Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn, cảnh báo biến Thái Bình Dương thành trường bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía đông hôm thứ Hai (20/2), khiến Tokyo phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, cảnh báo về việc có thể 'biến Thái Bình Dương thành trường bắn'.

Vụ phóng mới nhất diễn ra sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm thứ Bảy (18/2) kèm theo những cảnh báo của Triều Tiên về việc sẽ tung đòn phản ứng mạnh mẽ chưa từng có đối với các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên coi là cuộc diễn tập xâm lược. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang tìm kiếm các loại vũ khí mạnh hơn để có thể tăng đòn bẩy trong các cuộc đàm phán tiềm năng với Mỹ.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ đã phát hiện hai vụ phóng tên lửa từ một thị trấn ven biển phía tây, ngay phía bắc Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên, vào sáng 20/2. Nhật Bản cho biết cả hai tên lửa đều hạ cánh ở vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này và không ghi nhận thiệt hại nào đối với máy bay hoặc tàu thuyền trong khu vực.

Tên lửa của Triều Tiên bay ở độ cao tối đa 50 - 100 km và khoảng cách 340 - 400 km, theo ước tính của Nhật Bản và Hàn Quốc. Khoảng cách này cho thấy Hàn Quốc đang nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp Quad tại văn phòng thủ tướng, hôm 24/5/2022 ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: The Asahi Shimbun/Getty Images)

Láng giềng chỉ trích

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều chỉ trích các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là mối nguy hiểm đối với hòa bình thế giới và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm các hoạt động tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Tokyo đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an để đáp trả các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Ngay sau đó, một cuộc họp giao ban của Hội đồng Bảo an do Trợ lý Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị Khaled Khiari dẫn đầu đã được ấn định vào cuối ngày 20/2 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, các hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tương lai đối với Triều Tiên vẫn đang bị hoài nghi sau khi Trung Quốc và Nga, cả hai quốc gia có quyền phủ quyết tại LHQ hiện đang sa lầy trong các cuộc xung đột riêng với Mỹ, đã ngăn chặn các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu vào năm ngoái nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt để đáp trả việc Triều Tiên phóng hàng chục tên lửa đạn đạo.

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, các vụ phóng mới đã nêu bật "hậu quả gây bất ổn" của các chương trình vũ khí phi pháp của Triều Tiên. Đồng thời Bộ này tái khẳng định cam kết "không thể lay chuyển" của Mỹ trong việc bảo vệ hai đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chỉ vài giờ sau vụ phóng tên lửa ngày 20/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul đã đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 4 cá nhân và 5 thực thể liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp hỗ trợ phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Trong khi chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho đến nay đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 31 cá nhân và 35 thực thể vì ủng hộ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, những bước đi như vậy chủ yếu được coi là mang tính biểu tượng do hoạt động thương mại giữa các đối thủ còn ít ỏi.

Em gái ông Kim Jong Un đe dọa Mỹ về một cuộc khủng hoảng an ninh chí tử
Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự lễ đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 02/03/2019. (Ảnh: Jorge Silva/Pool/AFP/Getty Images)

Em gái ông Kim Jong Un: 'Tần suất biến Thái Bình Dương thành trường bắn' phụ thuộc vào Mỹ

Truyền thông nhà nước Triều Tiên sáng ngày 20/2 đưa tin, các đơn vị pháo binh tầm xa trên bờ biển phía tây của nước này đã phóng hai loạt đạn xuyên quốc gia vào vùng biển phía đông, xác nhận điều mà Seoul và Tokyo mô tả là các vụ phóng tên lửa. Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đạn pháo của Triều Tiên đã mô phỏng các cuộc tấn công vào các mục tiêu cách xa tới 395 km.

