Tỷ phú Elon Musk phản ứng trước tình trạng 'sụp đổ dân số' tại Hy Lạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một thông tin mới nhất cho biết, tình trạng suy giảm dân số ở Hy Lạp đã đạt đến mức báo động và nước này có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hứng chịu tình trạng "sụp đổ dân số". Điều này đã dẫn đến một cuộc tranh luận trên mạng xã hội, và tỷ phú Elon Musk đã bày tỏ mối quan ngại về vấn đề này.

Thông tin đã vẽ ra bức tranh đáng sợ khi cho rằng bệnh suy tim, đột quỵ, đông máu và ung thư ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh đã khiến tỷ lệ tử vong tăng vọt ở quốc gia nam Âu. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis gọi viễn cảnh dân số sụt giảm này là "quả bom hẹn giờ" và là "mối đe dọa quốc gia".

Ông Musk đã chia sẻ lại thông tin này trong một bài đăng trên mạng xã hội X, "Hy Lạp là một trong hàng chục quốc gia đang trải qua tình trạng suy giảm dân số do tỷ lệ sinh thấp".

Suy thoái dân số là hiện tượng số lượng người sống trong xã hội bị suy giảm đột ngột và không thể đảo ngược.

Tuần trước, trả lời hãng tin Reuters về tình trạng suy giảm dân số tại nước mình, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Kostis Hatzidakis nói: “Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà chúng tôi phải đối mặt, không chỉ ở Hy Lạp mà còn ở toàn bộ EU".

Theo Cơ quan Thống kê ELSTAT của nước này, từ năm 2011 đến năm 2021, tỷ lệ sinh của Hy Lạp đã giảm 30%, xuống dưới mức 84.000 ca sinh mỗi năm. Dữ liệu còn cho thấy dân số quốc gia này sẽ giảm hơn một triệu người vào năm 2050.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cũng dự báo dân số Hy Lạp sẽ giảm từ 10,4 triệu năm 2023 xuống còn hơn 10 triệu vào năm 2030.

Từ lâu ông Elon Musk, người có 11 đứa con, đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tỷ lệ sinh giảm. Năm 2022, ông từng liệt kê ba nỗi sợ lớn về tương lai trong một cuộc phỏng vấn với doanh nhân Mathias Dopfner.

Ông nói "Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói về tỷ lệ sinh. Đó có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh nhân loại".

Ngoài ra, vị tỷ phú này còn liệt kê hai mối đe dọa khác là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và hoạt động trí tuệ nhân tạo mất kiểm soát.

Thùy Anh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk phản ứng trước tình trạng 'sụp đổ dân số' tại Hy Lạp