Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, nhưng Kyiv và các nước phương Tây ủng hộ họ đã từ chối tham gia đàm phán, Tổng thống Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào hôm Chủ nhật (25/12).

Nga đã phát động cuộc xâm lược Ukraine từ ngày 24/2. Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II và là cuộc đối đầu lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Cho đến nay, cuộc xung đột Nga Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Điện Kremlin nói rằng, họ sẽ chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình, trong khi Kyiv tuyên bố họ sẽ không dừng lại cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến các giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng điều đó tùy thuộc vào họ [Ukraine]. Chúng tôi không phải là phía từ chối đàm phán", ông Putin nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 trong một cuộc phỏng vấn.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng này, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns, cho biết, trong khi hầu hết các cuộc xung đột kết thúc bằng đàm phán, thì phía CIA đánh giá rằng, Nga vẫn chưa nghiêm túc về một cuộc đàm phán thực sự để chấm dứt chiến tranh.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, ông Mykhailo Podolyak, nói rằng, ông Putin cần trở nên thực tế hơn và thừa nhận rằng chính Nga mới là bên không muốn tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ông Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Nga đơn thương độc mã tấn công Ukraine và sát hại công dân Ukraine. Nga không muốn đàm phán và họ cố gắng trốn tránh trách nhiệm".

Ông Putin: Nga 'không còn lựa chọn nào khác'

Ông Putin cho biết, Nga đang hành động “đúng hướng” trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, bởi vì phương Tây - dẫn đầu là Hoa Kỳ - đang cố gắng chia rẽ Nga. Mỹ đã bác bỏ cáo buộc âm mưu làm sụp đổ nước Nga.

“Tôi cho rằng chúng tôi đang hành động đúng hướng, chúng tôi đang bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của công dân và của người dân Nga. Và chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ công dân của mình”, ông Putin nói.

Khi được hỏi liệu cuộc xung đột địa chính trị giữa Nga với phương Tây có đang tiệm cận đến lằn ranh nguy hiểm hay không, ông Putin nói: “Tôi không cho là nó nguy hiểm đến thế”.

Ông chủ Điện Kremlin cho biết, phương Tây đã bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2014 bằng cách lật đổ một tổng thống thân Nga trong các cuộc biểu tình Cách mạng Maidan.

Ngay sau cuộc cách mạng đó, Nga sáp nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn cũng bắt đầu chiến đấu với lực lượng vũ trang của Ukraine ở miền đông Ukraine.

“Thực ra, vấn đề căn bản ở đây chính là chính sách của các đối thủ địa chính trị của chúng ta nhằm chia rẽ nước Nga - một nước Nga lịch sử”, ông Putin nói.

Ông Putin coi cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là một bước ngoặt khi Moscow cuối cùng cũng đứng lên để chống lại một khối phương Tây. Ông cho rằng chính khối này đã và đang tìm cách tiêu diệt nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Ukraine và phương Tây phản bác rằng, ông Putin không có lý do gì để biện minh cho "một cuộc chiến tranh chiếm đóng kiểu đế quốc" và cáo buộc cuộc xung đột Nga - Ukraine đã gieo rắc bao khổ đau và chết chóc cho nước Ukraine.

Ông Putin mô tả Nga là một "quốc gia độc nhất vô nhị" và cho biết, tuyệt đại đa số người dân nước này sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ nước Nga.

“Đối với hầu hết – 99,9% công dân của chúng tôi, những người sẵn sàng hy sinh tất cả cho Tổ quốc – điều đó không có gì bất thường”, ông Putin nói.

“Điều đó một lần nữa thuyết phục tôi rằng, Nga là một quốc gia đặc biệt và chúng tôi có những con người đặc biệt. Điều này đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của nước Nga".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine