Ukraine cảnh báo: Trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 25/10 cho hay, các lực lượng Nga đang gấp rút củng cố lực lượng để chuẩn bị cho "trận chiến ác liệt nhất" ở khu vực chiến lược phía nam Kherson.

"Với Kherson, mọi thứ đang rất rõ ràng. Phía Nga đang gấp rút bổ sung và củng cố lực lượng của họ", ông Arestovych nói trong một video trực tuyến vào tối ngày thứ Ba (25/10).

Các nhà chức trách thân Nga đang sơ tán cư dân đến bờ đông của sông Dnipro. Tuy nhiên, ông Oleksiy Arestovych cho hay, không có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng Nga đang chuẩn bị rời khỏi thành phố.

"Điều đó có nghĩa là, không có bên nào chuẩn bị rút lui. Ngược lại, trận chiến khốc liệt nhất sẽ diễn ra ở Kherson", ông nói.

Các lực lượng Nga đã bị đẩy lùi trong những tuần gần đây và có nguy cơ bị mắc kẹt ở bờ Tây sông Dnipro, thủ phủ của tỉnh Kherson. Nơi này đã rơi vào tay Nga kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược Ukraine cách đây 8 tháng.

Trong số 4 tỉnh mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập vào tháng 9, Kherson được cho là trung tâm đô thị lớn nhất Ukraine và có vị trí chiến lược trọng yếu. Thành phố này kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất nối bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ vào năm 2014 và cửa sông Dnipro, con sông rộng lớn chia đôi Ukraine.

Ông Yuri Sobolevsky, phó lãnh đạo thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson, cho biết, các quan chức thân Nga đang tăng cường gây áp lực để buộc người dân Kherson phải di tản khỏi nơi này.

Ở khu vực Mykolaiv ở phía bắc và phía tây thành phố Kherson, các cuộc đọ súng giữa hai bên diễn ra cả ngày 25/10, theo một bài đăng trên kênh Rybar, một kênh truyền thông thân Nga trên Telegram.

Tại quận Ishchenka ở phía bắc Kherson, các lực lượng Ukraine đã cố gắng củng cố các vị trí chiến đấu của mình. Tuy nhiên, họ buộc phải quay trở lại phòng tuyến trước đó, nguồn tin cho biết và nói thêm rằng, quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tiến công dọc theo toàn bộ chiến tuyến.

Một phóng viên của tờ Reuters trong một ngôi làng hẻo lánh gần chiến tuyến Kherson không nghe thấy tiếng súng hay tiếng pháo. Người dân cho biết họ hy vọng lực lượng Nga sẽ sớm rút lui.

Ông Mikola Nizinets, 39 tuổi, đề cập đến vụ pháo kích của Nga, nói rằng: “Ban đêm, tôi ngủ thiếp đi và tôi không biết liệu mình còn có thể thức dậy vào sáng hôm sau hay không".

Khu vực này không có điện và khí đốt. Còn lại rất ít thức ăn và nước uống. Nhiều cư dân buộc phải tháo chạy, bỏ lại gia súc đi lang thang trên mặt đất rải đầy xác bom đạn.

Ở phía đông bắc, các lực lượng Nga nỗ lực chiếm thị trấn Bakhmut, nằm trên trục chính dẫn đến các thành phố Sloviansk và Kramatorsk trong khu vực Donetsk, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm 25/10.

Cáo buộc 'bom bẩn'

Hôm 25/10, Nga cáo buộc Ukraine chuẩn bị sử dụng "bom bẩn" trong cuộc họp kín với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 25/10. Tuyên bố này của Nga đã bị các quan chức phương Tây và Ukraine bác bỏ nhanh chóng.

"Chúng tôi hài lòng vì đã giúp nâng cao nhận thức về vấn đề này. Tôi không ngại bị mọi người nói là giả vờ kêu cứu nếu kịch bản này không xảy ra vì nó là một thảm họa khủng khiếp, có thể đe dọa toàn cầu", Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy nói. Ông cho biết, trước đó Nga đã chia sẻ bằng chứng qua thông tin tình báo với các đối tác phương Tây.

"Bom bẩn" là loại vũ khí sử dụng chất nổ thông được trộn với vật liệu hạt nhân dưới dạng bột hoặc viên, có khả năng phát tán chất phóng xạ trên một khu vực rộng lớn. Nếu được sử dụng ở Ukraine, nó có thể gây ô nhiễm phóng xạ và kích động hoảng loạn ở nhiều nước châu Âu.

Các quan chức Nga ngày 23/10 đã có cuộc điện đàm với một loạt đối tác phương Tây để bày tỏ những nghi ngờ của họ. Nga cáo buộc chính phủ Ukraine ra lệnh cho hai tổ chức chế tạo một quả "bom bẩn" nhưng không công bố bằng chứng. Những bình luận của Nga được đưa ra sau khi Moscow ngầm thông báo rằng họ có thể buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống lại Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy cho biết cáo buộc của Nga cho thấy Moscow đang có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật và sẽ tìm cách đổ lỗi cho Kyiv.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, Nga sẽ "mắc một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng" nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Ông Biden sau đó đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc hỗ trợ cho Ukraine, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Trong một phản ứng rõ ràng trước cáo buộc "bom bẩn" của Moscow, cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ cho biết, họ đang chuẩn bị cử các thanh sát viên tới hai địa điểm không xác định của Ukraine theo yêu cầu của Kyiv.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên rằng, các thanh sát viên sẽ được tiếp cận toàn diện, và ông kêu gọi Moscow nên thể hiện sự minh bạch.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đã xác định hai địa điểm mà họ nói có liên quan đến hoạt động là Nhà máy Làm giàu Khoáng sản miền Đông ở vùng Dnipropetrovsk thuộc miền trung Ukraine và Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv.

Kể từ khi các lực lượng Nga hứng chịu thất bại to lớn vào tháng 9, nhà lãnh đạo Nga Putin đã tăng cường leo thang chiến tranh bằng cách kêu gọi hàng trăm nghìn quân dự bị, tuyên bố sáp nhập lãnh thổ bị chiếm đóng và liên tục đưa ra những luận điệu đe dọa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản kể từ khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" nước láng giềng vào ngày 24/2. Ukraine và các đồng minh gọi đó là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cảnh báo: Trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Kherson