Tổng thống Ukraine nói ông phải tắt đèn và làm việc trong bóng tối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn rằng ông và các trợ lý ở Kiev phải làm việc trong bóng tối để tránh trở thành mục tiêu bị đánh bom.

Hãng tin CBS có cuộc phỏng vấn ông Zelensky trong trung tâm chỉ huy ở Kiev vào ngày 6/4 vừa qua.

Phóng viên CBS mô tả trung tâm chỉ huy là một “pháo đài” đầy binh lính và vũ khí. Video ghi hình tại trung tâm này cho thấy lối đi không có ánh sáng và những tấm đệm đặt trên nền nhà để binh lính ngủ.

“Ở đây cần phải tối. Bạn không thể bật điện vì bom có thể rơi xuống đây, khi xảy ra không kích”, ông Zelensky nói với hãng tin CBS.

CBS nói rằng ông Zelensky và các trợ lý đã sống trong trung tâm này 46 ngày tính đến hôm 10/4.

Khi được hỏi ông có an toàn không, Tổng thống Zelensky đáp: “Vâng, tôi ổn. Bây giờ tôi cảm thấy khá bình tĩnh. Các lính canh của chúng tôi lo lắng vì có thể xảy ra không kích. Nhưng khi nghe thấy tiếng còi sơ tán, chúng tôi chạy ngay xuống cầu thang”.

Khi được hỏi cảm thấy như thế nào khi phải làm việc trong điều kiện như thế này, ông Zelensky trả lời: “Chúng tôi phải tìm ra cách để làm việc. Chúng tôi không có lựa chọn khác”.

Video: Bên trong pháo đài "không bật đèn" của Tổng thống Ukraine

Nga đã rút quân khỏi Kiev, nhưng ông Zelensky và giới chức Ukraine cho rằng quân đội Nga sẽ quay lại thủ đô. Ông Zelensky chọn cách ở lại Ukraine để chỉ huy cuộc chiến, sau khi từ chối lời mời đi sơ tán của phương Tây.

"Nếu chúng tôi từ bỏ lãnh thổ, chiến tranh đã không xảy ra"

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để đổi lấy hòa bình hay không, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine sẽ cố gắng trụ vững càng lâu càng tốt.

"Chúng tôi hiểu được phía Nga muốn gì trong đàm phán. Họ luôn đòi chúng tôi phải công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga. Nhưng tôi chắc chắn sẽ không bao giờ làm điều đó", ông Zelensky nhấn mạnh.

Theo ông Zelensky, Nga không chỉ dừng lại ở bán đảo Crimea mà còn muốn "chiếm các vùng lãnh thổ phía nam Ukraine" và sẽ buộc Kiev công nhận các lãnh thổ này thuộc Nga trong các cuộc đàm phán.

"Chúng tôi đã không từ bỏ lãnh thổ của mình ngay từ lúc đầu. Nếu chúng tôi làm như thế, chiến tranh đã không xảy ra", Tổng thống Ukraine nói.

Tổng thống Ukraine cảnh báo hậu quả nếu Donbass "thất thủ"

"Nếu lực lượng của chúng tôi ở Donbass không thể giữ vững các vị trí của họ, nguy cơ quân đội Nga tiếp tục tấn công Kiev trở lại gần như chắc chắn xảy ra", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Al Jazeera hôm 11/4.

Tương lai của Donbass, nơi có các vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine, và Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, là trọng tâm của các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

"Chúng tôi muốn các vùng lãnh thổ này được trả lại, nhưng họ (Nga) không coi các vùng lãnh thổ này là một phần của Ukraine. Đây là những gì chúng tôi sẽ thảo luận", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky khẳng định đàm phán là cách duy nhất để "ngăn chặn đổ máu", dù Nga và Ukraine không đạt được nhiều tiến triển đột phá trong các cuộc đàm phán suốt những tuần qua.

"Các cuộc đàm phán đang chững lại và tôi không thấy bất kỳ kết quả thực tế nào của các cuộc đàm phán cho đến thời điểm hiện tại", ông Zelensky nói thêm.

Ukraine cho biết nước này có thể từ bỏ mong muốn gia nhập NATO và áp dụng quy chế trung lập nếu phương Tây cung cấp cho Kiev những đảm bảo an ninh mang tính ràng buộc. Các quốc gia có thể bảo đảm an ninh cho Ukraine trong trường hợp bị tấn công trong tương lai được cho là bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Italy.

Tuy nhiên, "thỏa thuận này sẽ không thể thực hiện được nếu không có Liên bang Nga", ông Zelensky nói thêm.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine nói ông phải tắt đèn và làm việc trong bóng tối