Ukraine phản công, Nga tăng cường tuyển binh lính với mức lương cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Ukraine phản công ở phía đông bắc đất nước, cuộc chiến do Tổng thống Putin phát động nay đã tiến đến "ngưỡng cửa" của Người Nga. Phía Ukraine đã khai hỏa vào các mục tiêu quân sự của phía Nga, khiến lưới điện địa phương bị gián đoạn. Đồng thời, Nga đang tiến hành tuyển thêm quân với mức lương cao để tăng cường cho các “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Hôm thứ Bảy (17/9), Ukraine đã tiến hành một đợt không kích mới tại khu vực Belgorod, miền Tây nước Nga, khiến ít nhất một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Belgorod là thủ phủ của Belgorod Oblast, Nga, trên sông Donets Seversky, cách biên giới với Ukraine 24 dặm (40 km) về phía bắc.

Hôm thứ Sáu (16/9), Ukraine được cho là đã tấn công căn cứ của Sư đoàn súng trường cơ giới số 3 của Nga gần Valuyki. Căn cứ chỉ cách biên giới Nga-Ukraine 9 dặm (14 km) về phía bắc. Các quan chức Nga không thừa nhận rằng một mục tiêu quân sự đã bị bắn trúng, nhưng cho biết một dân thường đã thiệt mạng và lưới điện địa phương tạm thời bị gián đoạn.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công vào lãnh thổ của họ, nhưng Kyiv phủ nhận các cáo buộc trên.

Kyiv đảm bảo với các quan chức Mỹ rằng vũ khí được tặng sẽ không được sử dụng để chống lại các mục tiêu bên trong Nga.

Chiến tranh khiến người Nga ngày càng bất an

Theo báo cáo của tờ The Washington Post, khi Ukraine đang từng bước phản công, người Nga bắt đầu cảm nhận được tác động của cuộc chiến một cách trực tiếp. Với việc ông Putin bị đẩy lùi về nơi họ xuất phát, sự bất an đang gia tăng ở Belgorod.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov hôm thứ Hai (12/9) đã yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra các hầm trú bom của họ. Các video trực tuyến cho thấy các tình nguyện viên đã chặt cây để xây dựng công sự trong các khu vực có rừng ở phía nam thành phố.

Trong hai tuần qua, Ukraine đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc ở khu vực Kharkiv, phía đông bắc đất nước. Trong quá trình tiến công, phía Ukraine cũng đã phát hiện ra hàng trăm ngôi mộ tập thể, cũng như những câu chuyện quân đội Nga khủng bố cư dân của thành phố Izyum vừa được giải phóng.

Trích dẫn những thành tích và bằng chứng về tra tấn và giết người, các quan chức Ukraine lặp lại yêu cầu của họ với các đồng minh NATO về việc cung cấp xe tăng chiến đấu hiện đại và các phương tiện bọc thép hạng nặng khác.

Thống đốc Gladkov của Belgorod đã ra lệnh sơ tán hàng trăm người và đóng cửa các trường học ở các thị trấn biên giới trong vài tháng qua. Nhưng giờ đây, những người dân bất an đang gây áp lực ngày càng lớn lên chính quyền Belgorod. Họ đang trải qua những gì mà nhiều người Ukraine đã phải đối mặt trong nhiều tháng: tiếng súng nổ vào ban đêm, nhà cửa bị phá hủy và thương vong thường xuyên.

"Tôi hỏi lại, quân đội của chúng ta ở đâu, quân nào phải bảo vệ chúng ta?", ông Tatyana Bogacheva, cư dân Belgorod, nói trên trang mạng xã hội VKontakte của Gladkov.

"Chúng tôi đang ở biên giới; họ đang bắn phá vào chúng tôi, vì vậy chúng tôi cần quân đội và bảo vệ", ông nó viết.

Sau khi sa sút trên chiến trường, quân đội Nga cần gấp rút tăng cường nhân lực và vật lực để trấn giữ các vị trí ở đông bắc Ukraine. Với việc rút lui vội vã gần đây khỏi Izum và Balakliya, và với việc người Nga địa phương lo lắng rằng chiến tranh đang ập đến trước cửa nhà họ, Moscow đã phải sử dụng lính nghĩa vụ trẻ cho "các hoạt động quân sự đặc biệt".

Tuần này, Tổng thống Putin đã tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan. Trong giai đoạn này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công khai cáo buộc ông Putin khơi mào cuộc chiến Ukraine.

