Twitter âm thầm ngưng 'Chính sách thông tin sai lệch về COVID-19'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter đã ngừng thực thi "Chính sách thông tin sai lệch về COVID-19" từ ngày 23/11/2022, nhưng không ai phát hiện cho đến hôm nay vì không có thông báo nào được mạng xã hội này đưa ra.

"Có hiệu lực từ ngày 23/11/2022, Twitter không còn thực thi chính sách thông tin sai lệch về COVID-19 nữa", ghi chú đã được thêm vào các trangbài đăng "thông tin sai lệch" về COVID-19 khác nhau của Twitter.

Jessica Hockett từ trang Wood House là người đầu tiên phát hiện ra sự thay đổi này của Twitter vào ngày 29/11/2022 theo giờ Việt Nam.

Quay ngược lại 2 năm trước, vào ngày 20/12/2020, Twitter bắt đầu xóa các bài đăng có nội dung được coi là "thông tin sai lệch có hại" về vaccine COVID-19.

Sau đó, từ ngày 3/1/2021, Twitter cũng bắt đầu dán nhãn "[Thông tin] gây hiểu lầm" lên các bài đăng mà công ty này cho là thông tin sai lệch về vaccine COVID-19, đồng thời đưa ra chính sách trừng phạt để hạn chế người dùng vi phạm các quy tắc thông tin sai lệch về COVID-19.

Tính đến tháng 9/2022, Twitter đã khóa 11.230 tài khoản và xóa 97.674 nội dung liên quan đến chính sách "thông tin sai lệch về COVID-19".

Twitter và sự kiểm duyệt thông tin về COVID-19

Các vụ án do tổ chức America First Legal và do các Tổng chưởng lý bang Missouri và Louisiana đưa đơn kiện đã cáo buộc chính phủ Mỹ thông đồng với các hãng công nghệ lớn bao gồm Twitter nhằm kiểm duyệt tự do ngôn luận — một hành vi phạm Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp Mỹ. Hàng trăm trang tin nhắn/email giữa các quan chức chính phủ và nhân viên các hãng công nghệ lớn đã được công khai thông qua các vụ án, cho thấy các quan chức cùng các hãng thảo luận về những gì họ cho là "thông tin sai lệch".

Tháng 3/2021, trong một email gửi đến Twitter, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) của Mỹ cho biết mình đang cố gắng "xác định và giám sát thông tin sai lệch về vaccine trên các mạng xã hội", đồng thời "muốn có cơ hội làm việc thường xuyên với đội của quý vị để thảo luận về những gì chúng tôi đang nhìn thấy". Twitter đã trả lời: "Điều này nghe thật tuyệt" và "rất vui được lên lịch họp mặt".

Vài ngày sau, Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của Twitter là Jack Dorsey đã điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề kiểm duyệt và nhấn mạnh rằng "chúng tôi [Twitter] không có bộ phận kiểm duyệt".

Trong một email sau đó, Twitter đã đề nghị CDC cung cấp "các ví dụ về nội dung có vấn đề để chúng tôi có thể xem xét các xu hướng. Tất cả các ví dụ về thông tin sai lệch đều hữu ích".

Ngày 16/4/2021, Twitter và Nhà Trắng lên lịch gặp mặt chính thức để Twitter có thể tóm tắt cho các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng về vấn đề "thông tin sai lệch về vaccine" và thảo luận về cách Nhà Trắng có thể hợp tác với Twitter.

Ngày 10/5/2021, CDC gửi cho các quan chức Twitter một bảng liệt kê các bài đăng mà CDC cho là "thông tin sai lệch".

Nhiều email khác nhau từ tháng 5/2021 đến tháng 6/2021 cho thấy CDC đã gửi các bài thuyết trình có chủ đề "thông tin sai lệch về vaccine COVID" cho các hãng công nghệ. Các bài thuyết trình này được gửi sau các cuộc họp "BOLO" (Be On the Look Out — "Hãy giám sát") thường kỳ, nơi CDC chia sẻ với các hãng những gì họ cho là "thông tin sai lệch".

Trong một email ngày 28/5/2021, CDC đã yêu cầu các hãng "Vui lòng không chia sẻ ra bên ngoài" bài thuyết trình.

Một chuỗi email đáng báo động khác cho thấy CDC và Twitter thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, theo đó các quan chức CDC được kết nối vào nền tảng của Twitter để họ có thể trực tiếp gắn cờ nội dung mà họ muốn Twitter kiểm duyệt.

Ngày hôm nay, 29/11/2022, Giám đốc điều hành mới của Twitter là Elon Musk đã đăng một số tin về quyền tự do ngôn luận, cho biết rằng "Tài liệu của Twitter về việc đàn áp quyền tự do ngôn luận sẽ sớm được đăng trên chính Twitter. Công chúng xứng đáng được biết điều gì đã thực sự xảy ra".

"Đây là cuộc chiến vì tương lai của nền văn minh. Nếu quyền tự do ngôn luận bị mất đi ngay cả ở Mỹ, thì tương lai sẽ chỉ còn chế độ chuyên chế", ông Musk nói.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Twitter âm thầm ngưng 'Chính sách thông tin sai lệch về COVID-19'