Tổng thống Putin: Nga sẽ hoàn tất việc huy động quân trong hai tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Putin hôm thứ Sáu (14/10) tuyên bố, Nga sẽ hoàn tất việc huy động quân dự bị trong hai tuần, hứa hẹn chấm dứt một cuộc huy động gây chia rẽ, chứng kiến ​​hàng trăm nghìn người bị triệu tập để chiến đấu ở chiến trường Ukraine và một số lượng lớn nam giới bỏ trốn khỏi đất nước.

Ông Putin cũng cho biết "hiện tại" Nga không có kế hoạch cho các cuộc không kích quy mô lớn hơn như đã thực hiện trong tuần này. Các cuộc không kích trước đó với hơn 100 tên lửa tầm xa đã được Nga nhắm vào các mục tiêu trên khắp đất nước Ukraine.

Ông Putin đã huy động lực lượng dự bị ba tuần trước. Đây được coi là một phần của phản ứng trước những thất bại trên chiến trường của Nga. Ông cũng tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine bị chiếm đóng một phần và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự chỉ trích từ công chúng đối với các nhà chức trách kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Các quan chức Nga cũng thừa nhận một số sai sót trong quá trình động viên. Các thành viên của các dân tộc thiểu số và cư dân nông thôn phàn nàn về việc bị gọi nhập ngũ với tỷ lệ cao hơn so với người thuộc dân tộc Nga và cư dân thành thị.

Lên tiếng bào chữa cho lệnh động viên này, ông Putin nói rằng chiến tuyến quá dài, cho nên nếu chỉ có những binh lính hợp đồng phòng thủ thôi thì không đủ.

Ông cho biết 222.000 trong số 300.000 người dự bị đã được huy động. "Công việc này sắp kết thúc", ông nói trong một cuộc họp báo khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Kazakhstan.

"Tôi nghĩ trong khoảng hai tuần nữa, tất cả các hoạt động động viên sẽ kết thúc", ông nói.

Kể từ khi lệnh điều động được đưa ra, các lực lượng Nga đã tiếp tục thất thủ ở miền đông và miền nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu hàng đêm qua video, một lần nữa cho biết các lực lượng Ukraine sẽ chiếm lại toàn bộ lãnh thổ của mình.

"Đúng, họ vẫn có người để ném ra chiến trường, họ có vũ khí, tên lửa, họ có máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất mà họ sử dụng để chống lại Ukraine", ông nói.

"Họ vẫn có khả năng khủng bố các thành phố của Ukraine và tất cả người châu Âu, đe dọa toàn thế giới. Nhưng họ không có cơ hội thành công vì Ukraine đang tiến về phía trước".

Ông Zelenskyy cũng cho biết ông đã nói chuyện với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.

"Chúng tôi đã thảo luận về các khả năng hợp tác cùng nhau vì lợi ích của quốc gia và dân tộc của chúng tôi. Tôi tin rằng kết quả mà chúng tôi cần là có thể thực hiện được", ông nói nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin: Nga sẽ hoàn tất việc huy động quân trong hai tuần