Youtube chặn quảng cáo của video về sự kiện Bành Soái, bị chỉ trích bắt tay với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi một kênh YouTube có tiếng ở Mỹ phát đi bản tin về sự mất tích của ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai), YouTube đã "dán nhãn vàng" – tức là tước đi doanh thu quảng cáo của video đó. Thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn đã yêu cầu YouTube giải thích hành vi này và cáo buộc YouTube thông đồng với chế độ Trung Quốc.

Kênh YouTube có tên "Breaking Points” đã có gần 650.000 người đăng ký kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm nay. Họ cũng có một chương trình Podcast cùng tên. Hai người dẫn chương trình là Krystal và Saagar.

Kênh YouTube này đã phát sóng một chương trình có tựa đề "Chinese Tennis Star VANISHES After Rape Accusation” (Ngôi sao Quần vợt Trung Quốc BIẾN MẤT sau Khiếu nại bị cưỡng hiếp) vào ngày 18/11.

Sau đó, hệ thống kiểm duyệt tự động của YouTube ngay lập tức đánh dấu video đó và ngăn chặn quảng cáo trên video, tức là video này bị "hủy kiếm tiền" hoặc bị "vàng".

Sau khi kênh này khiếu nại với YouTube, YouTube đã phản hồi rằng sau khi xem xét thủ công vẫn “khẳng định video không phù hợp với tất cả các nhà quảng cáo nên sẽ tiếp tục bị chạy quảng cáo hạn chế hoặc không có quảng cáo”.

Ông Saagar, một trong những người đồng quản lý kênh, đã đăng câu trả lời của YouTube trên mạng xã hội vào ngày 19/11 và nói:

"Xin lỗi @YouTube, ý chúng tôi muốn nói là Bành Soái bình an vô sự, chỉ là không thể đợi đến Thế vận hội (Mùa đông) ở Trung Quốc nữa, nơi đó tất nhiên là quốc gia tốt nhất trên thế giới rồi!".


The Washington Free Beacon đưa tin vào ngày 22/11 rằng họ đã có được lá thư độc quyền của Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn gửi đến YouTube. Bức thư yêu cầu YouTube giải thích lý do tại sao họ tước bỏ doanh thu quảng cáo của một kênh tin tức đưa tin về sự biến mất của ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái.

Thượng nghị sĩ Blackburn tuyên bố trong thư rằng, YouTube đã quyết định nhận định một video do chương trình tin tức "Breaking Points with Krystal and Saagar" sản xuất là không đáp ứng hầu hết các điều kiện quảng cáo. Điều này cho thấy công ty YouTube đang “hợp tác với CCP (Đảng Cộng sản Trung Quốc - ĐCSTQ) và truyền bá các quan điểm nguy hiểm của CCP trên khắp thế giới".

Bà Blackburn cũng yêu cầu YouTube "xem xét kỹ tất cả các trường hợp thực tế khác", những trường hợp liên quan đến việc YouTube "hủy kiếm tiền, chặn hoặc xóa nội dung theo yêu cầu của ĐCSTQ (đối với các chương trình video)".

YouTube nói với The Washington Free Beacon rằng, video của "Breaking Point" không bị "hủy kiếm tiền", và nếu các nhà quảng cáo chọn đặt quảng cáo trên danh sách đen của nền tảng, họ vẫn có thể đưa quảng cáo vào video đó. Tuy nhiên, YouTube đã không phản hồi về tỷ lệ phần trăm các nhà quảng cáo có thể chọn video trong danh sách đen.

Người dẫn chương trình Saagar của "Breaking Point" nói với The Washington Free Beacon rằng, YouTube đã gắn cờ video có thể là vì tiêu đề video có từ "cưỡng hiếp" (Rape).

YouTube đã khôi phục tính năng quảng cáo cho trên video từ ngày 22/11.

Vụ việc Bành Soái mất tích đã khiến quốc tế lên án và Hiệp hội Quần vợt nữ quốc tế (WTA) đã yêu cầu ĐCSTQ trả tự do cho cô Bành. Thứ Sáu tuần trước (19/11), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTA Steve Simon đã yêu cầu ông Tần Cương (Qin Gang) – Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ – đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của Bành Soái. Ông Simon cũng cảnh báo rằng, nếu các cáo buộc của Bành Soái không được điều tra đầy đủ, WTA có thể buộc phải rút hoạt động kinh doanh và các sự kiện của họ khỏi Trung Quốc.

Dưới áp lực quốc tế, truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục lên tiếng thay Bành Soái, nói rằng cô “an toàn” và “tự do”. Trong những ngày gần đây, đại diện các kênh truyền thông của chính quyền đã đăng tải một số video cho thấy Bành Soái tham gia các hoạt động công khai như “ăn tối cùng bạn bè”, “xuất hiện tại sự kiện thể thao”, thậm chí còn gọi video dài 30 phút với Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach. Sau đó, ông Bach nói rằng cô Bành "bình an vô sự".

Nhưng nhà hoạt động chống diệt chủng người Anh Luke de Pulford đã đăng trên mạng xã hội rằng, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach rõ ràng có mối quan hệ hữu hảo với ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), kẻ bị cáo buộc tấn công tình dục cô Bành.

Là cựu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ và cựu Phó Thủ tướng Quốc vụ viện, ông Trương Cao Lệ cũng từng là lãnh đạo ‘Nhóm Công tác Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022’ từ năm 2015. Sau khi ông Trương nghỉ hưu vào năm 2018, vị trí này được thay thế bởi Phó Thủ tướng Hàn Chính (Han Zheng).

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Youtube chặn quảng cáo của video về sự kiện Bành Soái, bị chỉ trích bắt tay với Bắc Kinh