Úc ‘tiếp tục theo dõi’ tình hình Covid-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/12, Thủ tướng Úc Albanese nói với giới truyền thông rằng, chính phủ của ông sẽ tuân thủ khuyến cáo của các chuyên gia y tế về việc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Trung Quốc, trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát trở lại ở đất nước tỷ dân và có nguy cơ lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết, nước này sẽ tiếp tục tuân theo những khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhưng không yêu cầu du khách Trung Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi nhập cảnh vào nước này.

Động thái này diễn ra khi Hoa Kỳ, Ý, Ấn Độ, Nhật Bản và Đài Loan áp dụng quy định bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả du khách đến từ Trung Quốc, sau khi các ca nhiễm Covid-19 đang bùng nổ tại đất nước tỷ dân.

“Không có thay đổi nào về khuyến cáo du lịch tại thời điểm này. Tuy nhiên, Úc vẫn tiếp tục theo dõi tình hình, cũng như tiếp tục theo dõi tác động của Covid-19 tại Úc và trên toàn thế giới", ông nói.

Bên cạnh đó, ông Albanese cũng không loại trừ khả năng áp đặt các hạn chế đi lại bắt buộc trong tương lai trên phạm vi toàn quốc.

Giám đốc y tế của Úc, ông Paul Kelly, nói với Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) vào ngày 29/12 rằng, biến thể virus Covid-19 hiện đang lây lan ở Trung Quốc đã lan rộng ra khắp nước Úc kể từ tháng 7/2022.

“Vấn đề lớn nhất mà Úc cần [để mắt đến tình hình dịch bệnh] tại Trung Quốc là sự xuất hiện của các biến thể mới, [mặc dù] giai đoạn này [biến thể đó chưa xuất hiện trên lãnh thổ nước Úc]”, ông Kelly nói và nhấn mạnh rằng, đó là một “tình huống năng động” đòi hỏi chính quyền Úc phải theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tại Trung Quốc.

Theo ông Kelly, người dân Trung Quốc có khả năng miễn dịch kép cao (hybrid immunity), do chính quyền Bắc Kinh theo đuổi chính sách Zero Covid kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020.

Các nhà khoa học cho rằng, một người có khả năng “miễn dịch kép” khi đã bị nhiễm SARS-CoV2, và ít nhất 6 tháng sau, họ được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trường hợp này kích hoạt cơ thể tạo ra lượng kháng thể cao và mạnh giúp họ phòng chống lại các biến thể khác. Một số nhà khoa học gọi đây là “siêu miễn dịch”.

Ông nói rằng, sự việc này cuối cùng cũng sẽ xảy ra. Đó là lúc nhóm người có khả năng "miễn dịch kép" cao phải đối mặt với phần còn lại của thế giới - những người không có khả năng miễn dịch cao như họ.

Ông Kelly nói thêm rằng, các biến thể lây lan khắp nước Úc vào năm 2022 đã tạo ra “khả năng miễn dịch kép cao” và tỷ lệ tiêm chủng, phương pháp điều trị cũng như xét nghiệm bằng thuốc kháng virus cao có nghĩa là người Úc “được bảo vệ tốt hơn khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19".

Cac ca nhiễm Covid-19 càn quét khắp Trung Quốc

Việc Trung Quốc đột ngột nới lỏng chính sách phòng dịch sau nhiều năm phong tỏa đã dẫn đến sự bùng nổ các ca nhiễm Covid-19 trong nước, với ước tính gần 37 triệu người nhiễm Covid-19 chỉ trong một ngày, theo biên bản bị rò rỉ từ cuộc họp ngày 21/12 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC). Tờ Bloomberg là bên đầu tiên đưa tin về vụ rò rỉ dữ liệu này vào hôm 23/12.

Theo số liệu bị rò rỉ, có tới 248 triệu người có thể đã nhiễm Covid-19 chỉ trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12.

Nhà dịch tễ học người Úc Angela Webster cho biết, nước này cần nâng cao nhận thức về dịch tễ học và khả năng lây lan Covid-19 ở Trung Quốc. Bởi vì sự lây nhiễm Covid-19 một khi không được kiểm soát sẽ dẫn đến việc phát sinh những biến thể mới.

“[Cộng đồng quốc tế] đã kêu gọi Trung Quốc cần phải minh bạch hơn về tình hình [đại dịch] đang diễn ra”, bà Webster nói với đài ABC.

