Trung Quốc có kế hoạch 'tái cơ cấu quân đội để giết người Mỹ'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc Gordon Chang thúc giục Tổng thống Trump cần nhanh chóng tách rời khỏi mối quan hệ kinh tế nhạy cảm với Trung Quốc, nhất là khi mối quan hệ ấy càng giúp cho chính quyền thù địch này tích lũy nguồn tài lực phục vụ mục đích “tái cơ cấu quân đội để giết người Mỹ”.

Trong chương trình “Bill Hemmer Reports” của kênh Fox News, chuyên gia Chang đánh giá việc Tổng thống Trump mong muốn tách khỏi Trung Quốc “hoàn toàn là một ý tưởng tốt”.

Ông khẳng định: “Chúng ta không nên dùng [tài nguyên] thương mại và đầu tư của chúng ta để làm giàu thêm cho một chính quyền thù địch. Tôi tin rằng chúng ta nhất định phải ‘chia tay’ [với Trung Quốc] trong năm nay”.

Theo thông tin trước đó từ Fox News, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân trong vòng 10 năm tới, với khả năng những đầu đạn được thiết kế cho tên lửa đạn đạo có thể bay đến Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết dự báo tăng trưởng dựa trên các yếu tố như Bắc Kinh có đủ nguyên liệu để tăng gấp đôi kho dự trữ mà không cần sản xuất nguyên liệu phân hạch mới.

Báo cáo nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm cách tạo ra một môi trường quốc tế “thuận lợi” cho quá trình “trẻ hóa” quốc gia. Họ đã quyết định các lực lượng vũ trang của họ nên đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của họ. Việc mở rộng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khẳng định sức mạnh vượt trội trên trường thế giới, với mục tiêu sánh ngang hoặc vượt qua Mỹ với tư cách là siêu cường toàn cầu vào năm 2049.

Nhà phân tích Chang đánh giá rằng ĐCSTQ sẽ tìm cách thúc đẩy mọi thứ theo tiến độ nhanh nhất có thể, và như vậy thế giới sẽ không cần chờ tới năm 2030 mà sẽ được “mục sở thị” các vấn đề ngay bây giờ. Trên thực tế, ông nhận định chính quyền độc tài này đang nỗ lực để “thay đổi hệ thống quốc tế, chứ không phải để cạnh tranh” với phần còn lại của thế giới.

Ông Chang cũng cảnh báo rằng chính quyền Bắc Kinh đang làm việc hết công suất để chống lại “cánh cửa cơ hội đang khép lại” vì những vấn đề trong kinh tế, môi trường và nhân khẩu học.

Quan hệ Mỹ - Trung đã nhanh chóng rơi xuống mức tồi tệ nhất. Bên cạnh việc Mỹ công khai các chính sách hạn chế hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, trục xuất nghiên cứu sinh trường quân sự của Trung Quốc, truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng trao đổi ở tất cả các cấp giữa hai nước đều giảm mạnh. Ít nhất có hàng trăm cuộc đối thoại song phương cấp cao đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

Theo Bloomberg đưa tin ngày 4/9, ông Arthur Kroeber - một chuyên gia cấp cao về Trung Quốc - cho biết, khi Tổng thống Trump mới nhậm chức vào năm 2017, 2 nước đã chính thức tổ chức khoảng 100 diễn đàn trao đổi về hàng loạt các nội dung, từ chính sách dược phẩm đến chính sách công nghệ... Nhưng hiện nay, gần như tất cả các cuộc đối thoại này đã “chết yểu”.

Đối với thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt giữa 2 nước mà ông đã ký hồi tháng Một, Tổng thống Trump cho biết chính bản thân ông cũng cảm thấy thời hạn của thỏa thuận này quá dài, nhất là sau những “hành động đẹp” của ĐCSTQ khi xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán. Ông Trump khẳng định, nếu “[ĐCSTQ] không cư xử đúng mực với Hoa Kỳ”, thì “chắc chắn” ông sẽ chia tay với chính quyền Bắc Kinh.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có kế hoạch 'tái cơ cấu quân đội để giết người Mỹ'?