"Đây không phải thời điểm dành cho chiến tranh, tôi đã nói với ông về điều này qua điện thoại", ông Modi nói với ông Putin. Trước đó, ông Putin thừa nhận ông đã nghe thấy "những lo ngại và thắc mắc" về cuộc chiến từ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga tuyển thêm lính hợp đồng

Theo tờ Reuters, quân đội Nga đang tìm kiếm binh lính hợp đồng cho cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine, đang sử dụng các xe tải tuyển dụng di động để thu hút tình nguyện viên, cung cấp gần 3.000 USD một tháng.

Một đơn vị lực lượng đặc biệt đã đóng một chiếc xe tải như vậy trong một công viên trung tâm ở thành phố Rostov, miền nam nước Nga hôm thứ Bảy (17/9) và loại bỏ các cửa sổ bên hông để lộ ra một văn phòng di động.

Những người lính trong trang phục rằn ri và đeo mặt nạ đen đưa súng cho những người qua đường quan tâm và phát tờ rơi đầy màu sắc có tiêu đề "Nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng - Sự lựa chọn của người đàn ông thực sự".

Moscow đã không cập nhật số lượng binh lính tử vong chính thức kể từ ngày 25/3, khi họ cho biết 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương. Các cơ quan tình báo phương Tây ước tính hàng chục nghìn sinh mạng đã hy sinh ở cả hai phía Nga và Ukraine.

Điện Kremlin tuần trước cho biết họ chưa thảo luận về việc huy động quân tiếp viện trên toàn quốc.

Nhưng sự ràng buộc cho thấy Moscow cần nhiều lực lượng hơn nữa. Các quan chức phụ trách các xe tải Rostov cho biết người Nga và người nước ngoài trong độ tuổi từ 18 đến 60 có trình độ học vấn trung học trở lên đều đủ điều kiện.

Thiếu tá Sergei Ardashev cho biết: “Những công dân có lòng yêu nước đang lựa chọn ký hợp đồng ba tháng hoặc sáu tháng cho các hoạt động quân sự đặc biệt".

Mức lương tối thiểu hàng tháng mà Moscow cung cấp cho những người lính nghĩa vụ này là 160.000 rúp (2.700 USD).

Tờ Reuters cũng đưa tin, các binh sĩ Nga được biên chế để phục vụ trong Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 1 của Sư đoàn Taman đã được chuyển đến từ khu vực Moscow để "bảo vệ đất nước như một phần của nghĩa vụ mùa xuân năm nay ở biên giới".

Đài BBC tại Nga, cho biết nhiều lính nghĩa vụ của Taman đã hy sinh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, và những người sống sót đã được đưa trở lại Nga. Nhưng thay vì trở về trụ sở chính ở Naro-Fominsk gần Moscow, họ lại đóng quân ở Valuyki.

Đợt tân binh này sẽ thay thế những người sẽ xuất ngũ trong tháng 10.

Đụng độ biên giới ở sân sau khiến Nga bất lực

Cuộc chiến dường như cũng làm suy yếu khả năng chữa cháy của Nga ở miền Nam. Điện Kremlin luôn coi khu vực này là sân sau của mình.

Tuần này, Armenia đã nhờ đến sự giúp đỡ của Nga khi Azerbaijan tấn công một lần nữa vào các thị trấn biên giới của mình. Theo Thủ tướng Nikol Pashinyan, ông đã chính thức kháng cáo lên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Moscow đứng đầu.

Tổ chức này là một liên minh an ninh khu vực của các quốc gia hậu Xô Viết, bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Washington Post đưa tin, cho đến nay, Armenia đã nhận được một phản ứng chậm chạp và không thể hoan nghênh, điều này có thể làm xói mòn lòng tin của Armenia đối với Moscow với tư cách là một đồng minh và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể với tư cách là một trung gian an ninh đáng tin cậy.

Azerbaijan không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, nhưng được hỗ trợ bởi Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là một trung gian hòa giải quan trọng trong cuộc chiến Ukraine. Azerbaijan cáo buộc Armenia có "hành động khiêu khích" ở khu vực biên giới, mà nước này phủ nhận.

Hơn 200 binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng trong tuần này.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm thứ Sáu (16/9) cho biết bà dự định thăm Armenia vào cuối tuần.

Cùng ngày, bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan, trong cuộc hội đàm trực tiếp với ông Putin, lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, các cuộc đụng độ biên giới đã "ổn định" và ba ngày qua đã đạt được lệnh ngừng bắn.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phản công, Nga tăng cường tuyển binh lính với mức lương cao