Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ 'bắn hạ' phi công Nga tấn công nơi trú ẩn ở Mariupol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (21/3), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine sẽ bắn hạ viên phi công Nga, người mà ông cho rằng đã đánh bom một trường nghệ thuật ở thành phố Mariupol, nơi có khoảng 400 người đang trú ẩn.

Phát biểu trong một video hôm thứ Hai (21/3), ông Zelensky tố cáo một vụ đánh bom của Nga nhắm vào trường nghệ thuật, nơi có khoảng 400 thường dân đang tìm kiếm nơi ẩn náu khỏi cuộc chiến.

“Mọi người đã trốn ở đó. Trốn khỏi pháo kích, khỏi ném bom". Ông nói, “Chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, người già. Họ nằm dưới các mảnh vụn. Hiện tại chúng tôi không biết có bao nhiêu người còn sống".

“Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi chắc chắn sẽ bắn hạ viên phi công đã ném quả bom đó", ông tiếp tục. "Như chúng tôi đã làm với gần một trăm kẻ sát nhân hàng loạt khác".

Cuộc tấn công nhắm vào trường nghệ thuật là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần các quan chức báo cáo một cuộc tấn công vào một tòa nhà công cộng nơi cư dân Mariupol đã trú ẩn. Thứ Tư tuần trước, một quả bom đã đánh trúng một nhà hát, nơi hơn 1.000 người được cho là đang trú ẩn. Không rõ có bao nhiêu người thiệt mạng trong cuộc tấn công đó nhưng ít nhất 130 người đã được giải cứu vào thứ Sáu và không có bất kỳ cập nhật nào kể từ đó.

Thành phố Mariupol bị bao vây, một cảng chiến lược trên Biển Azov, đã chứng kiến ​​những cuộc giao tranh tồi tệ nhất trong cuộc chiến. Các quan chức thành phố và các nhóm cứu trợ cho biết, cuộc bắn phá của Nga đã cắt đứt nguồn cung cấp điện, nước và thực phẩm của Mariupol, đẩy cư dân nơi đây vào một cuộc đấu tranh tuyệt vọng để sinh tồn.

Khoảng 1/4 trong số 430.000 cư dân của Mariupol được cho là đã rời đi trong những ngày đầu của cuộc chiến, và hàng chục nghìn người đã rời đi trong tuần qua bằng hành lang nhân đạo.

“Các trận chiến diễn ra trên mọi con phố. Mọi ngôi nhà đều trở thành mục tiêu”, cô Olga Nikitina, một cư dân Mariupol đã tìm cách trốn đến thành phố Lviv, miền tây Ukraine, nói với tờ Associated Press.

“Tiếng súng làm nổ tung các cửa sổ. Căn hộ ở dưới mức đóng băng", cô Nikitina chia sẻ trong khi xuống tàu ở Lviv vào hôm Chủ nhật.

Đánh chiếm Mariupol là một mục tiêu quan trọng của Nga vì nó sẽ giúp Nga thiết lập một cây cầu trên bộ tới Crimea mà họ đã chiếm giữ vào năm 2014.

Ông Zelensky cho biết trong video của mình rằng, vào ngày 20/3, bốn hành lang nhân đạo đã hoạt động và tổng cộng có 7.295 người đã được sơ tán khỏi các thành phố bị bao vây.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 3,5 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine trong bối cảnh giao tranh, trong khi ít nhất 816 dân thường đã thiệt mạng.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ 'bắn hạ' phi công Nga tấn công nơi trú ẩn ở Mariupol