Thuỵ Điển đã giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Thụy Điển, trong cả tháng 7 vừa qua, tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 là 8 ca, và số ca nhập viện hàng ngày gần như bằng 0, ngày cao nhất cũng chỉ 1 đến 2 ca. Thụy Điển với dân số 10,3 triệu người đã chống dịch thế nào để đạt được hiệu quả như vậy, trong khi khắp thế giới đang bị biến thể Delta hoành hành.

Vào tháng 4 năm nay, ông Björn Olsen, Giáo sư chuyên ngành y học bệnh truyền nhiễm của Đại học Uppsala (Thụy Điển) đã công bố một báo cáo, trong đó nhận định rằng, nếu Thụy Điển không thực thi phong tỏa, thì “bi kịch” sẽ sớm xảy đến với quốc gia này.

Đội ngũ các nhà khoa học của Đại học Uppsala cũng đưa ra dự đoán rằng, đến tháng 5/2020, Thụy Điển sẽ có khoảng 40.000 ca tử vong do COVID-19 và con số này sẽ tăng lên 100.000 ca tử vong vào tháng 6/2020.

Vào thời điểm đó, Trường cao Đẳng Hoàng gia Thụy Điển (Imperial College) cũng đưa ra dự đoán rằng, nếu không tiến hành phong tỏa toàn quốc, rất có thể 85.000 người Thụy Điển sẽ chết vì COVID-19.

Tuy nhiên, tờ Financial Times cho biết, vào tháng 5/2020, Thụy Điển báo cáo tỷ lệ tử vong do COVID-19 của nước này chỉ là 6 người trên 1 triệu dân (tức 0,0006%). Cơ quan Y tế Cộng đồng Thụy Điển khi đó thông báo rằng, trong nhóm bệnh nhân tử vong do COVID-19, có 48,9% là bệnh nhân ở các nhà dưỡng lão.

Theo thông tin, trước đó Thụy Điển đã từ chối làm theo biện pháp của các quốc gia châu Âu khác như đóng cửa các trường tiểu học và nhà trẻ, cấm người dân ra khỏi nhà, v.v. Chính phủ nước này cho rằng, việc áp dụng "các biện pháp hà khắc" như vậy là không bền vững và có thể gây hại cho nền kinh tế.

Trước đó, tờ Financial Times đã cảnh báo rằng, Thụy Điển gần như sẽ không đạt được bất kỳ lợi ích nào với cách chống dịch không phong tỏa. Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, Thụy Điển đã ở trong tình trạng tốt hơn mong đợi.

Theo phân tích của trang Nordetrade.com: “COVID-19 đã ít gây ra tác động xấu đến nền kinh tế Thụy Điển hơn so với hầu hết các quốc gia châu Âu khác. Biện pháp phòng dịch COVID-19 nới lỏng và sự hồi phục mạnh mẽ trong quý 3 đã ngăn chặn việc giảm GDP”.

Trong khi biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng ra khắp thế giới, thì Thụy Điển vẫn trung thành với cách chống dịch không áp đặt phong tỏa và không bắt buộc đeo khẩu trang. Vào ngày 1/7, Thụy Điển đã hủy bỏ hoàn toàn lệnh yêu cầu đeo khẩu trang.

Cùng với chiến lược phòng dịch nới lỏng, Thụy Điển đã đẩy mạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo thống kê của tờ Bloomberg, tính đến ngày 9/8, Thụy Điển đã tiêm được gần 11 triệu liều vaccine COVID-19, 63% trong tổng số 10,3 triệu dân nước này đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và 43% dân số đã tiêm đủ 2 liều.

Theo thống kê từ trang woldometers.info, trong tháng 7, số ca tử vong vì COVID-19 tại Thụy Điển chỉ có 8 ca, tức trung bình chỉ có 0,26 ca tử vong mỗi ngày, số ca mắc COVID-19 nhập viện trong tháng 7 tại nước này cũng gần như bằng 0.

Đầu tháng 8, số ca nhiễm mới tại Thụy Điển là dưới 1.000 ca/ngày, cao hơn một chút so với tháng 7, nhưng số ca nhập viện và tử vong vẫn duy trì ở mức rất thấp.

Giới chức Thụy Điển cho biết, trong thời gian tới, nước này sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và chủ yếu là làm việc từ xa, nhưng không ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đồng thời tiếp tục mở cửa nền kinh tế và không có ý định phong tỏa như Pháp hay một số nước châu Âu khác.

Theo thống kê, tính đến ngày 11/8, Thụy Điển đã ghi nhận tổng cộng 1,11 triệu ca mắc COVID-19 với14.620 ca tử vong.

Minh Anh

Theo Just the News

 



BÀI CHỌN LỌC

Thuỵ Điển đã giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán như thế nào?