Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Biden tiếp tục sụt giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngược lại, cựu Tổng thống Donald Trump ngày càng được lòng dân. Tỷ lệ phiếu bầu của ông trong các cuộc thăm dò quốc gia hiện cao hơn so với một năm trước.

Trong hai năm qua, tổng thống Joe Biden đã nỗ lực rất nhiều để tập hợp các đảng viên Đảng Dân chủ đang bị chia rẽ đằng sau chương trình nghị sự “Xây dựng lại cho tốt hơn” (Build Back Better) của ông với hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm số phiếu bầu.

Bất chấp việc Quốc hội thông qua các gói chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD như Dự luật Cơ sở hạ tầng năm 2021 và Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022, tỷ lệ tín nhiệm của tổng thống Biden vẫn trì trệ và thậm chí còn xấu đi trong những tháng gần đây.

Hết cuộc thăm dò này đến cuộc thăm dò khác chứng tỏ rằng chương trình kinh tế của tổng thống Mỹ thứ 46 rõ ràng đã thất bại trong việc tác động đến cử tri Mỹ. Hơn nữa, chính sách đối ngoại của ông, đặc biệt là cách ông xử lý xung đột Israel - Hamas, đã khiến việc đảo ngược xu hướng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của đài NBC News, tỷ lệ tín nhiệm tổng thống Biden giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi ông nhậm chức, khi chỉ 40% cử tri đã đăng ký tán thành thành tích của ông và 57% không tán thành. Cuộc thăm dò cũng cho thấy trong một cuộc tổng tuyển cử giả định, cựu tổng thống Donald Trump đang dẫn trước tổng thống Biden.

Theo đài NBC News, phản ứng của ông đối với cuộc xung đột ở Gaza là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ tán thành trong thời gian gần đây.

Tỷ lệ tán thành của tổng thống Biden suy giảm nhiều nhất trong số các đảng viên Đảng Dân chủ, nhiều người trong số họ tin rằng Israel đã đi quá xa trong các hành động quân sự ở Gaza. Hơn nữa, 70% cử tri từ 18 đến 34 tuổi không đồng tình với cách ông Biden giải quyết vấn đề Gaza. Đáng chú ý, vào tháng 9, 46% cử tri trong độ tuổi này tán thành hiệu suất công việc của tổng thống, nhưng tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 31%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy cựu tổng thống Trump đã dẫn trước tổng thống Biden với tỷ lệ 46% so với 42% trong số cử tri dưới 35 tuổi, làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu cựu tổng thống có thực sự thâm nhập vào nhóm nhân khẩu học này hay không.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 10/11 đến ngày 14/11, sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm khủng bố Hamas vào Israel hôm 7/10 khiến hơn 1.200 người Israel thương vong và cuộc chiến tiếp theo ở Gaza, khiến hàng ngàn người Palestine thiệt mạng, theo các quan chức y tế Gaza do Hamas kiểm soát.

Nhưng sự suy giảm tỷ lệ tín nhiệm ông Biden nói trên không chỉ giới hạn ở cuộc khủng hoảng Trung Đông. Trong vài tháng qua, tỷ lệ tín nhiệm của tổng thống Biden ngày càng suy giảm.

Theo một số cuộc thăm dò, đa số người Mỹ lo ngại về tuổi tác của ông Biden và không tán thành các chính sách kinh tế của ông chủ Nhà Trắng.

Một cuộc thăm dò của Washington Post–ABC News hồi tháng 9 cho thấy 74% người Mỹ cho rằng tổng thống Biden đã quá già để tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Ngoài ra, một cuộc thăm dò của USA Today vào tháng 9 cho thấy cử tri tin tưởng tổng thống Trump hơn tổng thống Biden trong việc khắc phục nền kinh tế, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 47% so với 36%.

Các phương tiện truyền thông đã mệnh danh tổng thống Biden, con trai của một người bán xe cũ ở tiểu bang Delaware, là một “người bán hàng tận tâm”. Tuy nhiên, ông đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dân Mỹ ủng hộ chương trình nghị sự "Bidenomics" của mình. Theo một cuộc thăm dò gần đây của CNBC/SurveyMonkey, ngay cả các chủ doanh nghiệp nhỏ trên Main Street trên khắp đất nước cũng hoài nghi về thông điệp kinh tế của ông.

Trong cuộc khảo sát, tỷ lệ tán thành của tổng thống Biden trong số các doanh nghiệp nhỏ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 30%, giảm từ mức 43% vào đầu năm 2021. Đáng chú ý, những người phản đối mạnh mẽ nhiệm kỳ tổng thống của ông (56%) vượt xa so với những người cực kỳ tán thành (13%).

Ngày càng nhiều người Mỹ cũng đang mất niềm tin vào giấc mơ Mỹ do chủ nghĩa bi quan đang diễn ra trên đất nước này.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Wall Street Journal/NORC, niềm tin của người Mỹ vào giấc mơ Mỹ, vốn cho rằng nỗ lực chăm chỉ có thể dẫn đến sự thịnh vượng bất kể xuất thân của họ, đã suy giảm đáng kể. Chỉ 36% số người được hỏi trong cuộc khảo sát vẫn tin vào giấc mơ Mỹ. Con số này suy giảm từ mức 53% vào năm 2012 và 48% vào năm 2016.

Mặt khác, cựu tổng thống Trump đang ngày càng được yêu mến khi tỷ lệ phiếu bầu hiện tại của ông trong các cuộc khảo sát quốc gia cao hơn so với năm trước. Theo RealClearPolitics, trong cuộc đối đầu trực tiếp với tổng thống Biden hồi năm ngoái, tỷ lệ tín nhiệm ông Trump dao động trung bình từ 42% đến 46%. Vào tháng 11, cựu tổng thống đã lần đầu tiên vượt mốc 46% và gần đây ông đã vượt qua mốc 47%.

Theo các cuộc khảo sát đầu tháng 11 của The New York Times/Siena College, cựu tổng thống Trump đã dẫn trước tổng thống Biden ở 5 trong số 6 bang chiến trường quan trọng nhất.

Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Quan điểm của chúng tôi không phải là vấn đề tuổi tác mà là kinh nghiệm của tổng thống”.

Khi được hỏi về tỷ lệ tín nhiệm thấp của tổng thống Biden, bà nói: "Chúng tôi sẽ không thay đổi suy nghĩ của người Mỹ. Tôi hiểu điều đó. Người dân Mỹ sẽ cảm thấy được điều họ cảm nhận. Và chúng tôi sẽ tôn trọng điều đó”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Biden tiếp tục sụt giảm