TNS Mỹ đề xuất dự luật cấm cấp thị thực cho gần 100 triệu người Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa vừa giới thiệu một dự luật giám sát chặt chẽ hơn việc cấp thị thực Mỹ cho các thành viên thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nếu được thông qua, luật này sẽ cấm việc cấp thị thực không định cư (nonimmigrant visa) cho 93 triệu đảng viên ĐCSTQ, theo tuyên bố ngày 17/11 của Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) - một trong bốn người đề xuất dự luật.

Theo tuyên bố, luật này sẽ khuyến khích công dân Trung Quốc không gia nhập ĐCSTQ, đồng thời giúp hạn chế các hoạt động tuyên truyền và gián điệp của ĐCSTQ tại Mỹ.

Hiện tại, các đảng viên ĐCSTQ có thể vào Mỹ để du lịch, nghỉ dưỡng và thực hiện các hoạt động kinh doanh không chính thức của chính quyền bằng thị thực B-1 và B-2 có thời hạn 10 năm, được nhập cảnh nhiều lần.

Ông Rubio nói rằng mọi thành viên thuộc ĐCSTQ đều có nhiệm vụ hoàn thành mục tiêu của Đảng là “làm suy yếu và phá hoại Mỹ”, qua đó giúp Trung Quốc “trở thành cường quốc duy nhất của thế giới”.

“Việc cho phép các đảng viên ĐCSTQ đi nghỉ, mua sắm hoặc tiến hành kinh doanh ở đất nước chúng ta [nước Mỹ] là bất chấp mọi lẽ thường”, ông Rubio nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật cấm cấp thị thực cho gần 100 triệu người Trung Quốc
Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) tại Washington, Mỹ, ngày 23/02/2021. (Ảnh: Drew Angerer/Pool/AFP qua Getty Images)

Những rủi ro nước Mỹ đang phải đối mặt

Những người đồng đề xuất dự luật gồm có Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (Cộng hòa - North Dakota), Rick Scott (Cộng hòa - Florida) và Tommy Tuberville (Cộng hòa - Alabama).

Ông Cramer nói trong tuyên bố rằng không cần thiết phải dựa vào các văn bản từ CIA để biết rằng Trung Quốc là một kẻ xấu; người Mỹ cần tách rời một cách chiến lược khỏi Trung Quốc. Ông cho biết ĐCSTQ “hàng ngày đều đang hoạt động tích cực để chống lại lợi ích của nước Mỹ”.

Ông Cramer tin rằng dự luật này sẽ cung cấp sự giám sát chặt chẽ hơn đối với việc cấp thị thực cho các thành viên thuộc ĐCSTQ, bất kể họ muốn nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian bao lâu.

“ĐCSTQ là kẻ thù của chúng ta [nước Mỹ] và họ đang tìm cách thống trị hoàn toàn thế giới”, ông Scott nói, đề cập đến cách thức mà đặc vụ của ĐCSTQ đến Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ, theo dõi công dân Trung Quốc và thâm nhập các tổ chức nghiên cứu quan trọng.

Tuy nhiên, ông tin rằng nhiều du khách Trung Quốc có thiện chí vẫn nên được phép nhập cảnh Mỹ. Chính phủ liên bang Hoa Kỳ bắt buộc phải kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng du khách đến từ Trung Quốc không phải là đặc vụ của ĐCSTQ hoặc có liên hệ với ĐCSTQ dưới bất kỳ hình thức nào, ông Scott nói trong tuyên bố.

Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của tôi tham gia cùng chúng tôi, ủng hộ dự luật tốt đẹp này, giữ an toàn cho đất nước của chúng ta, ngăn chặn gián điệp nước ngoài xâm nhập nước Mỹ và bảo vệ các bí mật thương mại có giá trị của chúng ta”.

Ông Tuberville thì nói rằng Hoa Kỳ không nên dung thứ cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trắng trợn của ĐCSTQ. Theo ông, ĐCSTQ ngày càng thù địch trên trường quốc tế; họ sẵn sàng thực hiện các hoạt động tội phạm mạng và trí tuệ để có thể trở thành đối thủ hàng đầu của Mỹ.

Công dân Trung Quốc vẫn có thể xin các loại thị thực khác bao gồm thị thực ngoại giao, thị thực sinh viên, thị thực vận động viên/nghệ sĩ, thị thực cho người tham gia các chương trình trao đổi/giao lưu, thị thực cho nhân viên thuyên chuyển công tác trong nội bộ công ty, thị thực chuyên gia và thị thực nhà đầu tư.

Xuân Hoa

Theo Mary Hong - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Mỹ đề xuất dự luật cấm cấp thị thực cho gần 100 triệu người Trung Quốc