Theo gót Wechat, TikTok yêu cầu thẩm phán Hoa Kỳ chặn lệnh của Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, Công ty TikTok đã yêu cầu một thẩm phán Hoa Kỳ chặn lệnh của chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu rằng, Apple Inc và Alphabet Inc của Google xóa ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok để ngăn chặn việc người dùng tải ứng dụng này từ ngày 27/9.

Ngày 19/9, một thẩm phán liên bang ở San Francisco đã ban hành lệnh sơ bộ chặn một lệnh tương tự có hiệu lực vào ngày 20/9 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với ứng dụng WeChat của Tencent Holdings.

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại rằng dữ liệu cá nhân của khoảng 100 triệu người Mỹ đang sử dụng ứng dụng này đã được chuyển cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 19/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo về gia hạn 1 tuần cho lệnh cấm TikTok đến 27/9, với lý do "những phát triển tích cực gần đây" trong các cuộc đàm phán về tương lai của TikTok tại Hoa Kỳ.

TikTok cho biết, các hạn chế "không thực sự là vì quan ngại về an ninh quốc gia, mà là vì các vấn đề chính trị liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới".

TikTok nói rằng, nếu lệnh cấm của Tổng thống Trump không bị chặn lại, thì “hàng trăm triệu người Mỹ chưa tải TikTok sẽ bị loại khỏi cộng đồng trực tuyến rộng lớn và đa dạng này 6 tuần trước cuộc bầu cử quốc gia”.

Ngày 21/9, ByteDance - công ty chủ quản ở Trung Quốc của TikTok tuyên bố, họ sẽ sở hữu 80% TikTok Global. Đây là công ty mới được thành lập tại Hoa Kỳ và sẽ sở hữu hầu hết các hoạt động của ứng dụng video ngắn này trên toàn thế giới.

ByteDance cũng cho biết rằng, TikTok Global là công ty con của mình.

Tuy nhiên, vào ngày 21/9 Oracle cho biết, quyền sở hữu của ByteDance đối với TikTok sẽ được phân phối cho các nhà đầu tư của ByteDance; còn công ty chủ quản tại Bắc Kinh sẽ không có cổ phần trong TikTok Global.

Oracle Corp và Walmart Inc đã đồng ý nắm giữ cổ phần trong TikTok Global lần lượt là 12,5% và 7,5%.

Ngày 19/9, cả 3 công ty ByteDance, Walmart và Oracle cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump tỏ ý chấp nhận thỏa thuận này.

Tổng thống Mỹ Trump đã tuyên bố trước khi rời Nhà Trắng vào ngày 19/9 rằng, về mặt lý thuyết, ông đã chấp thuận cho Oracle và Walmart mua lại TikTok.

Ông Trump nói: "Họ sẽ thuê ít nhất 25.000 nhân viên. Công ty mới có khả năng sẽ ở Texas. Nó sẽ là một công ty hoàn toàn mới, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác; không liên quan gì đến Trung Quốc", theo NTD tiếng Trung.

Nếu đạt được giao dịch, công ty mới sẽ được gọi là TikTok Global.

Tổng thống Trump cho biết: "Nó sẽ do Oracle và Walmart kiểm soát hoàn toàn. Mọi quyền kiểm soát nằm ở Walmart và Oracle - 2 công ty lớn của Mỹ".

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng tiết lộ rằng, ông đã đưa ra một điều kiện kèm theo cho giao dịch này, đó là yêu cầu đầu tư 5 tỷ USD cho giáo dục.

Ông cho biết: "Họ sẽ đóng góp khoảng 5 tỷ USD cho giáo dục. Chúng tôi sẽ thành lập một quỹ rất lớn cho giáo dục thanh thiếu niên Mỹ. Điều đó thật tuyệt vời. Đây là yêu cầu tôi đưa ra".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Theo gót Wechat, TikTok yêu cầu thẩm phán Hoa Kỳ chặn lệnh của Tổng thống Trump