bị hành quyết công khai vì viết biểu ngữ tại Cung Văn hóa - trung tâm thành phố Bình Nhưỡng.

Mặc dù ở một số vùng xa xôi của Triều Tiên đôi khi cũng xuất hiện những khẩu hiệu công kích tầng lớp lãnh đạo, nhưng việc xuất hiện hình vẽ nhục mạ Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng là điều rất không bình thường. Chính quyền Triều Tiên chỉ cho phép "tầng lớp thượng lưu" sinh sống ở đó, vì vậy việc vẽ bậy phản đối Kim Jong-un rất hiếm khi xuất hiện ở Bình Nhưỡng.

Ông Toshimitsu Shigemura, giáo sư Đại học Waseda ở Tokyo, tác giả của nhiều cuốn sách về triều đại họ Kim, nói rằng, ngay cả những người giàu có nhất ở thủ đô của Triều Tiên cũng ngày càng lúng túng khi đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu vào mùa đông. “Việc hình vẽ mắng chửi nhà lãnh đạo xuất hiện trên tường ở Bình Nhưỡng đã khiến những người dân thường và chính quyền rất kinh ngạc”, ông Shigemura nói với tờ The Daily Telegraph của Anh.

"Người dân Triều Tiên được coi là những người trung thành. Họ tự cho rằng họ có cuộc sống tốt hơn những nơi khác, vì vậy chính quyền sẽ càng lo lắng hơn khi giới thượng lưu bất mãn. Tôi nghĩ rất nhiều người nhìn thấy hình vẽ đều sẽ đồng ý (với nội dung đó), nhưng vì họ quá sợ hãi nên không dám nói ra", ông Shigemura nói.

Tờ Daily Mail đưa tin rằng, vì Triều Tiên hiện đang cực kỳ thiếu lương thực, một số người dân nghèo thậm chí đã liều lĩnh bắt cóc con nhà giàu để tống tiền. Tháng 9 năm ngoái, nước này đã báo cáo ít nhất 4 vụ bắt cóc trẻ em trong bối cảnh thiếu lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện hình vẽ nhục mạ Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng, chính quyền gấp rút điều tra