Thêm 1 tiểu bang hoãn quyết định loại ông Trump khỏi phiếu bầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán ở Maine hôm thứ Tư đã hoãn quyết định về tình trạng lá phiếu của cựu Tổng thống Donald Trump để có thời gian cho Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết về một vụ việc tương tự ở Colorado, theo AP.

"Nhằm thúc đẩy sự nhất quán và tránh nhầm lẫn cho cử tri trước cuộc bầu cử sơ bộ ngày 5/3 tại bang, tòa từ chối đưa ra phán quyết, trước khi Tòa án Tối cao Mỹ có quyết định về vấn đề này", thẩm phán Michaela Murphy của Tòa thượng thẩm, tòa án cao nhất bang Maine, nêu trong quyết định dài 17 trang được công bố ngày 17/1.

Trước đó, các luật sư của ông Trump đã kháng cáo tại tòa án tiểu bang khi Tổng thư ký Shenna Bellows loại ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu Tổng thống.

Ông Trump đã yêu cầu Tòa thượng thẩm Maine đảo ngược quyết định này. Thẩm phán Murphy bác bỏ kháng cáo của ông Trump, nhưng yêu cầu hoãn thi hành quyết định của Tổng thư ký Bellows trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết với vụ kiện ở bang Colorado về tư cách tranh cử của cựu tổng thống. Bà Bellows sau đó phải tuân thủ quyết định của Tòa án Tối cao.

Quyết định này của tòa án Maine đồng nghĩa ông Trump sẽ đủ điều kiện xuất hiện trên phiếu bầu sơ bộ của bang ngày 5/3, trừ khi Tòa án Tối cao trước đó ra phán quyết cựu tổng thống không đủ tư cách tranh cử. Hiện chưa rõ thời điểm Tòa án Tối cao ra phán quyết này.

Một số tiểu bang của Mỹ đang tranh cãi về việc liệu có nên loại ông Trump khỏi bầu cử sơ bộ, liên quan cáo buộc về cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021, hay không. Maine và Colorado cho đến nay là 2 tiểu bang loại Trump dựa trên vai trò của ông trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Tòa án Tối cao bang Colorado tháng trước ra phán quyết ông Trump, ứng viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, không đủ điều kiện xuất hiện trên phiếu bầu do Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ cấm công chức giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn". Đảng Cộng hòa ở Colorado đã kháng cáo phán quyết này lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Viên Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Thêm 1 tiểu bang hoãn quyết định loại ông Trump khỏi phiếu bầu