Ukraine lo ngại Belarus sẽ tham chiến sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhii Naev, tin rằng Belarus có thể cử bộ binh tham chiến sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin cùng phái đoàn chính phủ hùng hậu tới Belarus trong vài ngày tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch viếng thăm tới quốc gia láng giềng, đồng thời là đồng minh thân cận nhất của mình là Belarus, ngay sau cuộc họp với Lãnh đạo lực lượng vũ trang Nga và nói về chuyện "hợp tác" với các nước láng giềng ngày 16/12 vừa qua.

Chuyến viếng thăm Belarus của ông Putin diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài suốt 10 tháng làm dư luận dấy lên nghi ngờ khả năng Belarus sẽ tham chiến. Điều này có thể châm ngòi cho chiến tranh thế giới thứ III thực sự xảy ra.

Theo tin từ Yahoo News, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhii Naev, tin rằng trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belarus, lãnh đạo hai quốc gia sẽ nói về sự tham gia rộng rãi hơn của Lực lượng Vũ trang Belarus trong cuộc chiến chống lại Ukraine, đặc biệt là trong chiến tranh mặt đất.

Yahoo News trích dẫn phát biểu của tướng Naev: "Gần đây, người đứng đầu Điện Kremlin đã tổ chức một cuộc họp chính thức với lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. Trong cuộc gặp mặt đó, nhưng ông [Putin] nói, ông ta đã xem xét các triển vọng trung và dài hạn [cho cuộc chiến Nga - Ukraine]".

"Ngay sau đó, ông đã lên kế hoạch cho cuộc gặp với lãnh đạo Cộng hòa Belarus".

"Theo ý kiến ​​của chúng tôi, trong cuộc họp này, các hành động [vũ trang] gây hấn hơn nữa đối với Ukraine và sự tham gia nhiều hơn của Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Belarus trong chiến dịch chống lại Ukraine sẽ được quyết định. Theo quan điểm của tôi, lực lượng Belarus có thể tham chiến trên bộ".

Chỉ vài ngày sau cuộc họp với Hội đồng bảo an Nga, vào ngày 19/12, ông Putin lên kế hoạch đến thăm Minsk [Belarus] với một phái đoàn chính phủ hùng hậu. Đầu tiên, một cuộc họp với tất cả các bộ trưởng được lên kế hoạch, sau đó là cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Putin, sau đó là một cuộc họp báo.

Đáng lưu ý là Bộ trưởng Quốc phòng Belarus và Nga là ông Viktor Khrenin và ông Sergei Shoigu sẽ tham gia các cuộc đàm phán giữa Lukashenko và Putin vào tháng 12/2022. Vào ngày 17/12, ông Shoigu đã thị sát một trong những nhóm quân sự hiện đang chiếm đóng ở Ukraine.

Reuter đưa tin, trước nguy cơ Belarus tham chiến, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết bảo vệ biên giới của Ukraine là “ưu tiên hàng đầu”. Ông nói rằng đất nước của ông đã sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra với Nga và đồng minh Belarus.

Ông Zelenskiy, trong bài phát biểu qua video hàng đêm trước người Ukraine, cũng đưa ra lời kêu gọi mới tới các quốc gia phương Tây cung cấp cho Kiev hệ thống phòng không tốt hơn như là "một trong những bước mạnh mẽ nhất" để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine lo ngại Belarus sẽ tham chiến sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin