Tòa Bạch Ốc: Chính quyền Biden chỉ đang dọn dẹp đống lộn xộn của bức tường biên giới thời Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới áp lực bầu cử giữa nhiệm kỳ, chính quyền Biden đã quyết định bịt 4 vị trí còn trống trong bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc lại tuyên bố rằng họ không cố gắng hoàn thiện bức tường, mà chỉ dọn dẹp đống lộn xộn của chính quyền tiền nhiệm.

Ngày 29/07 giờ Mỹ, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên ở Washington rằng bức tường biên giới Mỹ - Mexico là “vô tích sự”.

Phát biểu của bà Jean-Pierre được đưa ra một ngày sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết họ sẽ hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới ở miền nam bang Arizona.

Việc xây 4 vị trí chưa hoàn thiện trong hàng rào biên giới Mỹ - Mexico sẽ "giải quyết các tác động trong hoạt động và các rủi ro tức thì về tính mạng và an toàn", DHS cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bộ trưởng DHS, ông Alejandro Mayorkas - người được bổ nhiệm bởi Tổng thống Biden, đã cho phép hoàn thành dự án với khoản tiền mà Quốc hội đã phân bổ cho cơ quan này. Tháng 12/2021, DHS nói rằng họ sẽ bịt "những khoảng trống nhỏ" của bức tường thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà Jean-Pierre hôm thứ 6 nhấn mạnh rằng chính quyền Biden phải thực hiện bước đi này vì việc xây dựng hàng rào biên giới tại miền nam bang Arizona đã không được hoàn thành trước khi chính quyền Trump kết thúc.

“Chúng tôi không hoàn thiện bức tường. Chúng tôi chỉ đang dọn dẹp đống lộn xộn mà chính quyền tiền nhiệm để lại sau nỗ lực thất bại của họ về việc xây dựng bức tường”, bà nói.

Một phóng viên lưu ý rằng ông Biden, trong khi vận động cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, đã thề rằng nếu đắc cử, ông “sẽ không xây thêm một foot [đơn vị đo lường] nào cho bức tường này nữa”.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Chính quyền Biden chỉ đang dọn dẹp đống lộn xộn của bức tường biên giới thời Trump, Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump, hàng rào biên giới Mỹ-Mexico
Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre phát biểu trong cuộc họp hàng ngày tại Phòng họp báo Brady của Tòa Bạch Ốc, ở Washington, ngày 29/07/2022. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Bức tường biên giới thời Trump

Sau khi nhậm chức, ông Biden đã gửi trả lại khoảng 2,2 tỷ USD được phân bổ để xây dựng bức tường cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Ông Mayorkas cho biết chi phí để hoàn thành bức tường này là khoảng 72 triệu USD.

Trước thời Trump, khoảng 650 dặm (khoảng 1.046 km) hàng rào đã được dựng dọc theo biên giới Mỹ - Mexico, phần lớn được xây dưới thời chính quyền Obama. Hơn 118 dặm (khoảng 190 km) hàng rào được xây trong thời Trump, nhưng phần lớn là để thay thế các phần hiện có của bức tường, theo Văn phòng Giải trình Trách nhiệm của Chính phủ Mỹ (GAO).

Khi còn chính quyền Trump, DHS khẳng định rằng "các bức tường có hiệu quả", bao gồm việc ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp đi qua biên giới. Xây dựng bức tường là một trong những lời hứa của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình rằng bức tường là vô tích sự, bà Jean-Pierre đã trích dẫn hồ sơ Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP). Hồ sơ này cho thấy nhiều cọc bollard dọc biên giới đã bị phá hơn 3.200 lần trong 2 năm qua và cần đến hàng triệu USD để sửa chữa.

Đảng Cộng hòa Mỹ nhìn chung ủng hộ việc hoàn thiện bức tường biên giới, trong khi Đảng Dân chủ thì không.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong tuần này đã lên tiếng ủng hộ thông báo của chính quyền Biden.

“Tôi sẽ luôn đưa ra lời khen khi lời khen ấy là xứng đáng”, Dân biểu Bruce Westerman (Cộng hòa - Arkansas) cho biết trong một tuyên bố. “Đây là bước đi đầu tiên và tuyệt vời trong việc bảo vệ bang Arizona khỏi làn sóng nhập cư bất hợp pháp đang tràn ngập biên giới”.

Xuân Hoa

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa Bạch Ốc: Chính quyền Biden chỉ đang dọn dẹp đống lộn xộn của bức tường biên giới thời Trump