Triều Tiên cho biết các vụ phóng được thực hiện bằng hệ thống phóng tên lửa đa nòng cỡ 600 mm mới, có thể được trang bị vũ khí hạt nhân “chiến thuật” để sử dụng trên chiến trường. Giới chức quốc phòng Hàn Quốc mô tả hệ thống vũ khí này là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Bà Kim Yo Jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cho biết: “Tần suất biến Thái Bình Dương thành trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào tính chất hành động của lực lượng Mỹ. Chúng tôi nhận thức rõ về sự di chuyển của các phương tiện tấn công chiến lược của lực lượng Hoa Kỳ, gần đây đang tăng nhanh xung quanh Bán đảo Triều Tiên”.

Bà Kim Yo Jong có thể đang ám chỉ đến chuyến bay của máy bay ném bom siêu thanh tầm xa B-1B của Hoa Kỳ bay qua Hàn Quốc và Nhật Bản vào hôm Chủ nhật (19/2). Việc triển khai B-1B diễn ra sau vụ phóng ICBM Hwasong-15 hôm 18/2 của Triều Tiên ngoài khơi bờ biển phía đông, vụ thử tên lửa đầu tiên của nước này kể từ ngày 1/1.

Triều Tiên cực kỳ nhạy cảm với việc triển khai máy bay ném bom B-1B, loại máy bay có thể mang theo một lượng lớn vũ khí thông thường.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho rằng Triều Tiên có thể sẽ có thêm các hành động khiêu khích, chẳng hạn như phóng thêm tên lửa và thử hạt nhân.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 19/2 cho biết vụ thử ICBM nhằm tăng cường khả năng tấn công hạt nhân "chết người" của nước này, đồng thời xác minh độ tin cậy và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố vào Chủ Nhật trước đó, bà Kim Yo Jong đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để đối phó với các cuộc tập trận quân sự sắp tới giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Trong hình ảnh tài liệu này do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố, máy bay ném bom B-1B của Không quân Hoa Kỳ, máy bay chiến đấu F-16 và máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hàn Quốc bay qua Bán đảo Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung vào ngày 19/2/2023 tại một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/Getty Images)

Triều Tiên: Nhiều vụ thử tên lửa là lời cảnh báo đối với các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn

Triều Tiên vẫn không ngừng lên án các cuộc tập trận quân sự thường xuyên giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, cáo buộc đây là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược phía bắc, bất chấp tuyên bố của các đồng minh rằng các cuộc tập trận của họ về bản chất là phòng thủ.

Theo một số nhà phân tích, Triều Tiên thường xuyên sử dụng các cuộc tập trận của đối thủ như một cái cớ để huấn luyện và cải thiện hệ thống quân sự của mình. Theo các chuyên gia, mục đích cuối cùng của Triều Tiên là muốn được thế giới công nhận là "một quốc gia hạt nhân hợp pháp" để được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế và nhận được những nhượng bộ khác từ bên ngoài.

Các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận trong tuần này để thực hành phản ứng phối hợp trước khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Vào tháng 3, hai nước cũng sẽ thực hiện một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính kết hợp khác và huấn luyện thực địa.

Triều Tiên tuyên bố sở hữu tên lửa có khả năng tấn công cả lục địa Mỹ và Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng Triều Tiên vẫn còn một số công nghệ quan trọng cần làm chủ, chẳng hạn như thu nhỏ đầu đạn đủ nhỏ để gắn vào tên lửa và đảm bảo những đầu đạn đó tồn tại khi tái nhập khí quyển.

Trong tuyên bố hôm 20/2, bà Kim Yo Jong nhắc lại rằng Triều Tiên sở hữu công nghệ phương tiện tái nhập khí quyển. Bà cũng đáp trả câu hỏi của các chuyên gia Hàn Quốc về việc liệu ICBM của Triều Tiên có hoạt động được trong các tình huống thực chiến hay không.

Bình Nhưỡng đã lập kỷ lục thường niên vào năm 2022 với việc phóng hơn 70 tên lửa. Triều Tiên tuyên bố rằng nhiều vụ thử tên lửa của nước này là lời cảnh báo đối với các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn trước đây. Nước này cũng thông qua luật cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân phủ đầu trong một loạt các tình huống khác nhau.

Theo Taiwan News

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn, cảnh báo biến Thái Bình Dương thành trường bắn