“Có thể những biến thể Covid-19 mới ở Trung Quốc đã xuất hiện và lây lan nhanh chóng. Do đó, chúng có khả năng lan rộng ra phần còn lại của thế giới trong khi chúng ta không có sự chuẩn bị và cũng không tìm hiểu về nó", bà nhấn mạnh.

Bà bổ sung thêm rằng, có thể Úc sẽ khôi phục việc xét nghiệm thường xuyên hơn để đảm bảo có thể kiểm soát mọi biến thể Covid-19 đang lây lan tại nước này.

Khi các thành phố và thị trấn trên khắp nước Úc đang chuẩn bị đón Giao thừa lần đầu tiên sau hai năm bị hạn chế về Covid-19, ông Albanese kêu gọi người dân nước này cần chú ý đến sức khỏe của mình.

“Đừng buông lơi cảnh giác. Covid-19 vẫn đang [rình rập] quanh ta”, ông lưu ý.

Phát ngôn viên phụ trách di trú Úc, ông Dan Tehan, cho biết, chính phủ Thủ tướng Albanese cần tuân theo những khuyến cáo về y tế đối với những du khách đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng, Úc cần phải nâng cao cảnh giác về sự bùng nổ của làn sóng Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc, vì Úc là một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Ông nói: “Úc cần đảm bảo rằng đất nước được thông báo đầy đủ về các rủi ro".

Vào ngày 28/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thông báo rằng, bắt đầu từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên, bất kể quốc tịch hay tình trạng tiêm chủng, sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 không muộn hơn hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Ma Cao, giới chức Mỹ cho biết vào ngày 28/12

Những hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hơn 10 ngày trước chuyến bay có thể xuất trình bằng chứng đã hồi phục thay cho kết quả xét nghiệm âm tính. Để có thể lên máy bay đến Mỹ, du khách Trung Quốc phải đáp ứng một trong hai yêu cầu kể trên.

Biện pháp này được ban hành để đối phó với làn sóng bùng phát đại dịch Covid-19 đang càn quét Trung Quốc, sau khi giới chức nước này đột ngột dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch hà khắc hồi đầu tháng này mà không có kế hoạch chuẩn bị.

Các quan chức Hoa Kỳ vào ngày 27/12 xác nhận rằng, sự thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc trong đợt bùng phát đại dịch lần này là yếu tố chính dẫn đến việc áp đặt các hạn chế đi lại mới.

Úc: Không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Trung Quốc

Giới kinh doanh và giới học thuật đã kêu gọi chính phủ Úc không nên "nối gót" Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong việc áp đặt các yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với du khách Trung Quốc. Họ cảnh báo rằng, quyết định này có thể khiến Úc mất trắng hàng tỷ USD.

Doanh thu đến từ du học sinh Trung Quốc vẫn là khoản thu nhập lớn nhất của chính phủ Úc, chiếm hơn 40 tỷ USD doanh thu trong năm 2018 - 2019.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc Phil Honeywood cho biết, trong trường hợp Úc ban hành bất kỳ hạn chế nào đối với du khách Trung Quốc, thì sinh viên quốc tế vẫn nên được ưu tiên nhập cảnh, tờ The Australian đưa tin.

Ông cho biết, giới chức trong lĩnh vực du lịch đã nhiều lần nhấn mạnh về việc ưu tiên khách du lịch và du học sinh làm việc trong dịp nghỉ lễ.

Bà Felicia Mariani, Giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch Victoria cho biết, Trung Quốc là “thị trường quan trọng” của Úc và nước này cần phải thận trọng khi đối mặt với mối đe dọa Covid-19.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường "béo bở" của Úc, trong đó số lượng du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Úc cũng là lớn nhất, theo tờ The Australian.

Tính đến tháng 11/2022, có khoảng 70.080 du khách Trung Quốc đã đến Úc, trong khi con số này ở giai đoạn 2018 - 2019 là 1,433 triệu du khách.

Vào ngày 21/12, Ngoại trưởng Úc Penny Wong đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về các vấn đề như: nhân quyền, phong tỏa thương mại và an ninh toàn cầu.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Bắc Kinh của một Bộ trưởng Úc sau ba năm và chuyến đi của bà Wong báo hiệu khả năng tan băng trong quan hệ ngoại giao Úc - Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc ‘tiếp tục theo dõi’ tình hình Covid-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc