Ukraine sắp mất đồng minh chủ chốt sau khi ứng cử viên 'thân Nga' đắc cử ở Slovakia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine cho rằng vẫn còn ‘quá sớm’ để khẳng định kết quả cuộc bầu cử quốc hội Slovakia ngày 30/9 sẽ thay đổi lập trường của Bratislava đối với Ukraine như thế nào.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với các phóng viên hôm 2/10: “Ukraine tôn trọng quyết định của người dân Slovakia”.

"Còn quá sớm để đánh giá tác động của những cuộc bầu cử này đối với sự ủng hộ của [Slovakia] dành cho Ukraine. Chúng ta phải đợi cho đến khi một liên minh được thành lập".

Tuyên bố của ông Kuleba được đưa ra chưa đầy 48 giờ sau khi đảng SMER-SSD của Slovakia, do cựu Thủ tướng Robert Fico lãnh đạo, dẫn đầu trong các cuộc bầu cử tại quốc hội với 23% phiếu bầu.

Là người thẳng thắn chỉ trích sự ủng hộ không giới hạn cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv, chiến dịch tranh cử của ông Fico đã đưa ra khẩu hiệu: “Không thêm một viên đạn nào” cho Ukraine.

Ông Fico tuyên bố rằng đảng của ông "sẵn sàng giúp đỡ Ukraine một cách nhân đạo" một khi chiến thắng bầu cử của ông được xác nhận.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ việc tái thiết nhà nước [Ukraine]. Nhưng các anh cũng hiểu rõ lập trường của chúng tôi về việc trang bị vũ khí cho Ukraine".

Ông Fico trước đây cho biết Slovakia phải đối mặt với "những vấn đề nghiêm trọng hơn" so với cuộc chiến ở Ukraine, chẳng hạn như chi phí sinh hoạt tăng cao và tình trạng nhập cư bất hợp pháp ồ ạt.

Ông cũng tuyên bố rằng đảng của ông ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện đã bước sang tháng thứ 20.

Đảng SMER-SSD của ông Fico hiện đang đàm phán với các đảng chính trị khác nhằm mục đích thành lập một chính quyền liên minh khả thi. Bất kỳ liên minh nào như vậy chắc chắn sẽ bao gồm ít nhất một đảng khác không tán thành rõ ràng quan điểm của SMER-SSD về việc viện trợ quân sự cho Kyiv.

Đảng Tiến bộ tự do của Slovakia, vốn ủng hộ viện trợ lâu dài cho Ukraine, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử khi giành được 18% số phiếu bầu.

Đảng của ông Fico có thể thành lập liên minh với đảng HLAS cánh tả ôn hòa (nhận được 15% phiếu bầu) hoặc với Đảng Quốc gia Slovakia thân Nga.

Theo ông Fico, 59 tuổi, người lãnh đạo SMER-SDD từ năm 1999, các cuộc đàm phán của liên minh có thể kéo dài tới hai tuần.

Kỳ vọng xung quanh việc Slovakia đảo ngược vị thế

Là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ năm 2004, Slovakia cho đến nay vẫn ủng hộ Kyiv chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga vào miền đông Ukraine.

Dưới chính quyền tiền nhiệm, Slovakia, một quốc gia chỉ có 5,5 triệu dân, đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thiết bị quân sự không tương xứng. Bratislava, thủ đô của Slovakia, là một trong những đồng minh phương Tây đầu tiên của Kyiv trang bị cho Ukraine máy bay chiến đấu vào đầu năm nay.

Slovakia nằm ở phía tây Ukraine, có chung đường biên giới dài khoảng 100 km với nước này. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, Slovakia hiện đang tiếp đón hơn 100.000 người tị nạn Ukraine.

Bất chấp tư cách thành viên EU và NATO của Slovakia, nhiều người Slovakia được cho là đồng tình với tuyên bố của Nga về việc chống lại một phương Tây suy đồi và bá quyền.

Dưới sự lãnh đạo của ông Fico, Slovakia có thể xích lại gần hơn với Hungary, quốc gia thành viên EU và NATO duy nhất phản đối việc viện trợ không giới hạn cho Ukraine.

Bất chấp sự phản đối của Hungary, quốc gia có nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Viktor Orban là người chỉ trích gay gắt các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, EU vẫn kiên quyết ủng hộ Ukraine.

Một bảng thông tin về tòa nhà Đại sứ quán Liên bang Nga ở trung tâm thành phố Bratislava, Slovakia, vào ngày 22/4/2021. (Ảnh: Vladimir Simicek/AFP/Getty Images)
Một bảng thông tin về tòa nhà Đại sứ quán Liên bang Nga ở trung tâm thành phố Bratislava, Slovakia, vào ngày 22/4/2021. (Ảnh: Vladimir Simicek/AFP/Getty Images)

Trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 1/10, ông Orban đã chúc mừng ông Fico khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử: “Thật vinh dự khi được làm việc với một người yêu nước”.

Đáng chú ý, kết quả bầu cử Slovakia không phải là mối lo ngại duy nhất của Kyiv hồi cuối tuần qua.

Cùng ngày, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua kế hoạch chi tiêu khẩn cấp để tránh việc chính phủ đóng cửa, nhưng đáng chú ý là kế hoạch này đã loại trừ nguồn tài trợ cho Ukraine.

Washington khẳng định rằng sự hỗ trợ chính trị và quân sự của họ dành cho Ukraine, quốc gia vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, không hề dao động. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, đặc biệt là những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, ngày càng phản đối mạnh mẽ việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Về phần mình, ông Kuleba khẳng định Kyiv tin tưởng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Ông nói sau khi kế hoạch tài chính được phê duyệt: “Chúng tôi không tin rằng sự hỗ trợ của Mỹ đã bị phá vỡ”.

Phản ứng của Nga

Khi được hỏi về phản ứng của Moscow trước tân lãnh đạo Slovakia, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán liên minh đang bắt đầu.

“Vẫn còn phải xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, ông nói với các phóng viên vào ngày 2/10.

Mặt khác, ông Peskov tuyên bố rằng Moscow hy vọng sẽ chứng kiến thêm "nhiều chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, tỉnh táo và có khả năng đánh giá tình hình một cách thực tế [như ông Fico]".

Vị phát ngôn viên cũng phủ nhận việc mô tả ông Fico là “thân Nga”.

Ông nói: "Chúng ta hiện đang phải đối mặt với một tình huống trong đó bất kỳ chính trị gia châu Âu nào bảo vệ lợi ích của đất nước mình và đảm bảo chủ quyền sẽ ngay lập tức bị coi là 'thân Nga'".

"Thật nhảm nhí", ông Peskov cho hay.

Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội Slovakia, Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ đang tìm cách tác động đến kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho Đảng Cấp tiến của Slovakia.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng Washington “không muốn chứng kiến ​​một thủ tướng khác có định hướng quốc gia [như ông Orban] lên nắm quyền ở châu Âu”.

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Slovakia đã triệu tập đại diện Đại sứ quán Nga để phản đối điều mà họ mô tả là “tuyên bố sai sự thật” của cơ quan tình báo này.

Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết: “Bộ Ngoại giao phản đối mạnh mẽ những tuyên bố sai sự thật của các cơ quan tình báo Nga, điều này làm dấy lên nghi ngờ về tính liêm chính của các cuộc bầu cử tự do và dân chủ ở Slovakia”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine sắp mất đồng minh chủ chốt sau khi ứng cử viên 'thân Nga' đắc cử ở Slovakia