Tiến sĩ Fauci từ chức Giám đốc NIAID sau 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Anthony Fauci dự kiến ​​​​sẽ từ chức lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia vào ngày 31/12, mặc dù cơ quan này vẫn chưa chính thức xác nhận điều đó.

Đầu năm nay, cả ông Fauci và NIAID đều nói rằng ông sẽ từ chức vào cuối tháng 12. Tính đến Chủ nhật, trang web của NIAID vẫn liệt kê ông Fauci là giám đốc của cơ quan.

“Vào cuối tháng này,” NIAID cho biết trong một tuyên bố vào tháng 12, “Dr. Anthony Fauci, Giám đốc NIAID, sẽ thôi giữ vai trò mà ông ấy đã nắm giữ từ năm 1984”. Nó bao gồm một câu trích dẫn của ông Fauci có nội dung: “Trong khi tôi tiếp tục từ các vị trí hiện tại của mình, tôi sẽ không nghỉ hưu. Sau hơn 50 năm phục vụ chính phủ, tôi dự định theo đuổi giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của mình khi tôi vẫn còn rất nhiều năng lượng và niềm đam mê với lĩnh vực của mình”.

NIAID chưa xác nhận liệu ông Fauci có nghỉ hưu vào thứ Bảy, ngày 31/12 hay không. The Epoch Times vào Chủ nhật đã liên hệ với cơ quan y tế liên bang để xin bình luận về tình trạng hiện tại của ông Fauci.

Vài ngày trước, ông Fauci đã nhớ lại cách cơ quan của ông ấy xử lý phản ứng với COVID-19 của Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian và khẳng định rằng “điều duy nhất tôi có thể nói là chúng tôi đã cố gắng hết sức dựa trên phán đoán tốt nhất và phân tích của chúng tôi về những gì đang diễn ra xung quanh chúng tôi để đưa ra khuyến nghị".

“Tôi không nghĩ có ai hiểu đúng hoàn toàn 100% nhưng ý tưởng nói rằng bạn không nên đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với bất cứ điều gì vào thời điểm có một cơn sóng thần nhiễm trùng và các bệnh viện ở thành phố New York đang bị quá tải, thực tế là— hãy nghĩ đến bệnh viện Elmhurst, hãy nhớ đến những bức ảnh về những chiếc xe tải đông lạnh với những thi thể chất đống trong đó—bạn phải làm một điều gì đó khá quan trọng để làm chậm quá trình đó lại”, ông ấy nói.

Ông Fauci tiếp quản NIAID vào năm 1984 dưới thời chính quyền Reagan. Trước đó, ông đã làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong chính phủ liên bang từ những năm 1960.

Nhưng phải đến năm 2020, ông Fauci, 82 tuổi, mới trở thành một cái tên quen thuộc ở Hoa Kỳ. Bắt đầu từ đầu năm 2020, ông Fauci đã trả lời hơn một nghìn cuộc phỏng vấn cho nhiều hãng tin khác nhau về COVID-19 và quỹ đạo của đại dịch, và ông thường bị chỉ trích vì những dự đoán nói chung là thảm khốc của ông và những thay đổi quan điểm về phong tỏa, vaccine và đeo khẩu trang.

Những gì tiếp theo

Tại Quốc hội, ông Fauci đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa vì cơ quan của ông đã cung cấp kinh phí cho một tổ chức nghiên cứu bên thứ ba để nghiên cứu virus corona trên dơi tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. COVID-19, một loại coronavirus, xuất hiện ở khu vực Vũ Hán và vào năm 2021, một số quan chức tình báo Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo không thuyết phục nói rằng họ tin rằng nó xuất hiện từ phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Fauci từ chức Giám đốc NIAID sau 40 năm
Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tom Frieden (trái), Anthony Fauci (giữa), và Ariel Pablos-Mendez, trợ lý quản trị viên của Cục Y tế Toàn cầu thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ vào ngày 10/02/2016. (Nicholas Kamm /AFP/Hình ảnh của Getty)

Khi đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử vào tháng 11, một số chủ tịch ủy ban sắp tới đã hứa sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai về cơ quan cũ của ông Fauci và cho biết họ sẽ triệu tập bác sĩ. Trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng, ông Fauci nói với các phóng viên rằng ông sẽ tuân thủ cuộc điều tra.

Trong cuộc phỏng vấn tuần trước, ông Fauci nói rằng các biện pháp phong tỏa rộng rãi được ban hành trên khắp các đô thị của Hoa Kỳ “là điều đúng đắn nên làm” và tuyên bố rằng không phải lúc nào ông cũng ủng hộ việc đóng cửa trường học để học trực tuyến.

“Các bạn xem và quay lại các clip sẽ thấy tôi đã nói bao nhiêu lần rằng chúng ta phải cố gắng hết sức để đưa các em trở lại trường học nhanh nhất có thể và an toàn nhất có thể”, ông nói. “Một mặt, tôi ủng hộ việc tạm thời đóng cửa mọi thứ, nhưng tôi chắc chắn cảm thấy chúng ta cần mở cửa nhanh nhất và an toàn nhất có thể”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước với The Washington Post, ông Fauci khẳng định rằng “Tôi phải thừa nhận rằng mình còn học hỏi nhiều mới trở nên hoàn hảo. Tuy nhiên, khi bạn nói đập đi làm lại, bạn biết đấy, tôi thực sự không thể thấy điều gì mà tôi sẽ cần phải làm lại hoàn toàn.”

Tuy nhiên, một trong những nhà phê bình chính của ông, Tiến sĩ Marty Makary của Đại học Johns Hopkins, nói rằng quan chức y tế liên bang lâu năm này có “thành tích” về “thất bại hoàn toàn” tại NIAID.

“Mọi người quên rằng ông ấy là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của chúng tôi, và thẻ báo cáo về cơ quan đó khá tệ sau đại dịch này. Bây giờ, mọi người đang tức giận với Tiến sĩ Fauci vì những khuyến nghị thay đổi của ông ấy”, ông Makary nói với Fox News vào cuối tuần trước trước khi ông Fauci nghỉ hưu. “Thực sự, đó chỉ là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn và sâu sắc hơn nhiều. Và đó là sự thất bại của cơ quan này trong việc nhanh chóng thực hiện nghiên cứu nhanh chóng để trả lời những tranh cãi lớn trong thời gian thực”.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci từ chức Giám đốc NIAID sau 40 năm