Ukraine phát hiện ngôi mộ tập thể của hơn 440 thi thể ở Kharkiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters đưa tin, các nhà chức trách Ukraine đã phát hiện một ngôi mộ tập thể lớn nhất từ trước đến nay của hơn 440 thi thể ở thị trấn phía đông bắc Izium, tỉnh Kharkiv, sau khi quân Nga rút quân khỏi thành phố này. Một quan chức cảnh sát khu vực cho biết, nhiều người thiệt mạng do pháo kích và các cuộc không kích.

Hàng nghìn binh sĩ Nga đã tháo chạy khỏi Izium vào cuối tuần trước sau khi chiếm đóng thành phố và sử dụng nó như một trung tâm hậu cần ở khu vực Kharkiv. Họ đã bỏ lại một lượng lớn đạn dược và vũ khí.

Ông Serhiy Bolvinov, cảnh sát trưởng điều tra vùng Kharkiv, nói với đài Sky News: “Có thể nói rằng, đây là một trong những khu chôn cất lớn nhất ở một thị trấn lớn thuộc các khu vực đã được giải phóng… 440 thi thể được chôn ở một chỗ. Một số chết vì đạn pháo ... một số chết vì không kích".

Reuters không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố của Ukraine và không có bình luận công khai từ Nga về cáo buộc này.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đã có chuyến thăm bất ngờ tới Izium hôm thứ Tư (14/9) để chào đón quân đội Ukraine cho biết, phát hiện này giống như những gì đã xảy ra ở Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược hồi cuối tháng Hai của lực lượng Nga.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc lực lượng Nga gây ra tội ác chiến tranh ở đó. Các quan chức Ukraine cho biết hồi tháng 4, hàng chục nghìn dân thường có khả năng đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga nhắm vào cảng Mariupol, miền nam nước này.

Ông Zelenskiy nói trong một video phát biểu vào cuối ngày thứ Năm (15/9) rằng: “Nga đang để lại cái chết phía sau, ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ Ukraine và sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành động này".

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc phạm tội ác chiến tranh.

Ukraine đạt được bước tiến nhanh chóng

Sau một tuần Ukraine đạt được những bước tiến chớp nhoáng ở phía đông bắc, các quan chức nước này cho biết các lực lượng Nga đang củng cố hệ thống phòng thủ và sẽ khó có thể duy trì tốc độ của cuộc tiến công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa bình luận công khai về thất bại mà lực lượng của ông phải gánh chịu trong tháng này. Các quan chức Ukraine cho biết 9.000 km vuông (3.400 dặm vuông) đã bị tái chiếm, diện tích này tương đương với đảo Síp.

Đoạn video do Reuters quay hôm 15/9 tại thị trấn phía đông Kupiansk, nơi mà lực lượng Ukraine tái chiếm vào tuần trước, cho thấy nhiều tòa nhà đã bị hư hại hoặc cháy rụi.

"Không điện, không liên lạc ... Nếu có thông tin liên lạc, chúng tôi ít nhất có thể trờ chuyện với gia đình", một người đàn ông nói.

Tuy nhiên, ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Luhansk, miền đông Ukraine, cho biết đây vẫn sẽ là một trận chiến khó khăn để giành quyền kiểm soát khu vực Luhansk từ tay Nga.

Các cuộc tấn công tên lửa hàng ngày của Nga vào hôm 15/9, một ngày sau khi nước này bắn tên lửa hành trình vào một đập chứa nước gần Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Zelenskiy ở miền trung Ukraine.

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết, các nhà chức trách ở Kryvyi Rih đang nỗ lực để sửa chữa thiệt hại và đến nay, mực nước con đập đang rút xuống.

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của Nga ở phía bắc thành phố Donetsk trong bối cảnh các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào một số khu định cư trên chiến tuyến Kharkiv trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Reuters đã không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Mối quan tâm của Trung Quốc về Ukraine

Ông Putin hôm thứ Năm cho biết ông hiểu nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có những lo ngại về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đây là một sự thừa nhận bất ngờ về xích mích với Bắc Kinh về cuộc chiến.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Trung Quốc đã có một đường lối thận trọng, chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow nhưng lại không ủng hộ hoặc hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine

"Chúng tôi đánh giá cao vị thế cân bằng của những người bạn Trung Quốc khi đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine", ông Putin nói với ông Tập tại Uzbekistan trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

"Chúng tôi hiểu câu hỏi và mối quan tâm của quý vị về điều này. Trong cuộc họp hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích rõ quan điểm của mình", ông Putin cho hay.

Ông Tập đã không đề cập đến Ukraine trong các bài phát biểu trước công chúng, cũng như không đề cập đến vấn đề này trong mọi bản tin của truyền thông Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã diễn ra rất tốt đẹp.

Lần cuối cùng ông Putin và ông Tập gặp nhau, họ đã ký một thỏa thuận hữu nghị "không có giới hạn" giữa hai nước. Ba tuần sau, Nga xâm lược Ukraine trong cái mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm "giải giáp" nước láng giềng.

Đức Giáo hoàng: Cấp vũ khí cho Ukraine tự vệ là chính đáng về mặt đạo đức

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ. Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô cho biết, việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức.

"Đây là một quyết định chính trị có thể chấp nhận được về mặt đạo đức, nếu nó được thực hiện theo các điều kiện của đạo đức", Đức Giáo hoàng nói.

Đức Giáo hoàng giải thích các nguyên tắc về "Chiến tranh chính nghĩa" của Giáo hội Công giáo La Mã, cho phép sử dụng tỷ lệ vũ khí sát thương để tự vệ chống lại một quốc gia xâm lược.

"Tự vệ không chỉ là chính đáng mà còn là biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước. Ai mà không tự bảo vệ mình, không bảo vệ cái gì thì không yêu cái đó. Những người bảo vệ cái gì thì chính là yêu cái đó", Đức Giáo hoàng nói.

Đức Giáo hoàng nói: “Tôi sẽ không loại trừ đối thoại với bất kỳ thế lực nào đang có chiến tranh, ngay cả khi đó là với kẻ xâm lược. ... Đôi khi quý vị phải thực hiện những đối thoại kiểu như thế này. Điều đó rất khó chịu nhưng phải được thực hiện”, Ngài nói.

Tại Washington, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ sẽ sớm công bố gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD cho quân đội Ukraine.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phát hiện ngôi mộ tập thể của hơn 440 thi thể ở Kharkiv